Khốn đốn vì nông sản tắc nghẽn ở cửa khẩu
Hơn 1 tuần nay, hàng ngàn xe chở dưa hấu và các loại trái cây khác bị ùn ứ, tắc nghẽn tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.
Theo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, hiện mỗi ngày có khoảng 800 xe tải, xe container chở trái cây (bình quân mỗi xe chở 20 tấn), trong đó gần 90% là dưa hấu từ các tỉnh miền Trung đổ về cửa khẩu Tân Thanh. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 300 xe có thể thông quan và xuất được hàng qua cửa khẩu, còn lại phải lay lắt nằm chờ ở khu vực cửa khẩu hoặc dọc Quốc lộ 1A, từ huyện Hữu Lũng lên đến Tân Thanh.
Tiểu thương khốn đốn
Ghi nhận của chúng tôi ngày 26-3, dọc Quốc lộ 1A, ngay cuối địa phận tỉnh Bắc Giang sang tới huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn), có hàng trăm xe tải nối đuôi nhau, không thể di chuyển về phía cửa khẩu Tân Thanh để xuất hàng sang Trung Quốc. Tất cả phải chờ phân luồng, điều tiết giao thông của lực lượng chức năng dù khu vực này còn cách cửa khẩu Tân Thanh hơn 80 km.
Lên tới TP Lạng Sơn, đoạn từ ngã tư Cao Lộc đến cửa khẩu Tân Thanh dài gần 30 km, hàng hóa đang bị ùn ứ cả ngàn xe và không biết đến bao giờ mới đi được về phía cửa khẩu.
Tại thị trấn Đồng Đăng, khu vực gần cửa khẩu Cốc Nam, hàng đoàn xe tải, xe container nằm ì tại chỗ khiến giao thông trở nên hỗn loạn dù lực lượng công an đã căng sức để phân luồng.
Trên đường, nhiều tài xế mệt mỏi đứng, ngồi hoặc mắc võng giữa 2 xe hàng nằm nghỉ. Tại thị trấn Đồng Đăng, các lái xe cho biết họ bị kẹt ở khu vực huyện Cao Lộc và thị trấn Đồng Đăng gần 1 tuần nay. Những xe may mắn chở hàng qua được Trung Quốc đành phải quay lại do hàng bị hư, bán đổ bán tháo ngay bên hông cửa khẩu Tân Thanh.
Anh Hoàng Văn Tư, lái xe chở dưa hấu thuê cho một chủ hàng ở tỉnh Quảng Ngãi, cho biết sau 5 ngày chầu chực, cuối cùng cũng đưa được hàng sang Trung Quốc. Tuy nhiên, cả xe hàng gần 20 tấn nhưng khách mua chỉ lựa lấy khoảng 13 tấn, còn lại phải chở về bán rẻ, thiệt hại hàng chục triệu đồng.
Còn bà Nguyễn Thị Thanh Chúc, một chủ hàng ở Bình Định vừa giao xong xe dưa mà như người mất hồn, ngồi thất thần ngay cổng cửa khẩu cho biết những xe đầu tiên khi chưa bị ứ hàng đều bán được từ 3-5 nhân dân tệ/kg (tương đương 10.000-16.000 đồng/kg) nhưng hiện tại thương lái Trung Quốc chỉ trả từ 2-2,5 nhân dân tệ/kg.
“Thậm chí họ còn chê dưa héo cuống, chín quá để mua giá thấp và loại dưa loại 3 với số lượng lớn. Biết rằng chở dưa lên cửa khẩu rồi mặc cả với người Trung Quốc là bấp bênh, như đánh bạc nhưng ở trong nước tiêu thụ không được, đành phải liều chở lên cửa khẩu để hy vọng kiếm chút lời” - bà Chúc nói.
Cần bỏ thói quen làm… phong trào
Theo bà Đặng Thị Ngân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh: “Hiện việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa cửa khẩu Tân Thanh và phía Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường. Thủ tục thông quan cũng rất nhanh, chỉ mất hơn 2 phút/xe. Tuy nhiên, do kho chứa nông sản tại chợ Pò Chài (tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc) có diện tích nhỏ, chỉ tiếp nhận tối đa 300-350 xe/ngày, vì vậy mỗi ngày còn khoảng 500 xe không thể xuất hàng và bị ùn ứ tại cửa khẩu. Có thời điểm lên đến 2.000 xe”.
Trước tình trạng trên, tỉnh Lạng Sơn đã phải huy động tối đa lực lượng bộ đội biên phòng, hải quan, CSGT, cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông… để điều tiết, phân luồng giao thông nhằm bảo đảm an ninh trật tự và tạo điều kiện tốt nhất để hàng nông sản xuất khẩu kịp thời.
Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo tiểu thương các tỉnh phía Nam không nên đưa dưa hấu lên cửa khẩu vào cùng thời điểm dẫn tới ùn tắc, dễ bị tiểu thương Trung Quốc ép giá. Theo đại tá Nông Văn Định, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn, tỉnh này đã có công văn báo cáo Văn phòng Chính phủ và đề nghị có khuyến cáo đến lãnh đạo 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên - là các địa phương có sản lượng dưa hấu lớn và chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương yêu cầu các tiểu thương không nên tiếp tục chở hàng ra cửa khẩu Tân Thanh vào thời điểm này vì sẽ bị ùn ứ khiến hàng hư hỏng, thiệt hại nặng.
Phải một tuần nữa mới hết ùn tắc Đại tá Nông Văn Định cho biết đến chiều 26-3 vẫn còn 1.700 xe chở hàng nông sản bị ùn ứ, không thể xuất được hàng sang Trung Quốc. Nếu lượng xe ở các tỉnh miền Trung và miền Nam không tiếp tục đổ về cửa khẩu Tân Thanh thì ít nhất phải một tuần nữa mới có thể giải quyết được lượng xe đang ùn tắc. “Nếu cứ tiếp tục đổ hàng về thì chủ hàng sẽ bị thiệt vì rất dễ xảy ra tình trạng hàng hư hỏng, tiểu thương Trung Quốc lấy cớ để ép giá” - ông Định khuyến cáo. |
Theo Văn Duẩn