Ông Trần Đình Long: Làm nông nghiệp thì khó mà 'nhanh như thép' được
Qúy I, lợi nhuận từ mảng nông nghiệp của Hoà Phát đạt 480 tỷ đồng, chiếm 21% lợi nhuận. Ông Trần Đình Long cho rằng phát triển mảng nông nghiệp "không vội được, không phải hăng hái hay cứ có tiền là làm được".
Tại buổi Analyst Meeting diễn ra tại Hà Nội mới đây, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát, đã có những chia sẻ về hoạt động sản xuất và kinh doanh mảng nông nghiệp. Trong quý I, lợi nhuận từ mảng này của đạt 480 tỷ đồng, chiếm 21% lợi nhuận toàn tập đoàn.
Các sản phẩm nông nghiệp hiện có của Hòa Phát là bò, lợn, trứng gia cầm, thức ăn chăn nuôi. Trong đó, nguồn cung bò Úc của Hòa Phát đat 150.000-170.000 con so với tổng mức tiêu thụ cả nước là 300.000 con. Dù thế, lợi nhuận từ bò trong quý I chiếm 30% tổng cơ cấu lợi nhuận từ mảng nông nghiệp.
Thi phần lợn của Hòa Phát đứng thứ 17, khoảng 200.000 con. Ông Long đánh giá con số này rất nhỏ so với một số doanh nghiệp đứng đầu ngành lợn nhưng quan niệm của Hòa Phát là làm cẩn trọng, từ khâu con giống. Dù vậy, lợi nhuận từ lợn chiếm đến 60% trong cơ cấu lợi nhuận từ mảng nông nghiệp trong quý I. 10% còn lại đến từ thức ăn chăn nuôi, trứng gà.
Với kết quả kinh doanh của mảng nông nghiệp, Chủ tịch Hòa Phát nói: "Làm nông nghiệp lúc đầu mới làm nghĩ có thể 'nhanh như thép', nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy không vội được. Làm nông nghiệp có mấy yếu tố khó mà biết trước là môi trường, dịch bệnh. Không phải hăng hái hay cứ có tiền là làm được". Làm nông nghiệp thì
Hòa Phát chính thức đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp từ tháng 3/2015 bằng việc thành lập Công ty TNHH MTV Thương Mại & Sản xuất thức ăn Chăn nuôi Hòa Phát (quản lý bởi CTCP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát với vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng). Từ khi tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp, phải đến năm 2017, Hòa Phát mới ghi nhận kết quả tích cực khi tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế mảng này lần lượt tăng 70,7% và 70,5% so với năm 2016. Tuy vậy, tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của mảng nông nghiệp vẫn ở mức khá thấp khi đóng góp lần lượt là 6% và 1%.
Cho đến năm 2019, doanh nghiệp này tự đánh giá mảng nông nghiệp của doanh nghiệp đã có nhiều thành công khi sản lượng cung cấp bò thịt bò Úc, trứng gà sạch thuộc nhóm đầu thị trường. Lĩnh vực nông nghiệp đã đóng góp thứ 2 sau thép về doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn trong năm 2019.
Năm 2020, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu mảng nông nghiệp sẽ đóng góp 10.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 1.200 tỷ đồng, lớn thứ hai sau mảng thép.
Người đồng hành