Ồ ạt giảm giá, các hãng xe điện lôi nhau vào cuộc đua giành thị phần khốc liệt ở Trung Quốc, một lượng xe lớn tràn ra toàn cầu
Cuộc chiến xe điện tại thị trường Trung Quốc đang nóng hơn bao giờ hết.
- 09-05-2023Đây là 4 yếu tố ‘sống còn’ khiến Fed quyết định có tăng lãi suất nữa hay không?
- 07-05-2023Trung Quốc sở hữu ‘kim cương đen’ độc nhất vô nhị trên núi: “Nâng như nâng trứng” suốt 8 năm mới tới ngày được thu quả ngọt, mức giá đủ làm mát lòng người nông dân
- 06-05-2023Warren Buffett bị yêu cầu từ chức: Chuyện gì đây?
Trung Quốc đang là điểm khởi đầu - nơi “bùng nổ” cuộc chiến giá cả của làng xe điện. Tâm điểm hiện nay là các dòng SUV điện - hiện do Tesla của Elon Musk và hãng nội địa Trung BYD chiếm ưu thế.
Một số nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành cho biết, thị trường xe điện tại Trung Quốc đang trở nên “đông đúc” hơn với hơn 90 dòng xe, thậm chí là có ít nhất 20 mẫu xe mới đến từ Trung Quốc và các thương hiệu nước ngoài được tung ra vào tháng 4 vừa qua. Điều này đã khiến giá xe giảm kéo theo lợi nhuận tụt dốc dù có phần thúc đẩy xuất khẩu.
Một số nhà phân tích cho rằng các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc đã “đi theo” kế hoạch giảm giá “táo bạo” của Tesla khi hạ giá những chiếc SUV chạy điện của họ. Điều này cũng đã khiến doanh số bán xe động cơ đốt trong (ICE) giảm.
Xu hướng này dự kiến sẽ lan rộng sang nước ngoài và việc xuất khẩu SUV điện do Trung Quốc sản xuất sẽ ngày càng tăng.
Tu Le, nhà sáng lập Sino Auto Insights, một công ty tư vấn giải pháp di chuyển cho biết: “Chúng ta sẽ thấy xe điện của Trung Quốc được xuất khẩu mạnh mẽ”.
Thị trường SUV đã bùng nổ ở Trung Quốc trong thập kỷ qua - chiếm 40% tổng số xe bán ra với 400 mẫu SUV vận hành bằng mọi loại nhiên liệu.
Số lượng xe SUV “made in China” được bán vào năm 2022 gần bằng với tổng số ô tô bán ra của châu Âu, tương đương hơn 11 triệu chiếc.
Ngoài ra, sự phổ biến của những chiếc SUV điện đã “bùng nổ” hơn kể từ khi dòng Model Y của Tesla được sản xuất tại Trung Quốc 2 năm trước. Điều này khiến nó trở thành một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất tại quốc gia này - thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Tờ Reuters đưa tin rằng các thương hiệu ô tô nội địa Trung và nước ngoài đều đã tung ra những mẫu xe mới tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4/2023.
Volkswagen, BMW và Toyota đều đang dựa vào những chiếc SUV điện mới để thúc đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc. Các startup xe điện nội địa Trung như Xpeng, Nio đang có 6 mẫu SUV, hay một số thương hiệu thuộc các công ty ô tô nhà nước như GAC Aion cũng đã đẩy mạnh thêm những chiếc SUV chạy điện.
Họ sẽ phải cạnh tranh lẫn nhau với 93 mẫu SUV điện hiện có tại thị trường của đất nước tỷ dân. Tại đây từng có khoảng 76 dòng SUV điện vào năm 2020 trước khi Tesla bắt đầu sản xuất Model Y tại Trung Quốc.
Mặc dù giá tăng nhẹ gần đây nhưng Model Y của Tesla tại Trung Quốc vẫn rẻ hơn khoảng 20% so với đầu tháng 10/2022.
Cuộc chiến giá cả
Khi xe của Tesla giảm giá, các mẫu xe của Xpeng, Leapmotor và những hãng khác cũng đã “đáp trả” bằng các đợt giảm giá của riêng mình. Ví dụ BYD đưa ra mức giảm giá 1.000 USD cho mỗi chiếc SUV Song Plus, tương đương khoảng 4%.
Mặt khác, một số hãng cũng từ chối việc giảm giá các dòng xe hiện tại để bảo vệ giá trị thương hiệu của mình. Thay vào đó, họ sẽ đưa ra mức giá khởi điểm thấp hơn dự kiến cho các mẫu xe mới, cùng với các tính năng lái tự động tốt hơn.
Ví dụ: thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr của Geely Automobile Holdings đã định giá chiếc Zeekr X mới của mình với giá từ 27.500 USD, rẻ hơn 28% so với Model Y và gần bằng giá với CR-V của Honda.
Tu Le của Sino Auto Insights cho biết thực tế thị trường tại Trung Quốc đang có cuộc chiến vô cùng “khốc liệt”, đặc biệt là đối với các thương hiệu nước ngoài đang tiến vào với những chiếc SUV cỡ nhỏ có giá khoảng dưới 40.000 USD, như Ford.
Tờ Reuters nhận định, General Motors (GM), công ty có lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc giảm gần 1/4 trong quý gần đây nhất cần những chiếc xe điện mới “thu hút” để xây dựng lại thị phần tại nơi này, nhưng áp lực là rất lớn.
Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết: “Trung Quốc có khoảng 100 thương hiệu xe đang cạnh tranh doanh số”.
Tesla và Renault đã xuất khẩu những chiếc SUV điện do Trung Quốc sản xuất sang châu Âu với quy mô lớn. Tesla cũng sẽ bắt đầu vận chuyển những chiếc Model Y từ nhà máy ở Thượng Hải đến Canada - đây là lần xuất khẩu đầu tiên sang Bắc Mỹ, Reuters đưa tin.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc có kế hoạch riêng để tăng doanh số bán SUV điện sang châu Âu. Zeekr cho biết họ sẽ đưa Zeekr X đến Tây Âu. Được biết số SUV Atto 3 của BYD được xuất khẩu sang thị trường này đã tăng hơn gấp đôi trong quý I/2023.
Tham khảo Reuters
Nhịp sống thị trường