Nokia vừa đổi logo vì nhiều người vẫn nghĩ đây là hãng điện thoại di động
Nokia đã từ bỏ mảng sản xuất điện thoại từ 10 năm trước.
- 27-02-2023Kinh tế Đức sụt giảm hơn dự báo
- 27-02-2023Trung Quốc tiết lộ kế hoạch đối phó vệ tinh Starlink của tỷ phú công nghệ Elon Musk
- 27-02-2023Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng điều tra sai phạm xây dựng sau động đất
Theo hãng tin Bloomberg, thương hiệu Nokia Oyj đến từ Phần Lan đã tái thiết kế lại logo của mình để ngăn khách hàng nghĩ họ vẫn sản xuất điện thoại, mảng sản xuất mà công ty này đã từ bỏ gần 10 năm trước.
Ngoài ra, Nokia cũng công bố hàng loạt kế hoạch kinh doanh mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng, bắt kịp xu thế phát triển của công nghệ điện thoại thế hệ thứ 5 hiện nay.
“Phần lớn mọi người vẫn nghĩ Nokia là hãng sản xuất điện thoại nhưng không phải thế. Chúng tôi muốn phát triển một thương hiệu mới tập trung vào hệ thống mạng lưới thông tin và ngành công nghiệp số hóa, vốn hoàn toàn khác so với mảng sản xuất điện thoại trước đây”, CEO Pekka Lundmark của Nokia nói.
Hiện điện thoại Nokia vẫn được sản xuất và phân phối nhưng bởi hãng HMD Global Oy. Công ty này lấy được bản quyền từ tay Microsoft sau khi tập đoàn mua lại mảng sản xuất điện thoại từ tay Nokia vào năm 2014.
Theo CEO Lundmark, Nokia sẽ tập trung vào mảng thị trường dịch vụ không dây cho các thiết bị số. Vị giám đốc này cho biết việc hàng loạt các đối thủ Trung Quốc như Huuawei Technologies bị chính phủ Châu Âu giới hạn bán thiết bị 5G đang tạo nên cơ hội lớn cho Nokia.
Ngoài ra, công ty cũng đang cố gắng thực hiện nhiều cuộc mua lại và sáp nhập nhỏ để thống trị được mảng 5G do Huawei bỏ lại tại Châu Âu, đặc biệt trong bối cảnh các nước Phương Tây chạy đua công nghệ với Trung Quốc. Hãng đang có mục tiêu đẩy thị phần 5G năm 2022 ở mức 8% lên 2 con số trong thời gian tới.
Dẫu vậy, Nokia vẫn có những đối thủ nặng ký như Ericsson AB, vốn đã mua lại Vonage Holdings với giá 6,2 tỷ USD mới đây cũng đang nhắm đến chiến lược phát triển tương tự.
Trong bảng xếp hạng tín nhiệm của S&P Global Rating, Nokia đã tăng lên mức BBB- sau hơn một thập niên nằm ở mức trái phiếu rác.
“Chúng tôi vẫn chưa thể hài lòng với những gì đang có”, CEO Lundmark khẳng định.
Tuyên bố của Nokia được đưa ra đúng vào thời điểm hãng HMD công bố sản phẩm mới Nokia G22, bao gồm bộ dụng cụ có thể sửa chữa bởi chính người dùng, đồng thời vẫn dùng logo cũ.
Về thiết kế mới của hãng Nokia khác biệt hoàn toàn logo huyền thoại mà hãng sử dụng từ năm 1978, phía công ty cho biết đây là một biểu tượng tràn đầy năng lượng, sự linh động và hiện đại.
*Nguồn: Bloomberg
Nhịp sống thị trường