NovaGroup tái cấu trúc để phát triển bền vững
NovaGroup đang tiến hành tái cấu trúc lần thứ 2 với 3 trụ cột chính Novaland, Nova Services, Nova Consumer. Tập đoàn này đang hé lộ phần nào chiến lược phát triển của mình đến năm 2025.
Tái cấu trúc để thực hiện chiến lược phát triển
NovaGroup đang trong tiến trình tái cấu trúc tập đoàn lần thứ 2, với 3 tổng công ty gồm Novaland, Nova Services, Nova Consumer, hoạt động tập trung trong lĩnh vực bất động sản, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp - hàng tiêu dùng. Với 3 trụ cột này, hệ sinh thái của NovaGroup đang dần hoàn thiện. Trong đó, Novaland, trụ cột chính, hiện đang sở hữu khối tài sản 171.533 tỷ đồng, tính đến cuối tháng 6/2021. Song chiến lược của NovaGroup không dừng lại ở đó.
Trong thông điệp được chia sẻ vào trung tuần tháng 9/2021, nhân kỷ niệm 29 năm thành lập, đại diện NovaGroup cho biết chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định NovaGroup trở thành một tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế hàng đầu Việt Nam.
Công viên biển Miami Bikini Beach 16 ha tại NovaWorld Phan Thiet là điểm đến thu hút nhiều du khách tham quan, check in khi có dịp tới Phan Thiết (Bình Thuận).
Theo đó, tập đoàn sẽ phát triển hàng chục đô thị vệ tinh lẫn đô thị du lịch quy mô lớn trên 30 tỉnh thành; 9 khu vui chơi giải trí tầm cỡ khu vực; 36 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ đến từ Nova Services vào năm 2025; phát triển hơn 250.000 điểm bán các sản phẩm FMCG của Nova Consumer trong nước và xuất khẩu ra thế giới. Đối với giáo dục và y tế, Nova Services kỳ vọng sẽ đào tạo 20.000 sinh viên, 3.000 điều dưỡng và 300.000 lượt khám chữa bệnh đến năm 2025.
Tương ứng với quy mô phát triển nhanh chóng của NovaGroup, các chỉ tiêu tài chính cũng dự kiến tăng trưởng đột phá. Khi đạt tới các con số này, NovaGroup sẽ thực sự trở thành một doanh nghiệp quy mô lớn.
Lý giải về vấn đề này, Savills Việt Nam cho rằng với lợi thế về dân số trẻ, tốc độ đô thị hoá nhanh, tăng trưởng thu nhập, ổn định chính trị và sự phát triển cơ cấu của các loại tài sản, Việt Nam đang hưởng lợi từ chu kỳ đầu tư "hậu Covid". Các dự báo gần đây cho thấy, các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, y tế sẽ tiếp tục phát triển ở thời kỳ "hậu khủng khoảng".
Đặc biệt, dự báo của các chuyên gia cho thấy, sau thời gian dài tích lũy, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là một trong những lĩnh vực tăng trưởng tốt nhờ sự phục hồi kinh tế du lịch. Các đô thị nghỉ dưỡng có quy hoạch đồng bộ, sản phẩm đa dạng và chất lượng ở các thị trường mới nổi, các địa phương lân cận các trung tâm kinh tế lớn được kỳ vọng sẽ nhận được sự quan tâm của người dân.
Biến khát vọng thành hiện thực
Bên cạnh yếu tố vĩ mô, có nhiều lý do nội tại khiến NovaGroup xây dựng chiến lược lớn như trên. "Chúng tôi muốn chung vai, góp sức đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045. Việt Nam đang rất cần có những tập đoàn quy mô, bền vững, đủ sức cạnh tranh trên thương trường quốc tế", đại diện tập đoàn nói.
Lãnh đạo NovaGroup lý giải, khi đặt ra các mục tiêu này, tập đoàn đã dựa trên hàng loạt yếu tố vĩ mô thuận lợi. Chẳng hạn, tỷ trọng tầng lớp trung lưu sẽ gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới, như dự báo của WB. Nhóm dân số có thu nhập cao này sẽ thúc đẩy sức mua bất động sản và nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ cao cấp của NovaGroup. Hàng loạt yếu tố thuận lợi khác cũng được chỉ ra.
