Nửa năm hoàn thành 94% kế hoạch LNST, Hải An (HAH) thông qua nghị quyết đóng mới 2 tàu và mua lại 2 tàu container
Đồng thời, Công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm và đầu tư mua 2 tàu cũ loại 1.000 - 1.500 TEU để sử dụng cho các tuyến ngắn như Hải Phòng/ Hồng Kông - Nam Trung Quốc và miền trung/Cái Mép - HCM khi có cơ hội.
Mới đây, HĐQT CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đã thông qua quyết nghị về kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 với tổng doanh thu đạt hơn 840 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 51% kế hoạch đề ra cho cả năm 2021.
Tổng sản lượng khai thác của HAH trong nửa đầu năm đạt 486.849 TEU - ứng với 50% kế hoạch năm 2021 (972.000 TEU), chiếm phần lớn là khai thác tàu với hơn 238 nghìn TEU, khai thác cảng cũng ghi nhận gần 197 nghìn TEU, còn lại là sản lượng depot.
Khấu trừ các khoản chi phí, HAH báo lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt hơn 149 tỷ đồng, so với kế hoạch đề ra năm 2021 là 157,8 tỷ đồng thì đã hoàn thành tới 94,5% mục tiêu chỉ sau nửa đầu năm.
Bên cạnh đó, nghị quyết HĐQT HAH cũng phê duyệt kế hoạch đầu tư phát triển đội tàu trong giai đoạn 2021 - 2024. Cụ thể là việc đóng mới 1-2 tàu container 1.800 TEU loại "SDARI Bangkok MAX IV" có chiều dài tối đa lên tới 172m, chiều rộng 28,4m (11 hàng) và chiều cao tới boong chính là 14,5m.
Đồng thời, Công ty tiếp tục tìm kiếm và đầu tư mua 2 tàu cũ loại 1.000 - 1.500 TEU để sử dụng cho các tuyến ngắn như Hải Phòng/ Hồng Kông - Nam Trung Quốc và miền trung/Cái Mép - HCM khi có cơ hội.
Động thái này cho thấy nỗ lực trẻ hóa đội tàu của doanh nghiệp vận tải này nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao cả ở nội địa và quốc tế bắt đầu từ quý 4/2020. Hiện tại, HAH đang sở hữu 8 tàu với tổng sức chứa lên đến 11.000 TEU.
Nguồn vốn đầu tư sẽ được huy động từ các nguồn vốn vay và nguồn vốn khác; hoặc Công ty có thể trình ĐHĐCĐ để huy động thêm vốn thông qua phát hành thêm cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ cho phù hợp quy mô kinh doanh.
Theo đánh giá trong báo cáo mới đây của CTCK Rồng Việt (VDSC), HAH đang chiếm 34% thị phần về sức chở và chiếm 22% tổng số tàu container nội địa. Với lợi thế sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước, HAH có khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ ba miền Bắc, Trung và Nam, giúp tối đa hóa sản lượng vận chuyển của từng chuyến và mang lại hiệu quả hoạt động cao.
VDSC dự báo LNST năm 2021 của HAH sẽ tăng 214% so với cùng kỳ, và tiếp tục tăng 22% trong năm 2022, chủ yếu nhờ vào mảng vận tải container với lượng container vận chuyển tăng trong năm 2021 và 2022 lần lượt là 72% và 13%; đồng thời duy trì mức cước cao.
Trên thị trường, cổ phiếu HAH nằm trong top các cổ phiếu tăng nóng trong thời gian từ đầu năm 2021 đến nay. Hiện chốt phiên 31/8, thị giá HAH đạt 60.000 đồng/cổ phiếu, so với đầu năm đã tăng 247% về giá trị.
Giữa lúc thị giá lên đỉnh, cổ đông là CTCP Cánh Đồng Xanh, tổ chức liên quan ông Trần Quang Tiến - thành viên HĐQT HAH đã bán ra thành công 503.200 cổ phiếu HAH từ ngày 16/8 đến 26/8/2021, tạm tính theo giá bình quân đã thu về khoảng 28 tỷ đồng.
Doanh Nghiệp Tiếp Thị