Ông Nguyễn Đức Tài: "Nhiều startup cứ ngồi đó nghĩ chúng ta sẽ thay đổi thế giới, đó là chuyện trên trời. Bạn sẽ chết trước khi thế giới thay đổi!"
Bí quyết để biến công ty 2 tỷ đồng thành 2 tỷ USD của ông chủ Thế giới Di động là: "Đừng nói về thứ cao siêu, hôm nay không tốt đẹp thì không có ngày mai đâu!".
- 19-03-2017Chủ tịch Thế giới Di Động nói gì về kế hoạch thử “vận may” bán vé số?
- 19-03-2017Ông chủ TGDĐ Nguyễn Đức Tài: Chúng tôi không quan tâm đến đối thủ xung quanh, trong báo cáo phân tích không hề có 1 dòng nào nói về họ!
- 17-03-2017Trong khi Vinasun đang gây bão với chiêu "vừa đi taxi vừa ăn bưởi", Thế giới Di động cũng lên tiếng chuẩn bị bán Vietlott
- 25-02-2017Chuỗi Bách Hoá Xanh, "tương lai" của ông Nguyễn Đức Tài lần đầu công bố doanh thu chính thức
Đây là những chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Thế giới Di động tại sự kiện “Văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp” do JCI Hà Nội tổ chức.
“Đối với một doanh nghiệp nhỏ, đang gặp khó khăn, chưa biết tập trung vào đội ngũ quản lý hay quy trình hay phục vụ khách hàng thì hoạt động đổi mới sáng tạo phải thực hiện như thế nào?”, một doanh nghiệp đặt câu hỏi với ông chủ Thế giới Di động.
Rất thẳng thắn, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng trước tiên không nên đặt vấn đề về quy mô của doanh nghiệp.
“Tôi đã tham gia vài hội thảo như vậy, lần nào cũng đặt ra câu chuyện doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ. Những cái đó không có thật trong cuộc đời. Không có chuyện hôm nay ông có 2 tỷ VNĐ, vụt qua một đêm nó thành 2 tỷ USD. Chúng tôi mất mười mấy năm để đi từ bé lên lớn, trải qua tất cả những khó khăn của những doanh nghiệp lớn và nhỏ”, ông nói.
Theo đó, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng không hề có một ranh giới hay rào cản nào đối với việc sáng tạo, chỉ là đừng “thừa giấy vẽ voi” hay “mơ mộng những chuyện cao siêu trên trời” như là việc “đòi thay đổi cả thế giới”.
“Bạn sẽ chết trước khi thế giới thay đổi”, ông chủ Thế giới Di động khẳng định.
Quan điểm của ông Tài là sáng tạo đầu tiên phải đi từ thực tiễn bức bách của doanh nghiệp: bạn đang gặp khó khăn gì, vấn đề gì cần phải giải quyết và bạn phải tìm ra phương cách hiệu quả nhất để xử lý.
Ví dụ ở hệ thống Bách hoá Xanh, để tiết kiệm được thời gian sắp xếp hàng hoá lên kệ, công ty đã nghĩ ra một công cụ, theo đó, nhân viên chỉ cần dùng smartphone scan mã code hàng hoá thì sẽ được biết món hàng này cần được đặt ở vị trí nào. Nhờ vậy, Bách hoá Xanh đã giảm được thời gian trưng bày trong siêu thị từ 4 ngày xuống còn 2 ngày, đồng thời, không phải training nhân viên vì “một người tay ngang chỉ cần smartphone trên tay là làm được việc luôn”.
“Hãy làm việc đó trước tiên đi, cái đó thì không cần suy nghĩ gì nhiều đâu, bởi nó là lửa cháy sau lưng bạn rồi, phải dập lửa đã. Sau đó, đến thời điểm các vấn đề cơ bản được giải quyết, lúc đó mới thư thả, mới tính đến chuyện đón đầu khách hàng, xu hướng sắp diễn ra trong 1 – 2 năm tới như thế nào. Còn khi đang trong khó khăn thì bỏ ngay ý định đó để tồn tại. Đừng nói về thứ cao siêu, hôm nay không tốt đẹp thì không có ngày mai đâu!”, ông Tài cho biết.