MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

‘Ông hoàng livestream’ Trung Quốc từng dính ‘phốt’ bán hàng giả, thách thức dư luận, bị tẩy chay trước khi tái xuất ngoạn mục

31-03-2021 - 09:19 AM | Tài chính quốc tế

‘Ông hoàng livestream’ Trung Quốc từng dính ‘phốt’ bán hàng giả, thách thức dư luận, bị tẩy chay trước khi tái xuất ngoạn mục

Kỷ lục bán số hàng trị giá 300 triệu USD mới đánh dấu sự trở lại của Xinba sau gần 3 tháng bị tẩy chay và bị công ty cũ đuổi việc.

Mới đây, trong một chương trình livestream bán hàng kéo dài 12 tiếng trên nền tảng Kuaishou, Xinba – người được mệnh danh là "ông hoàng livestream" của Trung Quốc đã bán được số sản phẩm trị giá 300 triệu USD.

Theo một thống kê, số tiền này cao hơn cả doanh số bán hàng trong cả năm 2020 của trung tâm bán hàng xa xỉ Times Square ở Hong Kong. Buổi livestream của Xinba thu hút 4 triệu người xem và bán được hơn 16 triệu mặt hàng khác nhau. Đây là một kỷ lục có lẽ khó ai có thể theo kịp của Xinba.

‘Ông hoàng livestream’ Trung Quốc từng dính ‘phốt’ bán hàng giả, thách thức dư luận, bị tẩy chay trước khi tái xuất ngoạn mục - Ảnh 1.

Xinba được gọi là "ông hoàng livestream" ở Trung Quốc.

Kỷ lục mới đánh dấu sự trở lại của Xinba sau gần 3 tháng bị tẩy chay và bị công ty cũ đuổi việc. Nguyên nhân là cuối năm ngoái, anh từng quảng cáo tổ yến giả và bị cơ quan quản lý thị trường phát hiện.

Xinba bị phạt 138.000 USD vì quảng bá cho một loại thức uống dinh dưỡng có chứa yến sào giả với giá 2,6 USD/100 gram. Mức giá này được cho là khá rẻ so với thị trường chung bởi đây là một món ngon tương đối đắt đỏ tại Trung Quốc. Các buổi livestream của Xinba được phát sóng vào ngày 17/9 và 25/10/2020, thu về hơn 2,3 triệu USD.

Tuy nhiên, đến tháng 11, nhiều khách hàng mua sản phẩm này đăng bài viết hoài nghi về chất lượng. Ban đầu, Xinba phủ nhận bằng cách đưa ra giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra, anh còn đe dọa sẽ có động thái pháp lý với những người nêu ý kiến không tốt.

Bước ngoặt xảy ra vào ngày 19/11, khi Wang, một KOL chuyên "bóc phốt" các sản phẩm giả đã đăng bài trên Weibo nói rằng loại nước chứa yến sào mà Xinba quảng cáo thực chất là "nước đường".

Theo phân tích trong phòng thí nghiệm, nó không chứa chất dinh dưỡng như quảng cáo. Như vậy, nguyên liệu để tạo nên sản phẩm mà Xinba quảng bá chỉ có giá không quá 0,15 USD.

Ngày 22/11, mọi thứ đã vượt quá tầm kiểm soát của Xinba khi người tiêu dùng lên tiếng về việc các sản phẩm khác mà họ mua từ livestream của anh như kem đánh răng, bánh trung thu hay áo khoác đều gặp vấn đề. Điều này càng thu hút sự chú ý đến vụ bê bối yến sào giả.

Đến ngày 27/11, Xinba livestream xin lỗi người tiêu dùng. Anh thậm chí còn khóc trong livestream. Ngoài Xinba, công ty sản xuất Guangzhou Rongyu đã bị phạt 306.000 USD vì quảng cáo sai sự thật.

Sau quyết định của cơ quan quản lý, Kuaishou đã thông báo tạm khóa tài khoản của Xinba trong 60 ngày. Trong lời xin lỗi đăng trên tài khoản Weibo cá nhân, Xinba nói rằng anh sẽ thu hồi các sản phẩm nhái đồng thời bồi thường gấp 3 lần số tiền mà người mua đã bỏ ra.

Livestream bán hàng đã trở thành một hình thức phổ biến và phát triển nhanh tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Với 400.000 người phát livestream trong ngành, Trung Quốc chứng kiến hơn 10 triệu hoạt động phát trực tiếp để bán hàng trong nửa đầu năm ngoái, thu hút hơn 50 tỷ USD.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng đối với khách hàng. Điều này khiến các cơ quan có thẩm quyền ở Trung Quốc phải ban hành nhiều quy định quản lý chặt chẽ hơn.

Nguồn: Tổng hợp

Theo Mộc Tiên

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên