OCB được phê duyệt triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%
Theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã thực hiện đăng ký 400 tỷ đồng (trong 02 năm) để hỗ trợ khách hàng và được phê duyệt hạn mức gần 140 tỷ đồng, triển khai trong năm 2022.
- 07-07-2022“Các ngân hàng đã hoàn thành đăng ký hỗ trợ lãi suất 2%”
- 06-07-20224 dự án xây dựng được vay vốn hỗ trợ 2% lãi suất
- 06-07-2022Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Đề nghị hỗ trợ hơn 16 ngàn tỉ đồng trong năm 2022
- 31-05-2022Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho OCB tăng vốn lên gần 13.758 tỷ đồng
Theo báo cáo mới đây nhất, sau khi gói hỗ trợ lãi suất 2% thông qua hệ thống ngân hàng thương mại nằm trong gói cho vay hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế được Chính phủ ban hành, nhiều ngân hàng đã bắt đầu lên kế hoạch triển khai cụ thể và đăng ký hạn mức tín dụng để hỗ trợ cho khách hàng. Tổng số tiền hỗ trợ lãi suất đăng ký kế hoạch cho cả 2 năm 2022 - 2023 là 40.000 tỷ đồng, trong đó: đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất năm 2022 là hơn 16.000 tỷ đồng, năm 2023 là gần 24.000 tỷ đồng.
Tại OCB, từ lúc văn bản ban hành và có hiệu lực thi hành, ngân hàng đã tiến hành đăng ký mức hỗ trợ 400 tỷ đồng trong hai năm và đã được NHNN phê duyệt hạn mức gần 140 tỷ đồng, triển khai trong năm 2022.
Song song đó, nhà băng này cũng đã chủ động hoàn thành việc ban hành các quy định, quy trình nội bộ, bổ sung bộ mẫu biểu ghi nhận các nội dung liên quan đến quy định của NHNN về hỗ trợ lãi suất theo yêu cầu của NĐ 31 và TT 03, hoàn thiện hệ thống công nghệ và đào tạo nội bộ đối với CBNV tác nghiệp có liên quan,… nhằm đảm bảo việc triển khai được chính xác, đồng bộ và tuân thủ đúng quy định của Chính phủ và NHNN. Mục tiêu của ngân hàng khi triển khai chương trình này là hỗ trợ đúng đối tượng, đáp ứng được điều kiện và yêu cầu mà NHNN đưa ra.
"Đối với các chương trình này thì tính tuân thủ và minh bạch là rất cần thiết. Tại OCB, điều đầu tiên và tiên quyết là chắc chắn chúng tôi sẽ luôn thực hiện đúng theo chủ trương cùng văn bản hướng dẫn của NHNN như: Thực hiện hỗ trợ lãi suất cho khách hàng theo thứ tự ưu tiên thời điểm thu lãi đến trước trong phạm vi hạn mức hỗ trợ lãi suất được thông báo; Thông báo công khai trên trang thông tin điện tử nhằm đảm bảo tính minh bạch. Chúng tôi tin tưởng rằng, việc triển khai gói hỗ trợ sẽ chính là cơ hội để OCB góp phần hỗ trợ khách hàng của ngân hàng phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng", đại diện OCB chia sẻ.
Đối tượng khách hàng nhận gói hỗ trợ này nằm trong 11 ngành, nghề bao gồm vận tải, du lịch, hàng không, doanh nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất phần mềm, xây dựng nhà ở xã hội. Các đơn vị này phải đảm bảo một số điều kiện như: không có nợ quá hạn, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, chứng minh khả năng phục hồi sau đại dịch; Khoản vay được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2023 hoặc khi đến hết hạn mức hỗ trợ lãi suất (theo phê duyệt của NHNN).
Bên cạnh chương trình hỗ trợ lãi suất này, trong thời gian qua, khi mà dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới nhiều ngành, lĩnh vực, OCB đã chủ động triển khai nhiều giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất, thanh toán, cũng như các chính sách về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ…, trên cơ sở quy định của NHNN bằng chính nguồn lực của mình nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn.
"Các doanh nghiệp hiện vẫn còn nhiều khó khăn trong việc phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh và chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước chính là giải pháp đầy ý nghĩa giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 được tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, góp phần kích thích cả phía cung và cầu, tạo nền tảng để phục hồi và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Đây cũng là động lực và lý do mà chúng tôi quyết tâm để triển khai", đại diện OCB cho biết thêm.