Ồ ạt kích cầu dịp lễ 30-4 và 1-5
Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày là cơ hội tăng doanh thu cho nhà sản xuất, kinh doanh nhiều ngành hàng. Tại TP HCM, nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại... mạnh tay tung khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng
- 11-03-2024Chỉ khuyến mãi, chưa đủ để kích cầu
Để hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, nâng cao sức mua cho người dân dịp lễ 30-4 và 1-5, Sở Công Thương TP HCM đã triển khai đến tất cả hệ thống siêu thị, ngành hàng tính toán tổ chức khuyến mãi, giảm giá hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu.
Khuyến mãi đậm với nhóm hàng thiết yếu
Hai ngày cuối tuần qua (27 và 28-4), cũng là những ngày đầu tiên trong kỳ nghỉ lễ, các siêu thị trên địa bàn TP HCM đều khá đông khách. Khu vực bán thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô luôn nhộn nhịp, nhân viên túc trực để bổ sung hàng hóa lên kệ.
Tại Co.opmart Cống Quỳnh (quận 1), bà Nguyễn Thị Kiêm cùng người nhà chất đầy hàng hóa, chủ yếu là thực phẩm, trên 2 xe đẩy hàng. Bà Kiêm cho biết đợt nghỉ lễ này sát với lịch thi học kỳ của học sinh, thời tiết nắng nóng trên cả nước nên gia đình không đi du lịch mà chọn vui chơi tại chỗ. "Thấy siêu thị đang có nhiều món khuyến mãi, giá rất rẻ nên tôi mua nhiều hơn bình thường" - bà giải thích.
Dù khách hàng đông hơn ngày thường nhưng theo đại diện Co.opmart Cống Quỳnh, lượng khách chỉ tăng khoảng 10% so với cùng thời điểm năm 2023. Cập nhật giá trị giỏ hàng của người tiêu dùng tại các hệ thống siêu thị khác cũng cho thấy thấp hơn cùng kỳ năm trước 10%. Người tiêu dùng vẫn trong xu hướng tiết giảm chi tiêu, ưu tiên "săn" khuyến mãi. Vì vậy, các nhà bán lẻ vận dụng chiến lược giữ giá bán để thúc đẩy sức mua trong dịp lễ, hy vọng tạo đà tăng trưởng cho quý II/2024.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), cho biết dịp lễ này, hơn 3.500 mặt hàng được giảm giá 35%-50%, kèm theo nhiều quà tặng, điểm thưởng. Đợt giảm giá từ 35% trở lên sẽ kéo dài từ ngày 25-4 đến 15-5, áp dụng cho ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm thiết yếu, gia dụng, thời trang may mặc, mỹ phẩm làm đẹp… Những mặt hàng như nước giải khát, dầu ăn, gia vị giảm giá đến 50%. Ngoài ra, hệ thống này còn có các chương trình như: "lễ hội thịt đồng giá 35.000 đồng", "mỗi ngày một món 3.500 đồng", "14 ngày vàng mua 3 được 5", giảm giá mạnh cho các hóa đơn từ 400.000 đồng trở lên…
Các hệ thống siêu thị BigC, GO!, Tops Market (thuộc tập đoàn Central Retail) thì tổ chức lễ hội dưa hấu, dưa lê và dưa lưới với mức giảm giá lên đến 26%. Trên 1.000 mặt hàng từ thực phẩm tươi sống, chế biến, các loại đồ uống, nước giải khát giải nhiệt mùa hè cho đến các loại quần áo thời trang, đặc sản địa phương... giảm giá tới 50%. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Central Retail, dự đoán sức mua sẽ tăng cao do thời gian nghỉ lễ kéo dài, người tiêu dùng có nhiều thời gian đi mua sắm hơn.
Hệ thống Winmart ngoài ưu đãi 20% với sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli còn có nhiều chương trình giảm sốc, "giá siêu sốc", mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1… đối với các mặt hàng thiết yếu và hàng may mặc. Các hệ thống khác như AEON, MM Mega Market, LOTTE Mart cũng tung khuyến mãi cho tất cả ngành hàng, trong đó ưu tiên giảm giá "đậm" nhất với nhóm thực phẩm tươi sống.
Ngoài ra, các trung tâm thương mại như Vincom Center (quận 1), Diamond Plaza (quận 1), Vạn Hạnh Mall (quận 10), Hùng Vương Plaza (quận 5), Crescent Mall (quận 7)... cũng đồng loạt tung khuyến mãi, giảm giá 10%-50% để thu hút người dân đến vui chơi, mua sắm.
Kỳ vọng giá trị giỏ hàng tăng
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện một số hệ thống bán lẻ cho biết mặc dù sức mua đã cải thiện trong thời gian gần đây nhưng nhìn chung, cầu thị trường thời điểm này đang thấp. Do đó, kỳ nghỉ này, khả năng sức mua thị trường sẽ không tăng quá cao mà tối đa chỉ 20%-30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing hệ thống MM Mega Market, trong đợt cao điểm nắng nóng, lượng khách hàng đến mua sắm không tăng nhưng thời gian lưu lại siêu thị trong mỗi lần mua sắm lại tăng. "Siêu thị đã thiết kế chương trình khuyến mãi phong phú, sắp xếp lại hàng hóa khoa học, bắt mắt hơn, tập trung vào nhóm hàng phục vụ ăn uống, với mục tiêu tăng giá trị giỏ hàng của khách" - ông Khôi cho biết.
Tại Saigon Co.op, ông Nguyễn Ngọc Thắng dự đoán sức mua trên toàn hệ thống bán lẻ sẽ tăng khoảng 10% trong đợt lễ này. Theo ông, do người tiêu dùng vẫn rất quan tâm đến khuyến mãi, giảm giá nên các chương trình ưu đãi đều được thiết kế dựa trên nhu cầu thực của khách hàng, trong đó đặc biệt ưu tiên quyền lợi cho nhóm khách hàng thành viên.
Đại diện AEON Việt Nam cho biết các trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng của hệ thống này đều được bố trí nhân sự đầy đủ, kéo dài thời gian mở cửa đến 23 giờ để phục vụ người tiêu dùng trong 5 ngày nghỉ lễ.
"Chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp để đáp ứng đầy đủ nguồn hàng hóa và đồng hành với người dân để họ an tâm mua sắm trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. Trong đó, tập trung chuẩn bị các mặt hàng theo mùa như trái cây, hàng điện máy, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Tại khu vực ẩm thực tự chọn, siêu thị có nhiều món mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng" - đại diện AEON thông tin.
Nỗ lực giữ giá để kích cầu
Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết tình hình kinh tế quý I/2024 đã chuyển biến tích cực, sức mua tăng nhẹ nhưng nhìn chung vẫn còn thấp. Người dân có xu hướng cẩn trọng trong mua sắm, gắn liền với các mặt hàng thiết yếu và bữa ăn hằng ngày, chú trọng giá cả và quan tâm hơn đến những sản phẩm có giá trị xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.
"Trải qua năm 2023 nhiều khó khăn, các doanh nghiệp đã có kế hoạch tiết giảm chi phí, giữ giá thành để kích cầu. Chuỗi cung ứng được gắn kết chặt chẽ giữa nhà cung cấp với nhà phân phối, giữ cho giá cả hàng hóa đến tay người tiêu dùng ổn định" - ông Đức nhấn mạnh.
Người Lao Động