TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nữ doanh nhân một tay ‘gồng gánh’ gia đình và hành trình trở thành CEO hàng đầu của làng thời trang: Đường cùng không phải kết thúc, đó mới là khởi đầu

14-10-2021 - 00:02 AM | Sống

Nữ doanh nhân một tay ‘gồng gánh’ gia đình và hành trình trở thành CEO hàng đầu của làng thời trang: Đường cùng không phải kết thúc, đó mới là khởi đầu

Vừa đảm nhiệm vai trò của một người mẹ, vừa là một nhà lãnh đạo, Sandra Campos thừa nhận bản thân đã không ít lần phải rơi lệ vì áp lực.

Trong ba thập kỷ, Sandra Campos đã xây dựng nên các thương hiệu toàn cầu như Diane von Furstenberg, Juicy Couture và Ralph Lauren. Là một người phụ nữ thành công, Campos thường xuyên nhận được sự chú ý của những người xung quanh.

Cô đã trải qua 16 năm làm mẹ đơn thân, vừa nuôi ba đứa con vừa không ngừng vươn lên trong sự nghiệp. Trong một bài phỏng vấn cùng CNBC Make It, cô cho biết mọi người hay đặt ra câu hỏi rằng "Cô đã làm được điều đó như thế nào?”.

Và câu trả lời của Campos hết sức đơn giản: “Tôi không có sự lựa chọn.”

Năm 2018, Sandra Campos trở thành Giám đốc điều hành Latina đầu tiên của Diane von Furstenberg. Hiện tại, cô là Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp công nghệ bán lẻ Project Verte, đồng thời cũng là người sáng lập Fashion Launchpad - một nền tảng giáo dục trực tuyến.

Campos là người Mỹ gốc Mexico, xuất thân từ một gia đình bình thường. Khi nói về động lực giúp cô có được thành công ngày hôm nay, Campos cho biết đó là do cô luôn biết ơn những hy sinh của cha mẹ để các con của mình có một cuộc sống tốt hơn.

Nữ doanh nhân một tay ‘gồng gánh’ gia đình và hành trình trở thành CEO hàng đầu của làng thời trang: Đường cùng không phải kết thúc, đó mới là khởi đầu - Ảnh 1.

Sandra là người phụ nữ thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau (Ảnh: GaciaListdtiyh)

1. Xuất thân từ gia đình lao động đúng nghĩa

Sandra cho biết cha mẹ cô đều nhập cư từ Mexico. “Bố tôi kiếm tiền từ năm 14 tuổi và không học trung học. Ông đi làm từ rất sớm. Mẹ tôi nhập cư năm 18 tuổi. Bà cũng không được học đại học. Gia đình tôi có sáu anh chị em".

Cha của Sandra Campos là công nhân nhà máy bánh tortilla của một người họ hàng. Không lâu sau, cô và gia đình chuyển đến một vùng ngoại ô của Dallas. Sau giờ học hoặc vào cuối tuần, cô luôn tới nhà máy để làm việc trong khâu đóng gói hoặc trên dây chuyền lắp ráp.

Đó là một cơ hội kinh doanh tốt để Campos nối nghiệp gia đình. Nhưng Campos nói: “Tôi không muốn làm những việc như vậy.”

Trong hành trình tìm kiếm mơ ước, cô biết bản thân muốn làm việc trong ngành thời trang. Nhưng khi đó cô vẫn chưa biết thời trang là gì. Khi lớn lên Sandra Campos không có điều kiện tiếp xúc với nhiều tạp chí thời trang.

Bù lại, cô thường cùng với mẹ chọn vải để trang trí lại chiếc ghế sofa của gia đình. Sandra còn tự làm tấm trải giường, màn, gối và đệm. Khi vào đại học, cô tự may quần áo cho bản thân, anh chị em và cả bạn bè. Đến một ngày, cô biết mình thực sự muốn trở thành một nhà thiết kế.

Sau đó, Campos có cơ hội kỳ thực tập về tạo mẫu và cảm thấy thiết kế là công việc lặp lại và có phần nhàm chán. Cô muốn có một vị trí linh hoạt và cơ hội phát triển nhiều hơn. Vì vậy cô đã tập trung cả vào tiếp thị và kinh doanh.

2. Hành trình trở thành CEO: Bắt đầu khi 20 tuổi và chưa có điểm cuối

“Tôi luôn có tham vọng. Tôi biết tôi không xuất thân từ một gia đình giàu có nên sẽ chẳng có một kế hoạch dự phòng. Và tôi biết mình khát khao trở thành một giám đốc điều hành", Sandra cho biết.

Nữ doanh nhân một tay ‘gồng gánh’ gia đình và hành trình trở thành CEO hàng đầu của làng thời trang: Đường cùng không phải kết thúc, đó mới là khởi đầu - Ảnh 2.

Vì vậy, cô đã tự lập cho mình một lộ trình với các mục tiêu rõ ràng cần đạt được, dựa trên độ tuổi và thu nhập. Sandra Campos sẽ viết năm mục tiêu lớn nhất lên đầu và xác định rõ những cột mốc cụ thể. Cô liệt kê rõ từng chức danh, mức lương hoặc thậm chí là tên công ty. 

Cô cho biết: "Tôi bắt đầu hành trình này khi 20 tuổi. Hiện tại tôi vẫn đang thực hiện nó. Tôi thường làm mới lộ trình hai đến ba năm một lần.”

Trong những năm đầu tiên bắt đầu sự nghiệp, việc lên kế hoạch đã giúp Sandra tập trung và nâng cao thu nhập. Nhưng đó không phải là một con đường thẳng dễ dàng và trải hoa hồng. Cô đã váp ngã và lặp lại những bước đi nhiều lần.

Trong quá trình làm việc và học hỏi, cô nhận ra một điều đó là phải biết cách trân trọng bản sắc của mình. “Tôi chưa bao giờ chấp nhận nguồn gốc là người Latinh của mình trong giai đoạn đầu của sự nghiệp. Tôi cố gắng làm sáng tóc, làm trắng da để không ai nói về tôi rằng ”Ồ, cô ấy là người Mexico"."

Nhưng sau đó tôi nhận ra mình nên trân trọng và tự hào về bản sắc của chính mình. Latinh đại diện cho 18,5% dân số. Và tôi rất tự hào khi là một người có dòng màu Latinh.

Diane von Furstenberg đã từng nói với tôi: “Hãy trân quý bản sắc của của bạn. Hãy kể câu chuyện của bạn với thế giới", đó là điều mà tôi vẫn giữ đến ngày hôm nay."

3. Câu chuyện làm mẹ đơn thân với ba đứa con khi đang trên đỉnh cao của sự nghiệp

Sandra Campos đã quyết định ly hôn. Cô mang theo ba đứa trẻ đến lập nghiệp ở thành phố New York. Cô cho biết khi đó các quyết định đưa ra phải cẩn trọng và chắc chắn.

Không ai có tất cả. Sandra Campos cho biết có những ngày cô là một người mẹ "mẫu mực" dành cả ngày ở nhà với con. Nhưng cũng có ngày cô phải bù đầu với công việc ở công ty để trở thành một nhân viên tốt. 

Dù sở hữu sự nghiệp nhiều người mơ ước nhưng Sandra thừa nhận đôi khi, cô cảm thấy rất tội lỗi vì không thể dành nhiều thời gian chăm sóc cho con của mình.

Vào Ngày Quốc tế Phụ nữ, Diane von Furstenburg đã tổ chức bữa tiệc trang trọng tại công ty. Chúng tôi đã kỳ công chuẩn bị trong nhiều tháng. Nhưng giữa trưa, con gái lớn của tôi gọi cho tôi và nói: “Sinh nhật của Luke chúng ta sẽ làm gì?” - Tôi sững sờ", cô chia sẻ. 

Đã có những khoảng thời gian cô bất lực đến bật khóc tại văn phòng. Lựa chọn giữa công việc và gia đình là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên sau tất cả, Sandra Campos vẫn có thể đảm nhiệm cương vị của một người mẹ đồng thời gây dựng sự nghiệp của chính mình.

Theo cô, điều khó khăn nhất không phải làm việc vất vả mà là đưa ra lựa chọn. Để làm được điều này, mỗi người cần phải xác định cho mình mục tiêu và điều bản thân thực sự muốn. Thất bại không có nghĩa là chấm hết, đó là lúc để bạn có khởi đầu mới.

Nguồn: CNBC

Thuỳ Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên