Ô tô ngoại nhập về Việt Nam bất ngờ tăng đột biến
Lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 12-2017 còn lớn hơn tổng số lượng nhập khẩu trong nhiều tháng liền kề trước đó như tháng 10, 9, 8.
- 21-12-2017Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh
- 20-12-2017Tan vỡ giấc mơ ô tô giá rẻ vì những quy định này
- 17-12-2017Những mẫu ô tô nào đang giảm giá, giảm bao nhiêu?
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 12-2017 cả nước nhập khẩu đến 7.048 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 192 triệu USD. Trong đó ô tô dưới 9 chỗ là 991 chiếc, xe tải 4.850 xe.
Kết quả nhập khẩu xe của 15 ngày đầu tháng 12-2017 tăng mạnh so với nửa cuối tháng 11 trước đó, thậm chí vượt cả số lượng nhập khẩu trong tháng 11-2017 (cao hơn 621 xe so với lượng xe nhập tháng 11-2017).
Đáng chú ý, lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 12-2017 còn lớn hơn tổng số lượng nhập khẩu trong nhiều tháng liền kề trước đó như tháng 11 chỉ có 592 xe; tháng 10 là 878 xe; tháng 9 là 908 xe…
Việc lượng ô tô nhập khẩu đang lao dốc đột ngột tăng mạnh trở lại trong 15 ngày đầu tháng 12 vừa qua là thông tin rất đáng chú ý, bởi đây chưa phải là thời điểm biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), để giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% (biểu thuế mới có hiệu lực từ 1-1-2018).
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng cuối năm 2017.
Theo các đơn vị kinh doanh ô tô, nhập khẩu nửa đầu tháng 12-2017 tăng mạnh có thể “chạy” trước khi quy định nhập khẩu xe khó khăn từ đầu năm 2018. Cụ thể, việc nhập khẩu ô tô bị “siết” về thủ tục theo quy định của Nghị định 116 mới có hiệu lực từ 1-1-2018.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có kiến nghị Chính phủ về khó khăn khi nhập khẩu ô tô, đề xuất hoãn thời gian có hiệu lực thi hành của nghị định trên.
Theo VAMA, để được phép nhập khẩu ô tô theo yêu cầu của nghị định, mỗi doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cần phải chuẩn bị và nộp các giấy chứng nhận của nhà sản xuất nước ngoài cho việc triệu hồi, hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp phụ từng chính hãng cũng như giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.
Giấy chứng nhận này được các nhà nhập khẩu xe cho rằng là bất khả thi vì hiện tại các nước chưa cấp giấy này, vì vậy cần mất nhiều tháng thì mới có thể đáp ứng quy định này.
Đến 15-12-2017, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 90.611 xe, tổng trị giá kim ngạch gần 2,1 tỷ USD. Trong đó xe dưới 9 chỗ là 35.977 chiếc, tổng trị giá kim ngạch 659 triệu USD.
Như vậy, so với cùng kỳ 2016, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn giảm mạnh cả về lượng và trị giá với các con số lần lượt là giảm 16.684 xe, kim ngạch giảm 196 triệu USD.
Pháp luật Tp Hồ Chí Minh