MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

'Nóng' vấn đề chuyển đi xe máy sang đi xe đạp ở TPHCM

15-09-2023 - 20:24 PM | Xã hội

Theo TS. Trần Du Lịch, TPHCM phải tính toán giảm cho được khí thải, ô nhiễm từ hệ thống giao thông cá nhân, trong đó phải tạo điều kiện và tạo sự an toàn cho việc đi xe đạp.

Chiều 15/9, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TPHCM (HEF) 2023, các chuyên gia, lãnh đạo các tổ chức quốc tế và trong nước đã cùng trao đổi, thảo luận nhiều giải pháp giúp TPHCM xoay quanh chủ đề của diễn đàn: “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng 0”.

Đánh giá những báo cáo chuyên đề của các diễn giả khá ấn tượng, cụ thể, TS. Trần Du Lịch - Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia - cho rằng từ diễn đàn sẽ cung cấp cho TPHCM một số bài học kinh nghiệm cần thiết để thành phố xây dựng một chiến lược khung về chuyển đổi kinh tế xanh . Và trên nền tảng chiến lược khung, chắc chắc thành phố cũng sẽ xây dựng bộ tiêu chí cho từng ngành, lĩnh vực cùng các chính sách, giải pháp, biện pháp, kể cả vấn đề nguồn lực.

'Nóng' vấn đề chuyển đi xe máy sang đi xe đạp ở TPHCM - Ảnh 1.

TS Trần Du Lịch trao đổi trong phiên thảo luận. Ảnh: Ngô Tùng.

Theo ông Trần Du Lịch, Việt Nam đã đưa ra vấn đề phát triển xanh, giảm khí thải carbon ngay trong chiến lược 10 năm 2011 - 2020. Sau năm 2015, đặc biệt gần đây đã có hàng chục quyết định của Thủ tướng về vấn đề này.

Tuy nhiên theo vị chuyên gia, điều thiếu lớn nhất của Việt Nam là chính sách cụ thể cho những mục tiêu, những nội dung công việc phải làm. “Đầu việc thì chúng ta có nhưng triển khai đầu việc đó bằng cách nào thì Việt Nam chưa làm được”, ông Lịch nói.

Từ kinh nghiệm nghiên cứu, ông Lịch cho rằng để thực hiện chuyển đổi này, cần thể hiện rõ vai trò của nhà nước ở đâu, vai trò của người dân, doanh nghiệp ở đâu.

Là Chủ tịch Hội đồng tư vấn thực hiện Nghị quyết 98 tại TPHCM, TS.Trần Du Lịch nhìn nhận TPHCM sẽ phải tận dụng nghị quyết này thực hiện một số việc và cần làm nhanh để chuyển đổi. Trên cơ sở xây dựng khung chiến lược về chuyển đổi, TPHCM có thể tận dụng ngay để xử lý vấn đề năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời, năng lượng gió ngoài khơi để chuyển đổi năng lượng; tiếp tục kiến nghị việc tính toán lại toàn bộ giá điện…

'Nóng' vấn đề chuyển đi xe máy sang đi xe đạp ở TPHCM - Ảnh 2.

Các đại biểu, diễn giả trong nước và quốc tế trao đổi tại phiên thảo luận. Ảnh: Ngô Tùng.

Theo ông Lịch, TPHCM tận dụng Nghị quyết 98 để tính toán, đồng thời các doanh nghiệp trước mắt giảm tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm nhằm giảm đi khí thải carbon. Hiện TPHCM đang chuyển đổi chức năng, công năng của một số khu công nghiệp, khu chế xuất.

“Vậy gắn vấn đề này như thế nào đối với cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98. Lần này, thành phố tận dụng Nghị quyết 98 để khuyến khích doanh nghiệp có thể chuyển đổi, trong đó có các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất”, ông Trần Du Lịch nhấn mạnh và cho rằng TPHCM còn phải tính toán giảm cho được khí thải, ô nhiễm từ hệ thống giao thông cá nhân (chủ yếu là xe gắn máy). Nếu chuyển đổi được việc xe máy sang đi xe đạp sẽ giúp giảm được khá lớn, đây là viêc cần phải làm như một chính sách. “Muốn chống thì phải xây”, phải tạo điều kiện cho việc đi được xe đạp và tạo sự an toàn đi xe đạp.

Góp ý để TPHCM tiến hành quá trình xanh hoá trong lĩnh vực giao thông công cộng, TS. Vũ Anh Tuấn (Đại học Việt - Đức) nhìn nhận việc thực hiện mục tiêu gia tăng hơn 200 km đường sắt trong giai đoạn tới sẽ góp phần giảm thiểu phát thải, đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao sức khoẻ cho người dân đồng thời cũng giúp thành phố phát triển.

'Nóng' vấn đề chuyển đi xe máy sang đi xe đạp ở TPHCM - Ảnh 3.

TS. Vũ Anh Tuấn nêu ý kiến xây dựng môi trường giao thông đô thị.

Để thúc đẩy phát triển xe điện trong thành phố, khuyến khích xanh hoá phát triển giao thông, ông Tuấn dẫn ra nhiều kinh nghiệm được các nước áp dụng. Theo đó, các quốc gia đã triển khai một số chính sách cụ thể như: Có cơ chế tài chính giúp người dân tham gia sử dụng xe điện nhiều hơn, tài trợ mua xe, giảm thuế cho người mua xe điện; thắt chặt quy định nền kinh tế dựa trên khí thải CO2, qua đó hướng người dân sử dụng xe điện nhiều hơn; tạo nơi có thể sạc điện, tạo cơ sở hạ tầng công cộng thuận lợi của nhà nước…

'Nóng' vấn đề chuyển đi xe máy sang đi xe đạp ở TPHCM - Ảnh 4.

Lãnh đạo UBND TPHCM và WEF trao Tuyên bố chung hợp tác.

Theo Ngô Tùng

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên