Nước mắt hoà chung sự phẫn nộ trong đám tang của phi công Ethiopian Airlines xấu số
Rất nhiều bạn bè và người thân bày tỏ sự thương tiếc đối với cơ trưởng Yared Getecho trong khi hai phi công khác tiết lộ về những khó khăn khi điều khiển chiếc máy bay Boeing 737 MAX.
- 14-03-2019Canada cấm sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX
- 13-03-2019Trong thời đại bay siêu an toàn với tỉ lệ tử vong hàng không chỉ 0,00005%, tại sao vẫn có những tai nạn máy bay thảm khốc?
- 13-03-2019Các hãng bảo hiểm phải bồi thường bao nhiêu vụ rơi máy bay ở Ethiopia?
- 13-03-2019Liên minh châu Âu đóng cửa không phận với máy bay Boeing 737 Max
Tất những chiếc ghế trống trong hội trường đều có người ngồi và hàng chục người khác phải đứng bên ngoài. Họ đến đây để bày tỏ sự thương tiếc đối với anh Yared Getecho, 29 tuổi, cơ trưởng và phi hành đoàn của chuyến bay mang số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10/3 vừa rồi.
Đây là một chiếc máy bay chở khách cực kỳ hiện đại, thuộc dòng 737 MAX của Boeing. Chiếc máy bay gặp tai nạn nghiêm trọng khi mới cất cánh được 6 phút, đang trên đường từ Addis Ababa tới Nairobi, Kenya.
Yared Getecho, phi công trẻ xấu số trên chuyến bay của Ethiopian Airlines.
Những người đến tham dự lễ tang đều mặc đồ đen và cả hội trường là những tiếng khóc than từ gia đình và bạn bè của phi hành đoàn. Sau buổi lễ khoảng 1 tiếng đồng hồ, cha của phi công xấu số, Tiến sĩ Getachew Tessema, lặng lẽ ngồi bên ngoài hội trường.
Những giọt nước mắt thương tiếc cho chàng phi công trẻ, tài năng và đầy nhiệt huyết.
Một số người lên phát biểu, bày tỏ sự thương tiếc, ca ngợi người bạn và người đồng nghiệp trẻ. Một người nói: "Chuyến bay ngày hôm nay là chuyến bay một chiều đi tới thiên đường, chuyến bay dẫn tới cuộc sống vĩnh hằng, và sẽ không bao giờ có hành trình nào như thế này nữa."
Bạn bè và người thân đều không kìm được nước mắt.
Sau đó, phóng viên của Sky News đẫ có cuộc trò chuyện với ông Tessema về người con trai, được mọi người miêu tả là một phi công nhiệt huyết, tràn đầy đam mê và một người có những mục tiêu rất cao.
Ông nói: "Thằng bé có một bước tiến mạnh mẽ, dù chưa tròn 30 tuổi nhưng đã được bổ nhiệm làm cơ trưởng. Thằng bé rất hăng hái, tôn trọng công việc, thằng bé rất thích nó và còn đi tới Mỹ, tới trụ sở của Boeing một vài lần."
"Nó đã làm rất tốt... bây giờ lại trải qua điều này, thật sự bất ngờ. Đôi khi bạn chẳng thể thay đổi vận mệnh của mình." Ông Tessema còn yêu cầu Ethiopian Airlines xây dựng một tượng đài để tưởng nhớ những nạn nhân đã thiệt mạng trên chuyến bay xấu số. Ông cũng chia sẻ về những khó khăn khi đi tìm hài cốt của con trai mình.
"Đây là một vụ tai nạn khủng khiếp, tất cả đều vỡ vụn. Tất cả chỉ là một đống tro bụi, tôi không thể mang cái gì về cho mẹ thằng bé. Tôi hy vọng rằng có thể tìm thấy một thứ gì đó và mang về nơi mà thằng bé sinh ra, nhưng không có gì. Hiện tại, thằng bé đang nằm trong đất của Ethiopia."
Người cha đau đớn khi hiện trường chỉ là đống tro tàn, hài cốt của con cũng không thể mang về.
Trước khi buổi lễ diễn ra, phóng viên của Sky News đã trò chuyện với một số phi công ở Ethiopia về dòng 737 MAX của Boeing và rõ ràng rằng họ đều rất lo ngại về nó. 5 tháng trước, một vụ rơi máy bay tương tự của Lion Air cũng xảy ra tại bờ biển của Indonesia.
Hai phi công chia sẻ rằng, chiếc máy bay đó khó điều khiển hơn các phiên bản cũ của 737 và cho biết nhiều người không cảm thấy hài lòng với những hướng dẫn và thông tin mà Boeing cung cấp khi phi công chuyển sang điều khiển dòng MAX.
Toàn bộ 157 người, bao gồm phi hành đoàn và hành khách đều tử nạn trên chuyến bay.
Phiên bản 737 MAX được trang bị một hệ thống phần mềm mới gọi là hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS). Nó sẽ tự động hạ mũi máy bay nếu máy tính dự báo máy bay có nguy cơ bị chững lại đột ngột. Không thể can thiệp vào phần mềm, nên các phi công của Lion Air đã phải rất khó khăn để đạt được độ cao trước khi chiếc 737 MAX 8 rơi xuống biển, gây ra cái chết cho 189 người trên chuyến bay.
Hai phi công này cho biết họ không hề biết đến MCAS khi máy bay mới được đưa vào sử dụng, nói thêm rằng Boeing "cung cấp 2 bảng thông báo hỗ trợ với các điểm thông tin (về phần mềm máy tính) sau vụ tai nạn của Lion Air." Họ nhận thấy điều này chỉ đơn giản là không đủ.
Trong một bài báo trên Wall Street Journal đăng tải hôm 12/3, một quan chức cấp cao của Boeing đã nói rằng công ty quyết định không cung cấp thêm chi tiết cho các phi hành đoàn bởi họ lo ngại rằng như vậy là đưa ra quá nhiều thông tin kỹ thuật. CEO của Boeing cũng lên tiếng cho rằng dòng 737 MAX vẫn là một chiếc máy bay có độ an toàn cao. Dẫu vậy, Boeing vẫn phải đưa ra những động thái rõ ràng hơn, kiểm duyệt kỹ lưỡng về tính an toàn của phiên bản này sau 2 vụ tai nạn thảm khốc.