Petrosetco (PET): Năm 2020 vượt chỉ tiêu với 150 tỷ lãi sau thuế, chính thức phân phối sản phẩm Apple từ tháng 6
Petrosetco (PET) hiện là đối tác với nhiều thương hiệu lớn tại nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm phân phối điện thoại (Samsung, Itel, Apple...), Laptop và máy tính xách tay (Lenovo, Ipad, Dell...), phụ kiện, điện máy điện lạnh gia dụng (SK magic, Candy, LG...), thiết bị y tế và cả phân bón hữu cơ Humate USA.
Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, PET) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2020 vượt kế hoạch đề ra, dù trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và các ngành kinh doanh chịu nhiều áp lực bởi dịch Covid-19.
Chi tiết, tổng doanh thu hợp nhất năm 2020 PET ước đạt 12.052 tỷ đồng, bằng 132% kế hoạch năm và tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019. Khấu trừ chi phí, Công ty thu về 150 tỷ lợi nhuận sau thuế, vượt 7% kế hoạch năm và tăng 18%.
Về PET, Công ty sớm được thành lập vào tháng 6/1996, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ sinh hoạt, đời sống và du lịch nhằm phục vụ các hoạt động dầu khí. Năm 2007, PET chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần với tên gọi và niêm yết cổ phiếu trên HoSE. Hiện, PET hoạt động đa ngành từ dịch vụ thương mại, cung ứng và hậu cần, bất động sản đến dịch vụ đời sống.
Trong đó, mảng thương mại là nguồn thu chính của Công ty với đóng góp lên đến 83% tổng doanh thu và 42% tổng lợi nhuận. Công ty hiện là đối tác với nhiều thương hiệu lớn tại nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm phân phối điện thoại (Samsung, Itel, Apple...), Laptop và máy tính xách tay (Lenovo, Ipad, Dell...), phụ kiện, điện máy điện lạnh gia dụng (SK magic, Candy, LG...), thiết bị y tế và cả phân bón hữu cơ Humate USA.
PET chính thức phân phối sản phẩm Apple từ tháng 6/2020
Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nặng đến thị trường bán lẻ, khi lượt mua sắm sụt giảm do giãn cách, nhà máy Trung Quốc ngừng hoạt động dẫn đến thiếu hàng trầm trọng, hành vi tiêu dùng thắt chặt hơn, nhiều đơn vị cắt giảm kênh phân phối qua đại lý... Dù vậy, điểm sáng vào tháng 6/2020, PET và Apple đã ký thỏa thuận để trở thành nhà phân phối ủy quyền của Apple tại thị trường Việt Nam. Hai đơn vị được Công ty giao trực tiếp phụ trách là PSD và PHTD.
Với thị trường iPhone của Việt Nam, hiện nay đang có 3 hình thức: Hàng xách tay, các đơn vị nhập khẩu hợp pháp và các cửa hàng bán lẻ được Apple ủy quyền. Tuy nhiên, việc mua iPhone tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản với ít lựa chọn. Vì vậy, thông tin PET được Apple chỉ định phân phối với các doanh nghiệp đại lý bán lẻ tại Việt Nam sẽ tạo áp lực gia tăng cạnh tranh, thúc đẩy mang đến những giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng Việt.
Đồng thời, PET cũng đã trở thành đơn vị phân phối độc quyền các sản phẩm phân bón Hữu cơ Humate USA tại Việt Nam và mở rộng triển khai thêm mảng xử lý rác thải nguy hại, rác thải công nghiệp…
Mảng cung ứng và hậu cần dầu khí chịu tác động kép
Với mảng cung ứng và hậu cần, do tác động tiêu cực kép Covid-19 và giá dầu giảm đã tác động rất xấu đến ngành dầu khí khi hàng loạt các dự áp tìm kiếm thăm dò, phát triển khai thác mỏ bị giãn, dừng, thậm chí hủy bỏ. Do đó, các đơn hàng mời chào thầu của khách hàng cho giai đoạn quý 2-4/2020 theo kế hoạch từ cuối năm ngoái gần như đã giảm hoàn toàn.
Việc đóng cửa các nhà máy sản xuất hàng hóa thiết bị cũng như các phương tiện vận chuyển giữa các nước đã ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn hàng và hợp đồng mà PET đang đặt hàng tại nước ngoài như Trung quốc, Hàn quốc, Ý, Anh, Pháp, Mỹ, Singapore... Hàng hóa theo đó bị chậm giao hàng từ 1-3 tháng tùy khi vực bị ảnh hưởng. Chi phí logictics, chi phí sản xuất gia tăng đã phần nào làm giảm hiệu quả kinh tế của các hợp đồng.
Ghi nhận, toàn mảng dịch vụ cung ứng VTTB và hậu cần dầu khí năm 2020 đạt doanh thu 586 tỷ đồng, bằng 87% so với kế hoạch và lợi nhuận trước thuế ước đạt 15 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch năm.
Trong đó, PET tập trung tham gia đấu thầu cho các dự án Block B- Omon, dự án BK18, BK19 (VSP) và các gói mua sắm phục vụ sản xuất, vận hành khác. Số lượng gói thầu đã tham gia là 74 gói với tổng giá trị chào xấp xỉ 28,6 triệu USD. Trong số này, đã có kết quả trúng thầu là 24 gói bao gồm các gói thầu nhóm Tự động hóa, Khoan, Hàng hải, Bảo dưỡng.
Riêng mảng hậu cần, theo lộ trình phát triển các dịch vụ trong chuỗi cung ứng dịch vụ Logistics, Công ty PSL đã đầu tư mạnh mẽ phát triển đội xe tải với thương hiệu PSL Express với 11 chiếc với tải trọng từ 500 kg đến 2,3 tấn.
Hai mảng còn lại, dịch vụ đời sống ghi nhận doanh thu 876 tỷ đồng, vượt 25% và lợi nhuận trước thuế ước đạt 49 tỷ đồng, vượt 17% kế hoạch năm 2020. Mảng dịch vụ bất động sản với doanh thu ước đạt 609 tỷ đồng, bằng 101% so với kế hoạch năm 2020 và lợi nhuận trước thuế ước đạt 46 tỷ đồng, bằng 112% kế hoạch năm 2020.
Chia sẻ tại Hội nghị tổng kết ngày 18/12/2020, đại diện PET cho hay: "Năm 2020 dưới tác động của dịch Covid-19, Tổng Công ty trước hết mong muốn các đơn vị thành viên phải làm tốt công việc chính hiện nay. Bên cạnh đó, trong nguy có cơ, ví dụ như phát hiện những dịch vụ gì mới, nên ban lãnh đạo cũng khuyến khích công ty thành viên phát triển, tận dụng cơ hội chứ không phải cứ phòng thủ".