TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nỗi buồn ngành hàng không: Công ty mẹ British Airways báo lỗ 9 tỷ USD trong năm 2020, thừa nhận không thể đưa ra nhận định về tương lai

27-02-2021 - 08:50 AM | Tài chính quốc tế

Nỗi buồn ngành hàng không: Công ty mẹ British Airways báo lỗ 9 tỷ USD trong năm 2020, thừa nhận không thể đưa ra nhận định về tương lai

Chứng kiến thua lỗ nặng nhưng ban lãnh đạo British Airways cũng không thể đưa ra nhận định về tương lai.

Công ty mẹ của hãng hàng không British Airways là IAG SA vừa thông báo mức thua lỗ tới 7,43 tỷ euro, tương đương 9 tỷ USD trong riêng năm 2020. Điều đáng chú ý là ban lãnh đạo công ty thừa nhận rằng họ cũng không thể đưa ra bất kỳ nhận định hay dự đoán nào về tương lai trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục đang khiến ngành du lịch hàng không chịu thiệt hại nặng nề.

Đây cũng là lần đầu tiên công ty IAG thua lỗ trong 1 thập kỷ gần đây. Ngoài việc doanh thu sụt giảm mạnh, năm qua công ty còn phải chi nhiều khoản tiền gồm cả khoản phí 3 tỷ euro liên quan tới việc máy bay bị bỏ không, tái cấu trúc và những biện pháp khác.

CEO Luis Gallego nói rằng một cam kết quốc tế về "giấy thông hành sức khỏe" và những biện pháp xét nghiệm covid diện rộng cần được thực hiện để có thể mở cửa lại ngành du lịch. Một số quốc gia đã đang bắt đầu thực hiện những bước đi này gồm cả Anh.

"Để mọi người đi du lịch trở lại cần có một lộ trình rõ ràng về việc dỡ bỏ những hạn chế hiện tại vào một thời điểm thích hợp".

IAG đã thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm nhân sự, vay tiền, bán cổ phiếu để nỗ lực sống sót qua giông bão. Tuy nhiên, Bristish Airways chịu quá nhiều khó khăn do những liên minh của họ ở thị trường Đại Tây Dương gần như vẫn đóng cửa. Những chặng bay ngắn như EasyJet đang phục hồi nhanh chóng khi vắc xin của Anh đã bắt đầu được tiêm.

Riêng Norwegian Air Shuttle báo lỗ 16,63 tỷ kroner (1,95 tỷ USD) trong quý 4 của năm ngoái, bao gồm cả việc đã giảm được nhiều chi phí liên quan tới việc mua máy bay.

Hãng bay này hiện đang tài cấu trúc và sẽ công bố kế hoạch chi tiết vào tuần tới.

Công ty nói rằng họ lên kế hoạch thực hiện vòng huy động vốn mới vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 và tập trung vào những chuyến bay trong khu vực sau khi từ bỏ mảng kinh doanh hàng không giá rẻ và chuyến bay dài.

IAG nỗ lực thâu tóm Norwegian Air vào năm 2018 nhưng đã từ bỏ kế hoạch này sau khi đề nghị của họ bị từ chối và thua lỗ ngày một tăng.

Ngày hôm qua, Thai Airways cũng vừa công bố mức thua lỗ kỷ lục vào năm ngoái. Tổng lỗ ròng của hãng bay này đã lên tới 141,2 tỷ baht (tương đương 4,7 tỷ USD) trong năm 2020. Đây là mức thua lỗ hàng năm lớn nhất trong lịch sử các công ty niêm yết ở Thái Lan theo dữ liệu được tổng hợp bởi Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan. Doanh thu của hãng giảm 73,8% xuống còn 48,3 tỷ baht.

Dù Thai Airways kỳ vọng tình hình trong nửa đầu năm nay sẽ cải thiện so với năm ngoái khi các lệnh cấm du lịch được dỡ bỏ nhưng họ sẽ vẫn dự tính sẽ tiếp tục thua lỗ. Thái Lan hiện đã dỡ bỏ lệnh cấm du lịch, tuy nhiên với các hành khách tới đây, họ vẫn yêu cầu cách ly 2 tuần và nguy cơ về làn sóng lây nhiễm mới vẫn tiềm ẩn khiến hầu như du khách vẫn chưa sẵn sàng tới đây. Việc thời gian tới vắc xin sẽ được tiêm rộng rãi hơn sẽ là chìa khóa để khôi phục nhu cầu du lịch toàn cầu.

"Vắc xin sẽ là một nhân tố quan trọng trong ngành công nghiệp hàng không bởi nó ảnh hưởng tới các chính sách nhập cảnh của Thái Lan và nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới. Ngoài ra, chỉ có vắc xin mới có thể làm tăng sự tự tin đi du lịch đối với du khách. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng hoạt động du lịch trên khắp thế giới sẽ quay trở lại bình thường vào năm 2024".

Nguồn: Bloomberg

Theo Phương Linh

Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên