Nở rộ đầu tư ngôi nhà thứ hai
Một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng chuẩn bị chào bán trong bối cảnh ngành du lịch nghỉ dưỡng vẫn đang bầm dập bởi Covid-19.
Một trong những bất động sản nghỉ dưỡng chào bán trong giai đoạn thị trường khó khăn này là dự án biệt thự đồi hướng biển Monaco Hạ Long tại khu du lịch Bãi Cháy, thành phố Hạ Long do Công ty CP Khoáng sản vật liệu xây dựng Gốm Hạ Long làm chủ đầu tư.
Trên diện tích 28,4ha, dự án được thiết kế với tổ hợp gồm một khách sạn hạng sang, 141 căn biệt thự đơn lập và song lập, 84 căn biệt thự boutique cùng nhiều tiện ích. Mỗi căn biệt thự tại đây có giá từ từ 7,7 tỷ đồng.
Vingroup cũng đang gấp rút chuẩn bị mở bán nhà phố thương mại trong khu công viên giải trí VinWonders thuộc quần thể Vinpearl Phú Quốc.
Được biết, khu VinWonders gồm 729 căn nhà được thiết kế 2-3 tầng, đã hoàn thiện và có thể bàn giao cho khách để đi vào hoạt động kinh doanh sau khi ký hợp đồng mua bán.
Gần đây nhất, Sun Group cũng vừa chính thức ra mắt dự án Sun Grand City Feria - khu đô thị phong cách nghỉ dưỡng tại Bãi Cháy, Hạ Long với quy mô gần 500 căn biệt thự.
An Thịnh Group cũng đang lên kế hoạch trình làng khu đô thị nghỉ dưỡng Legacy Hill tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Binh.
Điều đáng nói sau khi thị trường bất động sản gần như tê liệt do cú sốc rủi ro cam kết lợi nhuận từ cuối năm 2019, và tiếp tục bị dịch bệnh Covid-19 giáng đòn chí tử thì theo các đơn vị môi giới, những dự án mới vẫn nhận được sự quan tâm của khách hàng.
Mặc dù chưa mở bán chính thức nhưng theo ông Hoàng Liên Sơn, Giám đốc Alpha Real, đơn vị phân phối dự án shop VinWonders, nhiều khách hàng đã đến tham quan, lựa chọn và sẵn sàng xuống tiền khi mở bán.
Mặc dù du lịch bị khủng hoảng nghiêm trọng nhưng ông Sơn cho rằng, đại dịch Covid-19 càng khiến mong muốn sở hữu ngôi nhà thứ hai của tăng lên. Thay vì "cách ly xã hội" trong những ngôi nhà ngột ngạt tại thành phố, giới nhà giàu có thể lựa chọn những khu nghỉ dưỡng cao cấp để tránh dịch.
Dịch bệnh bùng phát khiến họ đổi suy nghĩ về cuộc sống và mong muốn tìm một nơi bình yên cho cả gia đình để phòng tránh rủi ro. Chính vì vậy, sau dịch, xu hướng đầu tư ngôi nhà thứ hai càng có sức hút đối với khách hàng, nhà đầu tư, ông Sơn nhận định.
Một nguyên nhân khác khiến dòng sản phẩm này được khách hàng quan tâm là do các dự án ra hàng trong giai đoạn gần đây không giống với các bất động sản nghỉ dưỡng đơn thuần.
Trước đây, đa phần nhà đầu tư mua bất động sản nghỉ dưỡng sẽ giao lại cho chủ đầu tư, đơn vị quản lý để vận hành khai thác cho thuê làm du lịch, khách hàng chỉ được sử dụng để ở một số ngày nhất định trong năm. Nhưng hiện này, nhiều khách hàng không ưu tiên cho việc kinh doanh du lịch, mà sử dụng với mục đích chính là để ở.
Bất cứ khi nào khách hàng cần, họ đều có thể lấy lại để sử dụng. Các bất động sản này không bị ràng buộc bởi thời gian cho thuê như các bất động sản nghỉ dưỡng trước đây.
Đơn cử như tại dự án dự án VinWonders Phú Quốc, chủ đầu tư đã thiết kế dự án gồm tầng 1 dùng để làm cửa hàng kinh doanh buôn bán. Chủ sở hữu có thể tự kinh doanh hoặc cho người dân địa phương thuê lại để kinh doanh. Đối với các tầng trên, khách hàng có thể dùng để làm phòng khách sạn cho thuê hoặc làm nhà ở của chính mình.
Tại dự án này, chủ đầu tư cũng không đưa ra chính sách cam kết lợi nhuận cho khách hàng mà để khách hàng tự vận hành. Tất nhiên, nếu khách hàng không có nhu cầu ở thường xuyên, sẽ vẫn có đơn vị quản lý chăm sóc cảnh quan, dọn dẹp nhà cửa và cho thuê nếu họ có nhu cầu.
Tương tự, tại dự án biệt thự đồi hướng biển Monaco Hạ Long, ông Nguyễn Tuấn, Chủ tịch Công ty CPTM Địa ốc 5 Sao tiết lộ, dự án cũng đưa ra đa dạng các loại hình bất động sản cho khách hàng lựa chọn.
Theo đó, khách hàng có thể mua căn hộ để ở, để tự vận hành kinh doanh hoặc uỷ thác lại cho chủ đầu tư và nhận lợi nhuận chia sẻ.
Nói về nguyên nhân khiến các bất động sản linh hoạt trong chính sách vận hành và chia sẻ lợi nhuận có sức hút trên thị trường thay vì hình thức cam kết lợi nhuận như trước đây, ông Tuấn cho rằng, sau Covid-19, khách hàng đã "ngấm" câu chuyện cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư. Họ đã phân biệt được chủ đầu tư nào thực sự phát triển dự án và chủ đầu tư nào chỉ "vẽ" ra cam kết để lôi kéo khách hàng.
Do đó, xu hướng trên thị trường bất động sản hiện nay và trong thời gian tới sẽ là chia sẻ lợi nhuận. Dự án nghỉ dưỡng chỉ cần có chất lượng tốt, chuẩn pháp lý, chủ đầu tư, đơn vị vận hành uy tín và chính sách chia sẻ lợi nhuận minh bạch, tất yếu sẽ được các nhà đầu tư quan tâm.
Đồng quan điểm, ông Sơn cũng cho rằng, một số chủ đầu tư đã không minh bạch, không thực hiện đúng cam kết với khách hàng khiến họ mất niềm tin. "Khách hàng chỉ cần nghe thấy sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đã có tâm lý "sợ", không muốn đầu tư".
Thay vào đó, một số nhà đầu tư đang có xu hướng muốn tự vận hành kinh doanh các bất động sản của mình. Thực tế từ cuối năm ngoái đến nay, các dự án mở bán ra thị trường đã đều theo mô hình tự vận hành hoặc chia sẻ lợi nhuận.
Ông Sơn cho rằng, đây mới là xu thế phát triển bền vững của thị trường bất động sản. Bởi trước đó, nhiều chủ đầu tư không có năng lực, cam kết lợi nhuận cao để đánh vào lòng tham của khách hàng nhưng thực chất là nâng giá bán để lấy phần tăng giá đó trả cam kết lợi nhuận.
Do đó, khi không còn cam kết lợi nhuận, dự án sẽ được mở bán ra thị trường với mức giá phù hợp. Khách hàng được làm chủ bất động sản của mình hoặc uỷ thác cho chủ đầu tư thuê lại với tỷ lệ phần trăm chia sẻ lợi nhuận hợp lý, công khai minh bạch.
Tuy nhiên, theo ông Sơn, vì các bất động sản này khá "tự do" trong việc vận hành, cho thuê nên bài toán kinh doanh của nhà đầu tư sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào lượng khách du lịch đến với địa phương và khu du lịch đó.
Khách hàng muốn có lợi nhuận cao từ việc kinh doanh cho thuê và giá trị bất động sản gia tăng theo thời gian nên lựa chọn dự án tại những vị trí đắc địa, chủ đầu tư uy tín, tiện ích đồng bộ, dịch vụ vui chơi giải trí thu hút nhiều khách du lịch.
Ngược lại, nếu chọn sai dự án đầu tư, bất động sản sẽ khó có thể sinh lời ổn định và bền vững, ông Sơn nhấn mạnh.
TheLEADER