Thương hiệu gạo Việt Nam phải do DN tạo ra
Đó là ý kiến của Viện trưởng Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) Lê Văn Bảnh tại hội nghị Khoa học công nghệ giới thiệu tiến bộ kỹ thuật phục vụ phát triển sản phẩm chủ lực vùng Nam Bộ.
Hội nghị do Bộ NN&PTNT và UBND TP Cần Thơ tổ chức ngày 18-9.
Ông Bảnh cho rằng muốn có thương hiệu gạo thì vai trò của các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu rất quan trọng. Các DN phải hiểu được đối tác cần loại gạo gì, chất lượng, số lượng ra sao rồi đặt hàng cho nhà sản xuất trong nước thì mới đảm bảo. Còn đằng này, DN đi đấu thầu trúng với số lượng bao nhiêu đó rồi đi xuống dân mua thì không thể có gạo đồng nhất đạt cả chất lượng và số lượng.
“Thương hiệu là do DN tự tạo ra. Hiện nay chưa có một DN xuất khẩu gạo nào đặt hàng cho nhà nghiên cứu tìm ra loại gạo để làm thương hiệu” - ông đánh giá.
Trao đổi với phóng viên về ý kiến của ông Bảnh tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân, nhìn nhận vấn đề thương hiệu gạo cũng mới được đưa ra để mọi người có ý kiến nên bà chưa có bình luận gì. Tuy nhiên, bà đề nghị Viện Lúa ĐBSCL sớm nghiên cứu đưa ra giống lúa phù hợp tiêu chí thương hiệu gạo Việt Nam.
Nhiều vấn đề khác cũng được Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL đặt ra là nên chọn theo hướng sản xuất lúa thơm hay lúa trung bình thấp? Nếu cạnh tranh với gạo thương hiệu của Thái Lan và Ấn Độ thì thị trường hẹp, có nên không? Chúng ta có đủ khả năng xuất khẩu gạo nhưng vấn đề là khâu tổ chức và kinh doanh, khi bán được thì công của khâu thương mại, không bán được lại đổ lỗi cho giống và kỹ thuật.
Theo Nhẫn Nam