MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ống nước sông Đà 'âm thầm' vỡ, cư dân vật vã vì khát nước

15-05-2018 - 11:13 AM | Xã hội

Những ngày đầu tháng 5, khi những đợt nắng nóng đầu tiên ập về, cũng là lúc nhiều khu vực tại Hà Nội bị mất nước. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra ở nhiều nơi khiến cuộc sống của hàng nghìn hộ gia đình bị đảo lộn.

Ống nước sông Đà “âm thầm” vỡ

Từ trước 30/4 đến nay, tình trạng mất nước sinh hoạt xảy ra ở hàng loạt chung cư trên địa bàn quận Hà Đông; Thanh Trì, TP Hà Nội, điển hình như: Khu đô thị Văn Quán, Chung cư Viện 103, Chung cư Xuân Mai Riverside, Khu đô thị Mulberry Lane..., thuộc địa bàn quận Hà Đông khiến cuộc sống của hàng vạn hộ dân bị đảo lộn.

Anh Nguyễn Ngọc Duy – Chung cư Viện 103 (Tân Triều, Thanh Trì) chia sẻ: Tuy thuộc địa phận quận Thanh Trì nhưng chúng tôi đang sử dụng nước của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông.

Anh Duy cho biết, kể từ trước thời điểm nghỉ lễ 30/4; 1/5; giỗ tổ Hùng Vương đến nay, nhiều hộ dân trong tòa bị thiếu nước, mất nước cục bộ ngày càng trầm trọng. Ban đầu, sự việc xảy ra ở một vài tòa nhà nên còn có thể “di cư” hoặc xin từng xô nước ở khu dân cư liền kề nhưng càng ngày diện mất nước càng rộng nên việc xin nước đã sớm đi vào “ngõ cụt”. 

Ống nước sông Đà âm thầm vỡ, cư dân vật vã vì khát nước  - Ảnh 1.
Cư dân Chung cư Viện 103 túc trực chờ nước tại bể chứa.

Theo ghi nhận của Tiền Phong ngày 15/5, tại Chung cư Viện 103 (Hà Đông), hầu hết các bể các hộ dân đều không có nước sử dụng. Cảnh người dân phải tập trung ở các giếng để múc từng gáo nước đánh răng, rửa mặt hay để nấu cơm không hề xa lạ.

Thậm chí, có người phải sử dụng lại nước rửa rau để giặt quần áo, tận dụng nước điều hòa để lau nhà, phải mua thùng, đồ chứa về chứa nước hay hứng nước mưa để sử dụng thậm chí còn phải “nhịn” tắm, “nhịn” đi vệ sinh… 

Đáng nói, tình trạng trên đã kéo dài nhưng việc cung cấp nước hiện vẫn chưa có biện pháp khắc phục khiến cho các hộ dân cư vô cùng bức xúc. Trần Hoàng Long chia sẻ thêm: “Mất nước từ đợt nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, tức là đến nay đã gần 20 ngày, gia đình chúng tôi từ già đến trẻ vẫn tiếp tục phải sống trong cảnh mất nước triền miên trong khi thời tiết nắng nóng như thế này thì làm sao chịu nổi. Mới đây, ngày 6/5, Ban Quản lý tòa Chung cư Viện 103 mới dán thông báo nguyên nhân của sự việc là do hỏng Trạm cấp nước số 3 và vỡ đường ống dẫn nước sông Đà.

Cùng cảnh ngộ, hơn 300 hộ dân, tương đương khoảng trên 1.000 cư dân sinh sống tại Chung cư CT3A-CT3B Văn Quán (phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) đảo lộn cuộc sống khi mất nước đột ngột. Anh Thành Đạt – cư dân tại đây cho biết: “Chúng tôi phải xin từng xô nước về sử dụng tằn tiện. Sống giữa thủ đô văn minh, hiện đại mà mất nước thì quả cơ cực", cư dân bức xúc. 

