MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ông lớn đa ngành Thái Lan thu về 1,3 tỷ USD doanh thu từ Việt Nam

05-02-2020 - 08:45 AM | Doanh nghiệp

SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1992 và đang từng bước mở rộng đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành xi măng - vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì. Hiện nay, tại Việt Nam, SCG có 21 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 8.500 nhân viên.

Tập đoàn SCG vừa công bố tình hình kinh doanh hợp nhất nói chung, cũng như tại khu vực Asean nói riêng. Tron đó, riêng ở thị trường Việt Nam, doanh thu bán hàng của SCG trong quý 4/2019 đạt 7.425 tỷ đồng (320 triệu USD), giảm 11% so với cùng kỳ năm 2018, con số luỹ kế cả năm đạt 29.516 tỷ đồng (1.271 triệu USD).

SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là: Xi măng - Vật liệu xây dựng (SCG Cement-Building Materials), Hóa dầu (SCG Chemicals), và Bao bì (SCG Packaging). SCG hiện có hơn 200 công ty thành viên và khoảng 57.000 nhân viên.

SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1992 và đang từng bước mở rộng đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành xi măng - vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì. Hiện nay, tại Việt Nam, SCG có 21 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 8.500 nhân viên. Trong đó, các sản phẩm thuộc ngành Xi măng - Vật liệu xây dựng của SCG bao gồm: ngói bê tông; tấm sợi xi măng; sản phẩm sợi xi măng thay thế gỗ dành cho sàn và trần nhà; xi măng trắng; bê tông tươi thương hiệu SCG; gạch men ốp tường và lót sàn thương hiệu Prime; sứ vệ sinh và phụ kiện nhà tắm COTTO. Trong ngành Bao bì, tập đoàn hiện sở hữu các sản phẩm giấy văn phòng nhãn hiệu IDEA, thùng các tông, giấy kraft và bao bì nhựa. Ngành Hóa dầu bao gồm các sản phẩm hạ nguồn như hạt nhựa PE & PP, XLPE, nhựa PVC và hợp chất…

Đặc biệt vào tháng 6/2018, SCG đã ký thỏa thuận mua lại 29% cổ phần của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam) trong dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam (Dự án Long Sơn), tăng vốn sở hữu từ 71% lên 100%.

Trở lại với tình hình kinh doanh Tập đoàn, tính chung khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan)  SCG ghi nhận doanh thu bán hàng trong quý 4/2019 tương đương với cùng kỳ năm ngoái, đạt 23.319 tỷ đồng (1.006 triệu USD), chiếm 27% tổng doanh thu bán hàng của tập đoàn.

Luỹ kế cả năm 2019, doanh thu toàn Tập đoàn giảm 8% so với năm ngoái, đạt 327.584 tỷ đồng (14.106 triệu USD), do ảnh hưởng của giá hoá dầu giảm. Lợi nhuận của tập đoàn năm 2019 đạt 26.192 tỷ đồng (1.097 triệu USD), giảm 24% so với năm trước đó, chưa bao gồm khoản điều chỉnh bồi thường thất nghiệp. Sau khi ghi nhận khoản bồi thường thất nghiệp 1.501 tỷ đồng (64 triệu USD), lợi nhuận của SCG trong năm đạt 24.626 tỷ đồng (1.031 triệu USD), giảm 28% so với năm trước do lợi nhuận hoá dầu giảm.

Tính đến ngày 31/12/2019, tổng tài sản của SCG đạt 487.506 tỷ đồng (21.073 triệu USD), trong đó tổng tài sản của SCG tại khu vực ASEAN (trừ Thái Lan) đạt 175.443 tỷ đồng (7.584 triệu USD), chiếm 40% tổng tài sản hợp nhất của tập đoàn.

Nói về sự sụt giảm toàn Tập đoàn năm qua, ông Roongrote cho biết: "Những biến động gây ra bởi các nhân tố khó kiểm soát bên ngoài đã tác động đáng kể đến môi trường kinh doanh toàn cầu trong năm qua. Do đó, trong năm 2020, SCG cần phải phát triển những chiến lược kinh doanh nhằm đối mặt với biến động và duy trì tăng trưởng bền vững".

Trong lĩnh vực đầu tư, SCG sẽ tiếp tục đưa ra giải pháp, sản phẩm và dịch vụ từ 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi trong khu vực ASEAN, đặc biệt tại các thị trường tiềm năng tăng trưởng như Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Bên cạnh đó, tập đoàn sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội tại thị trường mới nổi tại các khu vực khác thông qua liên kết với các nhóm, tổ chức, viện nghiên cứu cũng như các lĩnh vực khác trong nước và quốc tế.

Bảo An

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên