Nữ triệu phú điều hành hơn 10.000 nhà hàng tại Trung Quốc
Joey Wat là CEO Yum China - công ty điều hành hơn 10.000 nhà hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới, bao gồm chuỗi KFC Trung Quốc.
- 25-09-2020Thành triệu phú đôla sau 1 đêm: Thành quả sau 4 năm không có kỳ nghỉ, làm việc từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối kể cả cuối tuần
- 11-09-2020Tài kiếm tiền của CEO Spotify: 14 tuổi kinh doanh, 23 tuổi đã là triệu phú, 12 năm sau thành tỷ phú đôla
- 07-09-2020Mù quáng rót tiền khi thị trường biến động, tỷ phú Nhật Bản hối hận vì mất trắng hơn 40 triệu USD
Trước khi trở thành CEO Yum China - công ty nhà hàng lớn nhất Trung Quốc với hệ thống hơn 10.000 cơ sở, Joey Wat từng là Giám đốc điều hành Watsons UK và bắt đầu sự nghiệp của mình tại McKinsey & Company. Bà là một trong 37 nữ CEO trong danh sách Fortune 500 và sở hữu khối tài sản trị giá 15,2 triệu USD.
Yum China niêm yết tại sàn New York từ năm 2016 và niêm yết lần 2 trên sàn Hong Kong tháng 9 vừa qua. Dù thương vụ IPO mới đây của Yum China được đánh giá là có khởi đầu tệ nhất trong số các vụ IPO tại Hong Kong có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên trong một năm qua, Wat đã lên kế hoạch mở thêm ít nhất 800 cửa hàng vào cuối năm 2020.
Nữ CEO này không xuất thân từ một gia đình giàu có. Gia đình bà chuyển từ Phúc Châu đến Hong Kong khi Wat còn nhỏ. Bà đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và theo học tại Đại học Hong Kong danh tiếng. Sau đó, Wat tiếp tục theo học tại Đại học Northwestern tại Mỹ trước khi gia nhập McKinsey & Company năm 2000.
Năm 2004, Wat đầu quân cho A.S. Watson Group tại Anh, phụ trách các vấn đề điều hành và chiến lược. Trong vòng một thập kỷ, bà đã giải cứu thành công chuỗi bán lẻ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Savers đang trong giai đoạn khó khăn và cuối cùng trở thành Giám đốc điều hành của Watson UK, công ty phụ trách cả Savers và chuỗi bán lẻ Superdrug.
Năm 2014, bà bước chân vào ngành F&B với tư cách là Giám đốc điều hành của KFC Trung Quốc trước khi tham gia nhiều vai trò tại công ty mẹ Yum China và cuối cùng đảm nhận chức vụ CEO vào năm 2018.
Với sự lãnh đạo của Wat, hoạt động kinh doanh giao hàng và bán hàng trực tuyến của KFC Trung Quốc đã tăng lên đáng kể; dịch vụ giao hàng chiếm 17% tổng doanh số của chuỗi trong quý III năm 2018.
Wat sinh con trai năm 2011. Mặc cho bận rộn đến đâu, bà luôn tin vào tầm quan trọng của việc dành thời gian cho gia đình.
“Không gì quan trọng hơn việc chăm sóc con cái, thậm chí là công việc của tôi”, bà nói với Forbes trong một buổi phỏng vấn.
NDH