MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nơi công sở có 4 kiểu sếp, bạn phải hiểu và biết cách “tương tác” tốt nhất với cấp trên nếu muốn thăng tiến

26-04-2018 - 11:15 AM | Sống

Đồng nghiệp hay sếp thì cũng có vô vàn kiểu, nhưng đối phó với sếp thì hẳn là khó hơn nhiều so với đồng nghiệp rồi. Hiểu sếp là một chuyện, nhưng làm cách nào để gây ấn tượng, làm sếp hài lòng và dễ dàng thăng tiến lại là chuyện khác.

Có 4 kiểu sếp phổ biến nhất chốn công sở mà chúng tôi tạm liệt kê dưới đây. Thử xem bạn có đang gặp một người quản lý nào giống như vậy không nhé:

Chỉ nhìn kết quả

Nơi công sở có 4 kiểu sếp, bạn phải hiểu và biết cách “tương tác” tốt nhất với cấp trên nếu muốn thăng tiến  - Ảnh 1.

Kiểu sếp này chỉ luôn tập trung vào các nhiệm vụ, thành tích và kết quả. Những sếp như này thường chỉ tập trung vào những kết quả nhìn thấy được, họ theo dõi sát sao hiệu quả làm việc của nhân viên và ít quan tâm đến việc tạo ra một môi trường làm việc dễ chịu và mối quan hệ ấm áp giữa các nhân viên, bạn cũng ít khi được nghe thấy lời khen ngợi từ họ.

Những người làm sếp này thường hay mất bình tĩnh khi nhân viên không đạt chỉ tiêu hay tỏ ra lề mề, chậm chạp trong công việc. Đối với họ, thời gian là vàng bạc và mỗi giây phút bạn đều phải làm việc hết tốc lực.

Lời khuyên cho bạn: Dù bạn nghĩ thế nào thì những sếp này lại khá là dễ ứng phó. Đối với những sếp chỉ nhìn vào kết quả, bạn chỉ cần tập trung hoàn thành công việc được giao, trình bày ngắn gọn súc tích, đưa ra giải pháp chứ không chỉ đặt vấn đề và quan trọng là chủ động trong công việc của chính mình vì họ sẽ không quan tâm đến con đường bạn đi đâu.

Đừng cố gắng thách thức hay chọc tức họ, chỉ làm những gì họ mong đợi ở một người nhân viên là bạn là cách tốt nhất để đạt được sự tôn trọng và đánh giá cao ở họ.

Luôn tích cực, tràn đầy năng lượng

Nơi công sở có 4 kiểu sếp, bạn phải hiểu và biết cách “tương tác” tốt nhất với cấp trên nếu muốn thăng tiến  - Ảnh 2.

Khác với những sếp ở trên, những người chủ tràn đầy năng lượng, lạc quan và rạng rỡ rất biết cách làm việc với đồng nghiệp, tạo ra bầu không khí thoải mái vui vẻ chốn công sở. Họ có khả năng truyền đạt ý tưởng một cách hiệu quả, luôn sáng tạo và phản ứng nhanh.

Nhưng họ cũng là những người khá tùy hứng, ưa mạo hiểm đấy nhé. Họ thường thích bắt đầu các dự án mới nhưng thường ít quan tâm đến các chi tiết nhỏ trên con đường hoàn thành mục tiêu lớn.

Lời khuyên cho bạn: Để làm việc với một ông chủ tràn đầy năng lượng, bạn phải điều chỉnh theo tâm trạng theo tâm trạng của họ, chứ không chỉ làm việc chăm chỉ là xong. Hãy xây dựng mối quan hệ cá nhân với họ, vui mừng về ý tưởng của họ và nếu những ý tưởng đó chưa thực sự hoàn hảo, đừng cố gắng hạ bệ họ trong các cuộc họp đông người mà nên trình bày kín đáo và cá nhân.

Lên kế hoạch tốt và thực hiện các tác vụ chỉ sau khi bạn đã sẵn sàng và cuối cùng, hãy luôn kiểm tra lại công việc một cách cẩn thận để sếp không phát bực vì sự “chậm tiến” của bạn. Mẹo nhỏ cho bạn – hãy luôn khen ngợi họ một cách công khai, điều đó sẽ khiến có không khí làm việc luôn hứng khởi và sếp sẽ trở thành nguồn năng lực tích cực cho tất cả mọi người!

Nguyên tắc là trên hết

Nơi công sở có 4 kiểu sếp, bạn phải hiểu và biết cách “tương tác” tốt nhất với cấp trên nếu muốn thăng tiến  - Ảnh 3.

Những ông chủ nguyên tắc đánh giá cao chất lượng và độ chính xác trong công việc. Họ có xu hướng tổ chức và trật tự hóa mọi vấn đề, trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào họ cần nắm rõ mọi thông tin cần thiết. Thông thường, những quản lý nguyên tắc có tốc độ và phản hồi rất chậm, có nhiều lo ngại hơn so với những kiểu sếp khác. Họ có thể được coi là một người nghiêm túc, năng suất, bướng bỉnh, nhưng bao quát nhất để nói với họ chính là sự cầu toàn.

Lời khuyên cho bạn: Nếu sếp của bạn là một người như trên, bạn phải hiểu điều gì thúc đẩy sếp của bạn đưa ra quyết định và cung cấp cho họ các giải pháp phù hợp với cách làm việc của họ. Đừng cố làm họ ngạc nhiên, ngay cả với những điều bạn nghĩ là tốt, và chuẩn bị câu trả lời cho những câu “hỏi xoáy đáp xoay” về chủ đề bạn đang thảo luận, bởi vì nếu bạn chưa sẵn sàng, họ sẽ nghi ngờ ý tưởng của bạn và gạt phăng chúng ra ngoài cửa sổ.

Đồng thời, hãy tôn trọng quy trình làm việc của họ, làm chậm tốc độ của bạn (sếp của bạn không trì hoãn, mà là cân nhắc quyết định một cách cẩn thận) và quản lý cảm xúc của bạn tốt - học hỏi từ những lời chỉ trích và không bị tổn thương bởi chúng.

Hài hòa, thân thiện

Nơi công sở có 4 kiểu sếp, bạn phải hiểu và biết cách “tương tác” tốt nhất với cấp trên nếu muốn thăng tiến  - Ảnh 4.

Những ông chủ hài hòa có xu hướng đánh giá cao mọi người, các mối quan hệ, sự ổn định và sự hài hòa. Họ luôn muốn giúp mọi người thành công và hạnh phúc, và cách tiếp cận ưa thích của họ là thoả thuận với các nhân viên về công việc đang được thực hiện vì họ tin rằng đây là cách duy nhất để mọi người làm việc theo nhóm.

Nhân viên thường rất thích kiểu sếp này, thường cho rằng đây là một người sếp hoàn hảo mà không biết họ không phản ứng nhanh với stress và các vấn đề phát sinh - do đó, họ không phải là người thích thay đổi, ưa mạo hiểm.

Lời khuyên cho bạn: Được làm việc với các sếp có tính cách hài hòa giúp cuộc sống của bạn dễ thở hơn nhưng cũng vẫn phải nhớ những điều sau: hãy thử làm việc theo nhóm ngay cả khi bạn có thể hoàn thành một mình vì họ thích nhìn nhân viên cùng nắm tay nhau trong công việc.

Bạn có thể trao đổi với sếp những vấn đề đang làm phiền bạn chốn công sở, nhưng đừng drama hóa mọi chuyện. Khi bạn có những đề xuất hay yêu cầu riêng, hãy đảm bảo nó không làm suy yếu sự ổn định của công ty vì nói thật là họ thích những sự hỗ trợ hơn là các đề xuất.

Hoài Thu

Ba-bamail

Trở lên trên