OCB tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số
Sau thành công ra mắt Ngân hàng số OCB OMNI trên nền tảng hợp kênh đầu tiên tại Việt Nam, OCB tiếp tục theo đuổi định hướng chuyển đổi số mạnh mẽ với mô hình Ngân hàng mở thông qua Open API…và kỳ vọng tiếp tục mang đến cho thị trường những sản phẩm tiên phong trong ngành tài chính ngân hàng.
Chuyển đổi số là một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB). Mới đây, ngân hàng đã tích hợp thành công dịch vụ chuyển tiền quốc tế online trên ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI – tích hợp đầy đủ sản phẩm, dịch vụ, giúp khách hàng tiếp cận tới hơn 80 tiện ích, trong đó có nhiều dịch vụ miễn phí và tiện lợi mà không cần đến quầy.
Cụ thể, dịch vụ chuyển tiền trên nền tảng OCB OMNI hỗ trợ khách hàng có nhu cầu chuyển tiền ra nước ngoài cho các mục đích du học (học phí, sinh hoạt phí), khám chữa bệnh (viện phí, sinh hoạt phí) hoặc trợ cấp thân nhân. Khách hàng thực hiện tất cả giao dịch hoàn toàn trên online và có thể theo dõi tiến độ giao dịch trực tuyến, đảm bảo độ bảo mật, an toàn. Việc triển khai thành công dịch vụ chuyển tiền trên nền tảng ngân hàng số giúp gia tăng trải nghiệm online với tất cả nhu cầu tài chính của khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.
Trước đó hồi cuối năm 2019, OCB cũng đã triển khai thành công nền tảng Ngân hàng mở Open API. Đây là xu hướng mới nổi trong ngành tài chính, cung cấp nhiều loại dịch vụ mới và đang dần thay đổi mô hình ngân hàng bán lẻ truyền thống ở Việt Nam.
Opean Banking là mô hình của ngân hàng cho phép bên thứ ba là các doanh nghiệp, các tổ chức tài chính khác, các công ty Fintech… kết nối với hệ thống của ngân hàng thông qua Open API. Nhờ kết nối trực tiếp, ngân hàng và đối tác có thể: Cùng tiếp cận khách hàng mới và bán chéo sản phẩm dịch vụ; Gia tăng sản phẩm dịch vụ mới ứng dụng công nghệ hiện đại; Giảm thời gian và chi phí xử lý giao dịch. Các đối tác và khách hàng có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng ngay trên hệ thống của mình mà không cần vào ứng dụng ngân hàng.
Đến nay, OCB đã đưa vào hoạt động hơn 33 APIs của các sản phẩm đặc thù ngân hàng như tài khoản, tiết kiệm, chuyển tiền, thanh toán…, và thành công kết nối với các đối tác tiêu biểu là Én Việt, ME, Moca, Momo, ZaloPay...Ngân hàng cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai mô hình này với các đối tác trong nhiều lĩnh vực đa dạng như vận tải, bất động sản, marketing, y tế, du lịch, bảo hiểm, Fintech… Như vậy Open API đã thực sự mở ra những cơ hội hợp tác đầy tiềm năng và không biên giới cho OCB và các doanh nghiệp.
Một trong những bước đi tiếp theo trong công cuộc đẩy mạnh chuyển đổi số ở OCB đó là ngân hàng triển khai cuộc thi Open API Challenge 2020 trên quy mô toàn quốc, hướng tới đối tượng tham gia là các công ty Fintech, các công ty start-up, công ty cung cấp giải pháp ERP, tổ chức, doanh nghiệp đa lĩnh vực nhằm tìm kiếm giải pháp mang tính đột phá cho sản phẩm tiết kiệm online hay mở rộng dịch vụ thanh toán.
Đây là cuộc thi về công nghệ trong lĩnh vực Ngân hàng mở - Open API lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, diễn ra từ 07/09 – 28/11/2020, với 4 chủ đề: Customer Onboarding; Sản phẩm Tiền gửi tiết kiệm Online; Sản phẩm Thanh toán; Sản phẩm Tài chính ngân hàng khác (vay, chuyển tiền,…)
Vòng sơ loại và tuyển chọn của cuộc thi Open API Challenge 2020, dự kiến bắt đầu từ ngày 7/9 trên toàn quốc. Vòng phỏng vấn và chung kết sẽ diễn ra tại TP HCM và kết thúc vào ngày 28/11/2020. Giải thưởng của cuộc thi không chỉ là tiền mặt mà còn là cơ hội hợp tác với OCB và OCB OMNI, hứa hẹn sẽ bùng nổ với những ý tưởng sáng tạo và trở thành tiêu điểm của năm 2020.
Theo lãnh đạo OCB, thông qua cuộc thi và những kết quả đạt được, thị trường tài chính ngân hàng sẽ nhìn thấy những hướng đi mới mẻ mà OCB đang tiên phong triển khai, để từ đó các ngân hàng khác sẽ tham khảo, học hỏi và phát triển nền tảng của riêng mình. Kết quả cuối cùng là thị trường phát triển những dòng sản phẩm mới tiện ích hơn, và khách hàng cuối cùng là người được hưởng lợi ích.