Ống nước sông Đà âm thầm vỡ, cư dân vật vã vì khát nước  - Ảnh 2.
Cư dân làm việc với Cty nước sạch Hà Đông. Ảnh: M.Đ

Cư dân cho hay, họ đã nghĩ đủ mọi cách, thậm chí còn đi ra nhà nghỉ để ở, để tắm nhưng nếu tình trạng kéo dài thì cũng không thể trụ được. Anh Đạt thông tin thêm, tình trạng mất nước diễn ra từ ngày 8/5 kéo dài cho đến nay. Hiện thi thoảng mới có nước nhưng cũng không đủ dùng.

Mất nước nhiều khu nhưng né trách nhiệm 

Theo ông Lê Tuấn Anh – Trưởng Ban quản trị của Tòa nhà CT3A-CT3B Văn Quán cho biết: Mất nước kéo dài mấy hôm nay, nhưng bên cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông không hề có thông báo. Điều này đẩy hàng nghìn cư dân, trong đó không ít gia đình có người già, con nhỏ, vào cảnh xáo trộn và bất tiện vô cùng.

Việc bên cung cấp dịch vụ không có bất kì thông báo nào về việc cắt nước khiến người dân vô cùng bức xúc. Ông Tuấn Anh cho biết, vì không nắm được việc mất nước, các bể ngầm để cạn khô nên máy bơm bật chế độ tự động bị cháy.

Đến chiều ngày 9/5, quá bức xúc, đại diện ban quản lý chung cư và phía Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông đã có buổi trao đổi. Đại diện Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông cho rằng, đã thông báo việc cắt nước xuống UBND phường Phúc La. Bên cạnh đó, nguyên nhân do đường ống nước sông Đà bị vỡ nên áp lực nước chảy yếu, ảnh hưởng đến việc cấp nước cho cư dân.

Ống nước sông Đà âm thầm vỡ, cư dân vật vã vì khát nước  - Ảnh 3.
Hàng nghìn cư dân bức xúc vì tình trạng mất nước kéo dài.

Lý giải này của công ty khiến người dân thêm bức xúc bởi việc công ty kí hợp đồng cung cấp nước với cư dân. "Khi họ không cung cấp tốt dịch vụ phải “có lời” với cư dân. Lấy lý do thông báo ra ngoài phường mà “bỏ quên” khách hàng như chúng tôi là đang trốn tránh trách nhiệm", đại diện cư dân bức xúc.

Trước tình trạng “khát” nước lên đến đỉnh điểm, ngày 15/5, cực chẳng đã, hàng chục cư dân Chung cư Viện 103 đã kéo nhau lên trụ sở Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông (số 1, Bà Triệu, Hà Đông) để hỏi cho ra nhẽ.

Tại đây, bà Đặng Thị Xuân, Phó giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch (Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông) cho rằng, cách đây chừng 10 ngày đã xảy ra sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà nên dẫn tới việc mất nước. Tuy nhiên, bà Xuân cho rằng, sự cố đã được đơn vị khắc phục từ mấy ngày qua.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Huấn, đại diện BQL Chung cư Viện 103 (Cty CP đầu tư đô thị và KCN sông Đà 7) cho rằng, cần có 400m3 nước/ngày mới đủ phục vụ nhu cầu sử dụng nước của cư dân, trong khi đó, lượng nước từ ống cấp Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông đổ vào bể của chung cư chỉ đạt khoảng 150m3 đến 200m3/ngày.

Ống nước sông Đà âm thầm vỡ, cư dân vật vã vì khát nước  - Ảnh 4.
Chung cư CT3A-CT3B cũng rơi vào tình trạng mất nước thường xuyên. Ảnh: M.Đ

Thực tế một số cư dân kiểm tra bể chứa nước cho rằng, một phần lỗi của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông khi vỡ đường ống nước không thông báo kịp thời cho cư dân. Tiếp đó là trách nhiệm của BQL Chung cư Viện 103 đã không điều tiết, vận hành nhịp nhàng sau sự cố vỡ đường ông nước Sông Đà.

Cả chủ đầu tư và Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông đều thoái thác trách nhiệm, khiến hàng nghìn cư dân hết sức hoang mang lo lắng trước tính trạng mất nước trong những nóng nực này.

Theo Minh Đức

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên