Ô tô điện Trung Quốc bán chạy nhất thế giới giá 100 triệu: Bán 1 chiếc lãi hơn 300 nghìn
Thật khó tin nhưng đây là sự thật, chiếc ô tô điện Wuling Hongguang Mini EV có giá hơn 96 triệu đồng, lãi cực khiêm tốn.
- 27-06-2021Là nơi khai sinh ra mẫu ô tô điện 5.000 USD, thủ phủ xe điện của Trung Quốc đang dạy cho cả thế giới một bài học
- 23-04-2021Ô tô điện siêu rẻ giá 100 triệu đồng cực đắt hàng ở Trung Quốc
- 19-04-2021Nhà sản xuất ô tô điện kỳ lạ ở Trung Quốc: Nhân viên phải đạt KPI bán bất động sản, vốn hóa lớn hơn Ford và General Motors dù chưa bán được chiếc xe nào
Wuling Hongguang MINI EV xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô Thành Đô năm 2020, và tạo bất ngờ với giá bán chỉ 28.800 nhân dân tệ, tương đương 4.164 USD (khoảng 96,6 triệu đồng).
Mẫu xe điện giá rẻ gây "địa chấn" thị trường Trung Quốc với số lượng khách mua khủng khiếp, vượt Tesla Model 3 để trở thành mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới chỉ trong vài tháng.
Chỉ trong 5 tháng bán hàng cuối năm 2020, mẫu xe này đã đạt doanh số bán lên tới 121.514 xe. Bước sang tháng 1/2021, doanh số bán Wuling Hongguang Mini EV đạt hơn 36.000 xe, so với khoảng 21.500 chiếc Model 3. Tháng 2 vừa qua, Wuling Hongguang Mini EV đạt doanh số hơn 20.000 chiếc, tiếp tục vượt mặt Tesla Model 3 (chỉ đạt 13.700 xe).
Với sức hút của Wuling Hongguang Mini EV, mới đây liên doanh SAIC-GM-Wuling đặt mục tiêu bán khoảng 1,2 triệu xe trong năm tới. Con số này bằng tổng số lượng xe điện do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất vào năm 2020.
Đáng kinh ngạc hơn là theo tiết lộ từ trang Xcar của Trung Quốc, GM và Wuling chỉ kiếm được 89 nhân dân tệ/xe, tức khoảng 14 USD (tương đương 315.000 đồng tiền Việt) cho 1 chiếc xe bán thành công.
Hãng xe Trung Quốc tính toán, nếu bán được 400.000 xe trong năm nay, có thể về 5,5 triệu USD tiền lãi.
Ô tô điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini EV.
Ô tô Trung Quốc này có 4 chỗ ngồi.
Gập 2 khoang hành lý
Quan trọng hơn, GM dường như đang thực hiện "chiêu" của Tesla. Có thể lợi nhuận trên mỗi đầu xe Hong Guang MINI EV bán ra chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Điều mà GM và Wuling thực sự nhắm đến là điểm số bảo vệ môi trường.
Thực tế, ở Trung Quốc hiện nay, các nhà sản xuất ô tô được cộng điểm bảo vệ môi trường với mỗi đầu xe xanh bán ra và sẽ bị trừ điểm nếu bán xe gây ô nhiễm môi trường. Đến cuối năm, nếu thừa điểm thì họ có thể bán cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Theo báo cáo từ Xcar, mỗi điểm trị giá khoảng 3.000 nhân dân tệ, tương đương 462 USD và mỗi chiếc Hong Guang MINI EV có giá trị 2 điểm tích cực cho GM và Wuling. Nếu hoàn thành chỉ tiêu 400.000 xe bán ra, GM và Wuling sẽ thu về 800.000 điểm tích cực, tương đương khoảng 370 triệu USD.
Do vậy, mức lãi thấp vẫn không khiến hãng xe mất niềm tin vào "con cưng" đang được rất đông người tiêu dùng yêu thích.
Wuling tuy nhỏ bé nhưng có 4 chỗ ngồi, hàng ghế sau của xe có thể gập xuống để tạo chỗ chứa hành lý, cự li di chuyển của chiếc xe điện bé nhỏ này khá ấn tượng với hai mức pin 13,8 kWh hoặc 9,2 kWh, di chuyển được 170 km theo chu trình NEDC, và 120 km NEDC. Thời gian sạc bằng nguồn điện 220 V là 9 tiếng cho cụm pin 13,8 kWh và 6,5 tiếng cho cụm pin 9,2 kWh.
Wuling Hongguang MINI EV trang bị duy nhất một mô tơ điện sản sinh 27 mã lực và 85 Nm mô-men xoắn cực đại. Theo nhà sản xuất, tốc độ tối đa của chiếc xe vẫn có thể đạt mức 120 km/h, tương đối nhanh.
Doanh nghiệp và tiếp thị