Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Triển vọng sáng
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong quý I đã có những chuyển biến tích cực, nhiều mặt hàng tăng trưởng cao cả về khối lượng và giá trị.
Số liệu thống kê cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2014 đã đạt khoảng 6,9 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2013 (năm 2013 chỉ tăng khoảng 0,7% so với năm 2012). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt khoảng 1,61 tỷ USD, tăng 35%; xuất khẩu các mặt hàng lâm sản ước đạt khoảng 1,47 tỷ USD, tăng 19,6%; xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 3,35 tỷ USD, giảm 1,6%.
Đóng góp vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chung nhóm ngành hàng nông, lâm, thủy sản trong quý I phải kể đến các mặt hàng cà phê, hạt điều, hạt tiêu, thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ… Trong đó, tăng trưởng mạnh nhất là cà phê với khối lượng xuất khẩu đạt 601.000 tấn, trị giá 1,17 tỷ USD, tăng 24,8% về khối lượng và tăng 13,8% về giá trị so cùng kỳ năm 2013; tiếp đến xuất khẩu hạt tiêu đạt 49.000 tấn, trị giá 332 triệu USD, tăng 29,4% về khối lượng và tăng 32,3% về giá trị;
Xuất khẩu thủy sản đạt trị giá 1,61 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2013… Bên cạnh những mặt hàng có mức tăng trưởng cao về kim ngạch và khối lượng cũng có một số mặt hàng xuất khẩu sụt giảm như gạo (giảm 14,9% về khối lượng, và 10,4% về giá trị), cao su (giảm 23,1% về khối lượng và 42% về giá trị)… so với cùng kỳ năm 2013.
Xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đạt khá là do đã triển khai nhiều chính sách thúc đẩy phát triển lĩnh vực này, nhất là vấn đề nâng cao trình độ sản xuất, chế biến thông qua việc đầu tư, ứng dụng các công nghệ, máy móc, thiết bị hiện đại, áp dụng các qui trình sản xuất thân thiện với môi trường, sản phẩm phong phú, đa dạng.
Đến nay, sản xuất nông sản, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam đã tích cực áp dụng các biện pháp quản lý theo hệ thống như VietGAP, ISO, HACCP và đang thực hiện hiệu quả quy trình quản lý theo chuỗi từ “ao nuôi đến bàn ăn” (đối với thủy sản), “từ đồng ruộng đến bàn ăn” (đối với nông sản)… đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về mặt chất lượng, về an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe của người tiêu dùng nên được nhiều bạn hàng và người tiêu dùng ưa chuộng.
Nhờ những nỗ lực đó, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong quý I/2014 cũng như những năm qua đã không ngừng tăng (năm 2013, tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ước tính đạt khoảng 27,4 tỷ USD); thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ngày càng được mở rộng, đã vươn tới 160 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Trong các thị trường nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam thời gian gần đây, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất với khoảng 8 tỷ USD trong năm 2013, chiếm 30% tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của VN. Ngoài những mặt hàng truyền thống như cao su, gỗ, hạt điều, tiêu… thì gần đây, thị trường Trung Quốc còn tiêu thụ khá mạnh các mặt hàng nông, lâm, thủy sản khác của Việt Nam như rau quả, sắn, thủy sản, gạo, thịt lợn… Xét trên bình diện mặt hàng đơn lẻ, Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu khối lượng và giá trị thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 21,8% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2013.
Theo Ngọc Quỳnh