Phối cảnh biệt thự Lagoon The Tropicana (NovaWorld Ho Tram) lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc châu Âu cổ tại làng Giethoorn – Hà Lan
Chẳng hạn, khi sân bay Long Thành và Phan Thiết được xây dựng, khả năng tiếp cận các dự án NovaGroup của khách du lịch đến từ các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và du khách quốc tế sẽ tăng lên. Chưa kể, khi hệ thống cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, khả năng tiếp cận của NovaGroup đối với các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cũng được thúc đẩy. Hiện nay, các công trình trọng điểm này đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Trên thực tế, kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, các tổ chức quốc tế như WB, ADB đều đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn của Việt Nam.
Chính phủ Việt Nam cũng đang xây dựng chiến lược hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc tạo điều kiện cho khu vực tư nhân trong nước phát triển. Nền tảng vĩ mô vững mạnh là yếu tố quan trọng tạo đà cho sự phát triển của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, dịch vụ như NovaGroup.
Sân golf PGA Garden thuộc cụm sân golf PGA độc quyền 36 hố tại NovaWorld Phan Thiet dự kiến đi vào vận hành trong quý IV/2021.
Trong bối cảnh "bình thường mới", các cơ hội lớn cũng đang được dành cho các doanh nghiệp kịp thời tái cấu trúc và có chiến lược phát triển bài bản. NovaGroup đang sở hữu những lợi thế đó, chưa kể còn là nền tảng phát triển mạnh mẽ sau 29 năm phát triển.
Báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy, tại thời điểm cuối năm 2020, tổng tài sản của Novaland đạt 144.519 tỷ đồng, tăng 60,6% so với cuối năm 2019. Có sự gia tăng nhanh chóng này chủ yếu do Novaland đã thực hiện các thương vụ M&A và gia tăng quỹ đất ở một loạt dự án, như The Grand Manhattan, Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, NovaHills Mui Ne Resort & Villas và NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas. Chỉ 6 tháng sau đó, tổng tài sản đã tăng lên 171.533 tỷ đồng. Hiện, Novaland đang sở hữu quỹ đất khoảng 5.400 ha, với tổng giá trị phát triển dự án ước đạt gần 45 tỷ USD.
Trong chiến lược phát triển, Novaland sẽ không dừng lại ở các dự án bất động sản nhà ở trung tâm TP.HCM, mà sẽ mở rộng sang các loạt hình bất động sản khác, như bất động sản đô thị du lịch, bất động sản vệ tinh, bất động sản công nghiệp vốn đang có nhiều tiềm năng phát triển.
Thông tin mới đây cho biết, nhờ đã và đang tạo dựng được uy tín trên thị trường vốn quốc tế, tháng 7 vừa qua, bất chấp tình hình dịch bệnh hoành hành khắp toàn cầu, Novaland vẫn phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế, niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore (SGX).
Cùng với mở rộng quỹ đất, doanh thu, lợi nhuận của NovaGroup ở các mảng khác cũng không ngừng tăng trưởng trong giai đoạn vừa qua. Cùng với đó, kế hoạch niêm yết cổ phiếu Nova Consumer trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM dự kiến được thực hiện vào cuối năm nay. Đây là nền tảng quan trọng để NovaGroup có thể phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Khi uy tín thương hiệu ngày càng được tạo dựng vững chắc, NovaGroup sẽ dễ dàng hơn trong việc huy động vốn từ bên ngoài để từng bước thực hiện chiến lược phát triển của mình, không chỉ đối với Novaland mà cả Nova Services và Nova Consumer. Bởi ngoài việc tập trung phục vụ cộng đồng dân cư, khách hàng của tập đoàn, cả hai lĩnh vực này được dự báo có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới, có thể mở rộng đầu tư, phát triển độc lập.