Ô tô bị ngập trong lũ ở nước ngoài liệu có về Việt Nam?
Những chiếc xe bị ngập nước vì lụt ở nước này vẫn có thể được bán lại ở nước khác.
- 01-08-2021Loạt ô tô tầm giá 500 triệu sắp ra mắt thị trường Việt Nam
- 29-07-2021Ô tô điện là "nạn nhân" tiếp theo của cơn sốt giá hàng hoá
- 28-07-2021Sales ô tô mùa giãn cách: Người chốt xe cả tỷ qua điện thoại, người chăm khách cũ, người rút về hậu trường
Mới đây, Đức và Trung Quốc đã trải qua trận lụt lịch sử, gây ra nhiều thiệt hại trong đó có lượng lớn các ô tô ở đây. Nhiều người dùng trong nước đang nghĩ đến việc nhiều xe bị lụt tại đây sẽ được tân trang, sau đó đưa về Việt Nam với mức giá siêu rẻ.
Khó có khả năng xe ngập ở Trung Quốc về Việt Nam nguyên chiếc
Theo anh Thắng, một người kinh doanh xe Trung Quốc đã qua sử dụng: “Khó có khả năng xe bị lụt ở Trung Quốc sẽ về Việt Nam nguyên chiếc”.
Anh cho biết xe bị ngập tại nước ngoài sẽ có 2 cách xử lý. Đối với xe hư hỏng nhẹ hoặc không hư hỏng, xe sẽ được xử lý đơn giản hơn với chi phí thấp hơn. Những xe có bảo hiểm sẽ được trả tiền sửa chữa, chủ xe có thể tiếp tục sử dụng sau đó.
Với những xe bị thiệt hại nặng hơn, chi phí sửa chữa quá cao, xe sẽ được tháo ra và bán dạng phụ tùng cũ, giống với những xe bị tai nạn. Nhiều phụ tùng đã qua sử dụng, được gọi là “tháo xe” ở Việt Nam cũng hay xuất hiện như vậy.
Những xe bị ngập sẽ đi đâu?
Vào tháng 9/2017, siêu bão Harvey đổ bộ vào nước Mỹ. Số lượng ô tô được các hãng bảo hiểm ở Houston xác định là bị thiệt hại lên tới hàng trăm nghìn xe. Nhiều chiếc xe bị hư hại, nhưng phần lớn số này vẫn còn nguyên vẹn. Tờ Wall Street Journal đã tìm hiểu đường đi của những chiếc xe này.
Khi đó các công ty bảo hiểm đã chọn cách đưa hết những xe hỏng đi bán phế liệu. Những xe còn lại được bán đi khắp thế giới. Nếu xe có thể sửa, chiếc xe sẽ được đưa tới thị trường châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á. Còn nếu không thể sửa, xe sẽ được tháo từng bộ phận và bán ở dạng phụ tùng xe.
Nhờ vậy trong năm 2017, số lượng container xuất khẩu ô tô của Mỹ đã tăng 12% so với năm 2016.
Đối với các công ty bảo hiểm xe, họ đã tính đến bài toán kinh tế rằng, chi phí để sửa xe cho khách còn tốn hơn trả cho khách một chiếc xe mới. Do vậy họ chọn cách thu hồi xe cũ của khách và chuyển cho công ty đấu giá để bán những xe này.
Từ phía các công ty đấu giá, sự phát triển của đấu giá trực tuyến đã giúp việc làm ăn của họ dễ dàng hơn. Thường thì chi phí sửa xe ở những nước có giá nhân công rẻ sẽ thấp hơn. Và những nước này sẽ là khách hàng của các công ty đấu giá.
Những xe bị hỏng do ngập lụt sẽ được giữ nguyên trạng khi bán, khi nào được chuyển tới người mua họ mới tiến hành sửa chữa.
Theo ông Eric Widmer, chuyên gia thẩm định của Alliance Inspection Management: “Những xe khi được bán sau lụt sẽ được ghi rõ trên hồ sơ bán rằng đây là xe trục vớt. Tuy nhiên vẫn có xe không có bảo hiểm, được bán mà không có giấy tờ hợp lệ. Đi kèm với đó là có thị trường cho những chiếc xe bị ngập này ngoài nước Mỹ”.
Với xe bị ngập, nếu không được xử lý kỹ, người mua sẽ rất dễ phát hiện thông qua mùi trong nội thất. Mùi của xe sẽ rất đặc trưng và không dễ để xử lý hết những mùi này. Ngoài ra xe sau lụt cũng có nguy cơ hỏng hệ thống điện và bị rỉ các chi tiết kim loại sâu trong gầm, hoặc ở các vị trí góc trong khung xe.
Tiền phong