Ô tô Nga giá 300 triệu chỉ là ảo tưởng?
Người Việt sẽ khó có thể được tiếp cận với các dòng xe ô tô con được sản xuất từ Nga với giá rẻ bởi đây không phải là dòng xe ưu tiên giảm thuế theo cam kết.
- 01-10-2016Linh kiện, phụ tùng ô tô Nga vào Việt Nam với thuế 0% từ tháng 10
- 01-10-2016Nhập khẩu ôtô giảm ngay trước mùa tiêu dùng cuối năm
- 30-09-2016Ông Đặng Văn Thành: "Tôi chưa quay trở lại ngân hàng ngay vì còn chờ điều kiện thuận lợi"
- 25-09-2016Nhiều dòng ôtô từ Nga vào Việt Nam sắp áp thuế 0%
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu chính thức có hiệu lực từ ngày 5/10, được kỳ vọng sẽ nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều lên tới 10 tỷ USD đến năm 2020.
Trong đó, ô tô là một trong những mặt hàng nhận được nhiều sự quan tâm khi cả hai bên đều kỳ vọng sẽ có những sản phẩm giá rẻ và các nhà sản xuất Nga cũng được tiếp cận với thị trường 90 triệu dân.
Theo đại diện thương mại Nga tại Việt Nam, nhiều thương hiệu ô tô Nga như Kamaz, Gaz, UAZ… đã trở nên quen thuộc sau một thời gian dài có mặt trên thị trường Việt Nam. Điển hình là những dòng xe tải, xe bus chở khách và xe chuyên dụng được khẳng định là sẽ có giá cạnh tranh trên thị trường.
Thông tin xe giá rẻ nhập khẩu từ Nga cũng phù hợp với nhiều nhận định được đưa ra trước đây, khi cho rằng giá xe chỉ khoảng 200 – 300 triệu đồng. Dẫn chứng từ mẫu xe địa hình UAZ tại Nga có giá bán tại Nga khoảng từ 609.000 – 809.000 rup, tức tương đương 200 – 276 triệu đồng. Như vậy, nếu giảm thuế thì người tiêu dùng Việt Nam có thể mua được xe giá rẻ.
Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của chúng tôi, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) và ông Konstantin Vasilievich – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nga tại Việt Nam cho rằng rất khó để khẳng định mức giá cụ thể bởi còn phụ thuộc vào mỗi dòng xe, đời xe, linh kiện cấu thành sản phẩm, thuế phí…
“Giá rất là khó xác định vì mỗi loại xe có nhiều dòng khác nhau, như Kamaz có xe chở hàng hóa và xe khách. Chúng tôi chỉ có thể khẳng định giá xe ô tô của Nga rất cạnh tranh” – Đại sứ Nga thông tin.
Còn theo ông Hải, Nghị định thư chỉ rõ trong các dòng xe được nhập khẩu vào Việt Nam thì có dòng xe địa hình (SUV); thứ hai là xe tải 10 chỗ trở lên; dòng xe vận tải cỡ lớn và cuối cùng xe bus.
Thông tin được vị đại diện Bộ Công Thương chỉ ra cũng phù hợp với nội dung trong Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên Bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, khi chỉ miễn thuế nhập khẩu trong hạn ngạch đối với phương tiện vận tải có động cơ như một số loại SUV (loại xe thể thao đa dụng, xe địa hình); phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở 10 người trở lên; xe tải và xe chuyên dụng.
Lượng hạn ngạch cho tất cả các liên doanh thành lập theo Nghị định thư đối với phương tiện vận tải có động cơ năm 2016 là 800 chiếc, tăng dần năm 2017 là 850 chiếc và năm 2018 là 900 chiếc sẽ được hưởng thuế suất 0%. Ngoài ra, Việt Nam còn cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm.
Như vậy, điều này đồng nghĩa các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi sẽ chỉ tập trung vào xe địa hình, xe thể thao vốn phù hợp đi đường rừng. Còn đối với xe ô tô con du lịch thì sẽ không phải là dòng xe ưu tiên được nhập vào Việt Nam.
Tuy nhiên, để các dòng xe còn lại được nhập khẩu vào Việt Nam cũng không phải là câu chuyện đơn giản. Bởi theo ông Hải thì các doanh nghiệp cần phải thành lập liên doanh ở Việt Nam, đạt được tỷ lệ nội địa hóa nhất định và chỉ nhập trong giới hạn quatar, nên chỉ khi có những lô hàng ô tô đầu tiên được nhập khẩu vào thì mới có giá chính xác.
Đại sứ quán Nga cho biết, hiện đã có nhiều DN Việt Nam bày tỏ quan tâm đến việc nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Nga, đặc biệt là mẫu xe mới của Gaz. Tuy nhiên, chưa có câu trả lời chính xác cho mức giá xe ô tô của Nga tại Việt Nam vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố như linh kiện đời xe, song chắc chắn xe Nga sẽ có giá rất cạnh tranh.