MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ô tô khẩu giá rẻ vào năm 2018: Giấc mơ liệu có thật?

18-12-2017 - 12:52 PM | Thị trường

Theo lộ trình của hiệp định thương mại tự do AFTA, 2018 là thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ bằng 0. Người dân đang đợi chờ thị trường ô tô Việt nam 2018 với rất nhiều kỳ vọng.

Những chuyển động bước đầu cho thấy lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN đang tăng mạnh. Ngoài ra, thị trường ô tô Việt đang chứng kiến những đợt giảm giá mạnh cho nhiều dòng xe, khiến người tiêu dùng có tâm lý tiếp tục chờ đợi vì cho rằng giá ô tô sẽ còn rẻ hơn nữa trong năm 2018.

Tuy nhiên, vào ngày 17/10/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Quy định mới ngay lập tức đã tác động tới thị trường ô tô, ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng.

Một số quy định tại nghị định này được đánh giá là đang siết chặt ô tô nhập không chính hãng bằng những quy định khắt khe hơn, chẳng hạn như điều kiện cơ sở vật chất, nhà xưởng, ủy quyền triệu hồi lỗi của hãng, các lô hàng đều phải được kiểm định... dẫn đến khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

Theo quy định tại NĐ 116/2017, để kinh doanh ô tô nhập khẩu, bao gồm xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dụng, doanh nghiệp phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh được quyền thay mặt nhà sản xuất lắp nước ngoài.

Doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng phải đảm bảo chế độ bảo hành cho khách hàng. Ngoài ra, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô hàng nhập về. Phải cung cấp bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Như vậy, xe nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào có được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Đối với những doanh nghiệp nhập khẩu xe chính hãng phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Theo quy định, các doanh nghiệp nhập khẩu xe phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Thông thường ở các nước, cơ quan này chỉ cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe bán ra trong nước, không cấp cho xe xuất khẩu. Đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xin được chứng nhận này.

Trước đó, một loạt doanh nghiệp ô tô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã quyết định hủy đơn hàng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam vào đầu năm 2018. Lý do là họ chưa đáp ứng kịp những điều kiện mới đặt ra trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, có hiệu lực từ 17/10/2017.

Có doanh nghiệp FDI đã hủy đơn hàng tới gần 4.000 ô tô nhập khẩu về vào tháng 1/2018. Ô tô nhập khẩu chưa thể về, khách hàng đang chờ đợi, hy vọng được mua xe giá rẻ, chưa thành hiện thực.

Trong khi đó, nhiều mẫu xe nhập khẩu bán chạy, được người tiêu dùng ưa chuộng, có nguy cơ khan hiếm trước Tết nguyên đán Mậu Tuất và giá có thể lại bị đẩy lên cao.

Trương Ngọc Anh

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên