MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Nông sản Việt Nam là để tự hào chứ không phải để giải cứu”: Câu chuyện những doanh nghiệp truyền thống tìm cơ hội lột xác nhờ TikTok

18-11-2024 - 10:51 AM | Tài chính quốc tế

Với sự hỗ trợ từ các giải pháp thương mại điện tử, nhiều nông đặc sản và hàng hoá Việt Nam như được “đưa ra ánh sáng” cũng như có những bước chuyển mình hoà nhập với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Là một doanh nghiệp nhỏ, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng liên quan tới thốt nốt, Chân Phương từng có lúc lo sợ sẽ bị "nhấn chìm" khi làn sóng thương mại điện tử bùng nổ. Tuy nhiên, chị Lý Hứa Thị Lan Phương, chủ doanh nghiệp Chân Phương, đã tìm ra con đường phát triển phù hợp với mình thông qua TikTok. Và đó cũng là con đường để nông sản Việt không còn chịu cảnh "giải cứu" mà thay vào đó được đưa tới mọi người, mọi nhà.

Khi nhắc đến hàng Việt Nam, nhiều nông đặc sản và hàng hoá chất lượng không kém hàng ngoại nhập. Tuy nhiên, không phải lúc nào các sản phẩm Việt cũng tiếp cận rộng rãi đến người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt và thói quen mua sắm dần chuyển dịch sang kênh trực tuyến. Đây chính là bài toán mà nhiều doanh nghiệp Việt, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang phải tìm câu trả lời.

Đưa nông đặc sản Việt Nam vươn xa

Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua rào cản này, TikTok Việt Nam đã triển khai sáng kiến Tự Hào Hàng Việt (#BuyLocal) để giúp các tiểu thương và doanh nghiệp truyền thống tìm ra cách thức bán hàng mới qua livestream, mang sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Câu chuyện thành công của Chân Phương chính là một ví dụ điển hình. Chân Phương là một doanh nghiệp vừa và nhỏ tại An Giang chuyên sản xuất mật hoa thốt nốt và yến sào chưng mật hoa thốt nốt.

“Nông sản Việt Nam là để tự hào chứ không phải để giải cứu”: Câu chuyện những doanh nghiệp truyền thống tìm cơ hội lột xác nhờ TikTok- Ảnh 1.

Ban đầu, chị Lý Hứa Thị Lan Phương, chủ doanh nghiệp, không khỏi băn khoăn khi tiếp cận với giải pháp thương mại điện tử. Tuy nhiên, sau khi tham gia chương trình đào tạo của TikTok Shop, Chân Phương không chỉ tìm thấy kênh bán hàng hiệu quả, mà còn biết cách kể câu chuyện của mình một cách đầy cảm hứng.

Chị Phương đã bắt tay vào sáng tạo những video ngắn đặc sắc ngay trong vườn. Chị đứng cạnh những cây thốt nốt để giới thiệu về quy trình sản xuất và hương vị đặc trưng của mật hoa thốt nốt. Những hình ảnh giản dị nhưng chân thật ấy đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người xem, làm nổi bật giá trị đích thực của sản phẩm.

Đến nay, kênh TikTok của Chân Phương nhanh chóng thu hút hơn 9.000 lượt theo dõi và hơn 70.000 tương tác. Phiên livestream đầu tiên tại chợ phiên OCOP An Giang ghi nhận 736 đơn hàng. Thậm chí, nền tảng TikTok đã giúp Chân Phương giới thiệu sản phẩm nơi vùng biên giới xa xôi của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Thông qua TikTok Việt Nam, Chân Phương đã có cơ hội đem sản phẩm tham gia chương trình xúc tiến trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư Đông Nam Á tại Lào tháng 10 năm 2024. Tại đây, sản phẩm Việt đã khiến nhiều khách tham dự quốc tế bất ngờ vì độ độc đáo, không hề kém cạnh so với sản phẩm của các nước bạn như Thái Lan, Campuchia, Lào. Chị Phương chia sẻ: “Nông sản Việt Nam là để tự hào chứ không phải để giải cứu”.

“Tự hào Hàng Việt” hướng đến phát triển kinh tế bền vững

Thành công của Chân Phương là minh chứng cho hiệu quả của dự án #BuyLocal. Trong đó, giai đoạn thứ nhất là chương trình “Chợ Phiên OCOP” do TikTok Shop phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp trực thuộc bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện từ tháng 5 năm 2023.

Các sự kiện siêu livestream OCOP và các phiên chợ online đã giúp tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững, giúp các sản phẩm đặc sản Việt Nam tiếp cận khách hàng thông qua nền tảng số.

