P&G 'gây họa' ở Trung Quốc: Khẳng định chân phụ nữ hôi gấp 5 lần đàn ông, tóc bẩn gấp đôi vì 2, 3 ngày mới gội 1 lần
Sau quảng cáo kém duyên trên của P&G, nhiều người đã tuyên bố tẩy chay các sản phẩm của hãng.
- 04-07-2021David vs Goliath ngành tẩy rửa: Cách một doanh nghiệp Việt nhỏ bé đấu lại 2 gã khổng lồ Unilever và P&G, thậm chí sống khoẻ, sống tốt
- 13-06-2020Chương trình trải nghiệm trực tuyến Show Me My Home của P&G và Shopee ghi nhận đơn hàng kỷ lục
- 10-04-2020Công ty P&G Việt Nam tài trợ 5 tỷ đồng đến các cơ sở y tế tuyến đầu và các khu cách ly
Ngày 24/3 vừa qua, gã khổng lồ hàng tiêu dùng Mỹ Procter & Gamble (P&G) đã lên tiếng xin lỗi về hình ảnh đồ họa được đăng trên WeChat với tiêu đề: "Chân của phụ nữ hôi hơn đàn ông gấp 5 lần. Nếu bạn không tin, hãy ngửi thử xem".
Theo SCMP, hình ảnh này được đăng tải ngày 13/3. Tuy nhiên, vì vấp phải phản ứng dữ dội của công chúng Trung Quốc, sau khi xin lỗi, P&G đã gỡ bỏ nó khỏi tài khoản WeChat của mình.
"Chúng tôi thành thật xin lỗi vì nội dung không phù hợp của quảng cáo, không tôn trọng phụ nữ. P&G luôn ủng hộ các giá trị bình đẳng, khoan dung và tôn trọng. Chúng tôi đã xóa quảng cáo đó và xem xét lại tài khoản WeChat", hãng cho biết.
Quảng cáo gây tranh cãi của P&G chứa một số tuyên bố về vệ sinh phụ nữ nhưng dường như không dựa trên bất cứ căn cứ khoa học nào. Mục đích của hãng là giới thiệu bộ sản phẩm vệ sinh cơ thể gồm 5 sản phẩm khác nhau, được quảng cáo là có thể khiến toàn bộ cơ thể phụ nữ tỏa ra mùi thơm dễ chịu.
Một trong những tuyên bố của quảng cáo là nói rằng phụ nữ có tuyến mồ hôi ở chân mạnh gấp 5 lần đàn ông. Tuy nhiên thực tế là nhiều nghiên cứu về sự khác biệt trong việc đổ mồ hôi ở hai giới vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn.
Không chỉ vậy, quảng cáo của P&G còn nói rằng nhiều phụ nữ thường không đi tất để trông đẹp hơn nhưng điều này đã khiến đôi giày trở thành "phòng xông hơi". Một nội dung chưa có căn cứ khoa học khác là tỷ lệ sản sinh vi khuẩn ở bàn chân của phụ nữ cao gấp 6 lần so với đàn ông.
Một số tuyên bố vô căn cứ khác được đưa ra trong quảng cáo bao gồm "phụ nữ cũng có mùi cơ thể và ngực của họ có mùi nặng nhất", "ngay cả đối với những phụ nữ chú ý đến vệ sinh cá nhân, đồ lót của họ vẫn bẩn hơn của nam giới" hay "tóc của nữ giới bẩn gấp đôi nam giới vì đàn ông gội đầu hàng ngày trong khi phụ nữ 2-3 ngày mới gội một lần".
Một người viết trên Weibo: "Quảng cáo này đúng là một hình thức kiểm soát tâm trí: làm nhục phụ nữ trong khi vẫn kiếm tiền từ họ. Những tuyên bố trong đó có cơ sở khoa học nào không vậy?".
Một người khác bày tỏ sự đồng tình: "Quảng cáo cho thấy P&G coi thường phụ nữ chứ đâu có tôn trọng họ. Tôi sẽ tẩy chay các sản phẩm của hãng".
Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng cho thấy phụ nữ có xu hướng có nhiều vi khuẩn ở chân hơn nam giới, nhưng "không khác biệt đáng kể về mặt thống kê".
Năm ngoái, thương hiệu Trung Quốc Purcotton cũng vấp phải chỉ trích gay gắt khi tung ra đoạn quảng cáo bị đánh giá là xúc phạm phụ nữ. Trong video, một cô gái đã khiến kẻ biến thái đang bám theo mình phải hoảng sợ và từ bỏ ý định quấy rối sau khi cô lộ mặt mộc bằng cách dùng bông tẩy trang của hãng này.
Quảng cáo gây tranh cãi của Purcotton (Ảnh: Internet).
Đầu tháng này, cơ quan giám sát thị trường ở Giang Tây đã điều tra công ty sản xuất sản phẩm sức khỏe Huiren Shenbao vì quảng cáo của họ tuyên bố rằng một nửa nam giới không thể ngừng nhìn chằm chằm vào ngực phụ nữ trong mùa hè.
Nguồn: SCMP
Doanh nghiệp và tiếp thị