"One-stop bank" và hệ sinh thái tài chính đa tiện ích cho khách hàng cá nhân
Trong cuộc đua chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở các ngân hàng, mô hình "one-stop bank" - một điểm đến, đa dịch vụ được xem là hướng đi mới giúp ngân hàng có lợi thế lớn khi khách hàng cá nhân có thể sử dụng cả hệ sinh thái tài chính được thiết kế riêng từ sản phẩm tiền gửi, thanh toán, vay vốn…
Theo tìm hiểu, "one-stop shop" - cửa hàng một điểm đến, xuất hiện đầu tiên và phổ biến ở lĩnh vực bán lẻ, khi doanh nghiệp cũng cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ chỉ tại một vị trí, đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm, lựa chọn trong một lần đến cho khách hàng. Mô hình này gần đây đang được các ngân hàng áp dụng vào lĩnh vực ngân hàng bán lẻ với tên gọi "one - stop bank". Công nghệ bùng nổ và quá trình chuyển đổi số cho phép ngân hàng có thể cung cấp loạt dịch vụ từ mở tài khoản thanh toán, các khoản vay, tư vấn gửi tiết kiệm, bảo hiểm, đầu tư tài chính…
Theo các chuyên gia, so với việc tìm đến nhiều sản phẩm riêng biệt cho từng loại nhu cầu khác nhau, "one-stop bank" giúp khách hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức chỉ bằng vài thao tác qua điện thoại, trên máy tính hoặc tại quầy giao dịch của ngân hàng. Thú vị hơn, chỉ cần ngồi tại nhà, mở tài khoản thanh toán qua định danh trực tuyến (eKYC), khách hàng cũng có thể trải nghiệm hoàn toàn những dịch vụ mới mẻ này từ ngân hàng.
Với mô hình này, ngân hàng thương mại có thể thiết kế những sản phẩm riêng cho từng phân khúc theo nhu cầu thực tế của khách hàng. Thay vì phải đi một ngân hàng để gửi tiết kiệm, rồi tìm hiểu thêm sản phẩm khác để vay vốn đầu tư kinh doanh bất động sản, để mua bảo hiểm…, thì nay đều được đáp ứng chỉ với một gói sản phẩm. Như vậy, việc giao dịch sẽ đạt hiệu quả tối đa.
Như tại VIB, gói sản phẩm "Tiết kiệm thông minh - Vô vàn tiện ích" đang được triển khai nhằm cung cấp những giải pháp toàn diện cho khách hàng cá nhân, mở ra hệ sinh thái tài chính cá nhân sôi động theo mô hình "one - stop bank". Khách hàng sẽ được tận hưởng lãi suất hấp dẫn cùng nhiều quyền lợi tối ưu được thiết kế riêng trong gói từ các sản phẩm khác nhau.
Như combo "Tiền Gửi và Vay", áp dụng từ ngày 04/03/2022, khách hàng cá nhân là bên thụ hưởng của khách hàng vay mua, nhận chuyển nhượng nhà, đất, căn hộ tại VIB sẽ được hưởng ưu đãi lớn khi đồng thời sử dụng các dịch vụ tiền gửi khác.
Cụ thể, khách hàng sau khi phát sinh giao dịch ghi có do giải ngân từ việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản vào tài khoản thanh toán VIB, nếu tiếp tục tham gia gửi tiết kiệm sẽ được tặng voucher cộng thêm lên đến 1% lãi suất cho tiền gửi trực tuyến/tại quầy có kỳ hạn gửi từ 6 tháng trở lên. Mã voucher do hệ thống gửi trực tiếp cho khách hàng thỏa mãn điều kiện thông qua email/thông báo trên ứng dụng MyVIB; tặng mã tham gia quay số trúng đến 18 triệu đồng với mỗi tiền gửi trực tuyến chỉ từ 2 triệu đồng.
Trong trường hợp trên, nếu khách hàng sử dụng tài khoản Digi, sẽ được hoàn tiền đến 500 ngàn đồng tận hưởng eGift; sở hữu tài khoản 9 số tự chọn; miễn phí số tài khoản theo ngày sinh/điện thoại; miễn phí mở thẻ thanh toán toàn cầu VIB iCard; miễn các loại phí quản lý và giao dịch…
Với combo "Kết nối bền lâu - Giảm ngay lãi suất", áp dụng từ ngày 15/03/2022 đến 31/07/2022, khách hàng cá nhân đang có dư nợ vay mua bất động sản, vay xây dựng, sửa chữa nhà, kỳ trả lãi hàng tháng, sẽ được quyền lợi tận hưởng 25% tổng số dư tài khoản thanh toán mỗi ngày được quy đổi thành số dư nợ mỗi ngày và được áp dụng lãi suất vay 0%. Áp dụng tại các ngày có tổng số dư tài khoản thanh toán ≥ 50 triệu VND…
Nói về gói sản phẩm "Kết nối bền lâu - Giảm ngay lãi suất" được thiết kế riêng theo mô hình "one - stop bank" này, đại diện VIB cho biết, thực tế khách hàng vay vốn thường có xu hướng chuyển tiền vào tài khoản thanh toán ngay trước ngày đến hạn với tâm lý để tiền trong tài khoản thanh toán lãi suất không kỳ hạn thấp. Nay, gói sản phẩm này của VIB, khách hàng vay mua bất động sản khi duy trì một số dư tài khoản thanh toán nhất định sẽ được quy đổi giảm ngay lãi suất trên khoản dư nợ tương ứng, đem lại hiệu quả sinh lời tối đa cho khách hàng.
Việc ngân hàng thương mại cung cấp nhiều dịch vụ tại một điểm đến như mô hình của "one-stop bank" đem lại nhu cầu trải nghiệm liền mạch cho khách hàng và sẽ là xu hướng phát triển tiếp theo trong thời gian tới.