Kể từ khi chương trình “Chợ Phiên OCOP” được triển khai, TikTok Shop đã tổ chức hơn 1.000 phiên livestream với sự tham gia của hơn 3.500 doanh nghiệp, tiểu thương và 500 nhà sáng tạo nội dung. Đặc biệt, với hơn 1,96 tỷ lượt xem video có hashtag #OCOP, chương trình đã giúp các sản phẩm Việt Nam được khán giả trong và ngoài nước đến biết đến.

“Nông sản Việt Nam là để tự hào chứ không phải để giải cứu”: Câu chuyện những doanh nghiệp truyền thống tìm cơ hội lột xác nhờ TikTok- Ảnh 2.

Tiếp nối thành công đó, TikTok Shop tiếp tục mở rộng quy mô với giai đoạn thứ hai của sáng kiến #BuyLocal mang tên “Tự Hào Hàng Việt”. Giai đoạn này được nâng cấp cả về quy mô và chiều sâu, giúp các doanh nghiệp SME Việt Nam chinh phục người tiêu dùng bằng sản phẩm chất lượng, qua đó thúc đẩy thương mại điện tử bền vững.

Được triển khai từ tháng 3 năm 2024, hơn 68.000 sản phẩm từ các ngành hàng đã xuất hiện trên gian hàng “Tự Hào Hàng Việt" của TikTok Shop. Hơn 3.000 phiên livestream đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu người tiêu dùng. Các video sử dụng hashtag #TựHàoHàngViệt đạt hơn 360 triệu lượt xem.

Sáng kiến #BuyLocal không chỉ mang lại cơ hội kinh doanh mà còn giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến. Thông qua các buổi đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật, TikTok Shop đã giúp hơn 5.000 doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách thức sử dụng công nghệ để phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, những rào cản thị trường phần nào cũng được tháo gỡ, mang lại cơ hội phát cho các doanh nghiệp, tiểu thương ở khu vực nông thôn cũng như vùng sâu, vùng xa.

Với những kết quả đạt được, TikTok Shop cam kết sẽ tiếp tục phát triển sáng kiến #BuyLocal, nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đứng vững mà còn phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.

Trong tương lai, TikTok Shop hướng đến xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp số vững mạnh, kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm chất lượng cao và góp phần nâng cao giá trị nền kinh tế địa phương. Hơn thế, TikTok Shop cũng là một phần trong chiến lược thúc đẩy tiêu dùng nội địa và khuyến khích người Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam, góp phần tạo dựng thương hiệu quốc gia và phát triển nền kinh tế bền vững.

Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề "Cộng đồng kiến tạo" tiếp tục tìm kiếm, vinh danh và kết nối những cá nhân, tổ chức đang dấn thân vì cộng đồng trên cả nước. Trong Lễ công bố Giải thưởng, tổ chức ngày 23/09/2024 tại khách sạn Sheraton Hanoi West , Human Act Prize chính thức công bố những điểm nhấn mới của Mùa giải 2024:

1. Ra mắt ấn phẩm "Dấu ấn tiên phong - Đổi mới trong tác động xã hội tại Việt Nam" – Cuốn cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho người hoạt động cộng đồng ở Việt Nam.

2. Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đơn vị hỗ trợ giải thưởng:

PwC (PricewaterhouseCoopers) – Một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp yếu tố bền vững vào hoạt động kinh doanh.

Social Impact - Nền tảng giáo dục đầu tiên được thành lập bởi chính các nhà hoạt động cộng đồng ở Việt Nam nhằm thúc đẩy tri thức về phát triển bền vững.

Nền tảng TikTok - Nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, đồng hành lan tỏa những câu chuyện tích cực, tôn vinh những cá nhân, tổ chức đang nỗ lực vì cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều người cùng chung tay tạo ra những thay đổi tích cực

Đơn vị bảo trợ truyền thông: 13 cơ quan báo chí đã sẵn sàng đồng hành cùng Human Act Prize 2024 để lan tỏa những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng: Vietnamnet, Vietnam Plus, Lao động, Dân trí, Tiền phong, Đại Đoàn Kết, Công thương, Nông nghiệp, Dân Việt, Nhà báo và Công luận, Hà Nội Mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TpHCM, Tiktok

Human Act Prize 2024 quy tụ các dự án phát triển bền vững, các sáng kiến đóng góp cho cộng đồng của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong nước, như Công ty Cổ phần Canifa, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines, Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia, đội ngũ sản xuất chương trình Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly, quỹ học bổng Vừ A Dính, và nhiều đơn vị khác…

Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/Human...

“Nông sản Việt Nam là để tự hào chứ không phải để giải cứu”: Câu chuyện những doanh nghiệp truyền thống tìm cơ hội lột xác nhờ TikTok- Ảnh 3.

 

Thiên Di

Nhịp Sống Thị Trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên