Phá vỡ mọi lối mòn, con đường để bảo hiểm tạo kỳ tích?
Hơn 20 năm phát triển nhưng số lượng người tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam vẫn dưới con số 10%. Điều gì ngăn cản người dân tìm đến với bảo hiểm nhân thọ và các doanh nghiệp phải làm gì để thay đổi thực trạng này?
"Kéo" bảo hiểm đến gần khách hàng hơn
Những năm gần đây, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã chứng kiến một sự thay đổi mạnh mẽ trong cách "làm bảo hiểm" của các doanh nghiệp. Điều đặc biệt là những thay đổi đột phá của thị trường lại đến từ những doanh nghiệp trẻ với sự đầu tư mạnh mẽ về công nghệ ngay từ đầu cùng với chiến lược và tầm nhìn khác biệt.
Trong câu chuyện kỳ tích, phá vỡ mọi lối mòn của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam không thể không nhắc tới cái tên FWD, doanh nghiệp vào thị trường Việt Nam từ năm 2016 với tầm nhìn "thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm" cùng với nền tảng công nghệ hiện đại hàng đầu thị trường.
Tại Việt Nam, định kiến tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ vẫn được xem là rào cản khiến nhiều người bỏ qua cơ hội được bảo vệ. Nguyên nhân chủ yếu là do bảo hiểm quá phức tạp, khó hiểu để người dân có thể tin tưởng và trao gửi niềm tin lâu dài.
Tuy nhiên, với FWD, người dân xứng đáng nhận được nhiều hơn thế và điều đầu tiên mà doanh nghiệp này làm khi vào thị trường Việt Nam 4 năm trước đó là "xắn tay" làm cho bảo hiểm đơn giản, dễ hiểu để bất kỳ ai cũng có thể tham gia bảo hiểm một cách chủ động.
Cắt bỏ hơn 20 - 30 điều khoản loại trừ xuống chỉ còn 1-6 điều khoản, FWD đưa đến một danh mục loại trừ tối giản nhất, mang lại phạm vi bảo vệ rộng hơn nhưng mức phí bảo hiểm không đổi. Bước đi này đã thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa khách hàng và bảo hiểm, góp phần xóa nhòa định kiến về bảo hiểm lâu nay của người Việt.
Khi công nghệ "bùng nổ" và dần thay đổi diện mạo của ngành bảo hiểm theo hướng hiện đại, tích cực, việc mạnh tay đầu tư vào kỹ thuật số đã đưa FWD trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên bán bảo hiểm trên trang thương mại điện tử. Việc mua bảo hiểm chưa bao giờ dễ dàng và thuận tiện đến thế.
Chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể mua bảo hiểm của FWD dễ dàng như mua cuốn sách trên mạng. Bước đi thành công này mở ra một thời kỳ phát triển mới - thời kỳ bùng nổ của bảo hiểm trực tuyến tại Việt Nam. Đến nay, các doanh nghiệp bảo hiểm lớn cũng thử nghiệm và khai thác kênh bán bán hàng đầy tiềm năng này, rút ngắn thời gian, đồng thời tăng tính chủ động cho khách hàng.
Mới đây, FWD còn đánh dấu cột mốc đổi mới trên thị trường khi thực hiện 4 cải tiến lớn, nhằm làm cho hợp đồng bảo hiểm trở nên dễ hiểu. Khách hàng đọc hợp đồng bảo hiểm FWD sẽ thấy dễ dàng, thân thiện hơn rất nhiều, nhờ công ty đã cải tiến, sắp xếp lại các nội dung cho phù hợp với thói quen đọc của số đông; sử dụng đa dạng các hình thức thể hiện như minh họa, biểu tượng, hình vẽ, màu sắc, diễn đạt bằng câu đơn, giải thích thuật ngữ… Nỗ lực của FWD cho thấy bảo hiểm thật sự đang có những chuyển biến mạnh mẽ, và khách hàng là người nhận được nhiều lợi ích nhất từ những thay đổi này.
Thổi bùng năng lượng tích cực với cách tiếp cận khác biệt
Khi đa số công ty bảo hiểm hầu như chỉ nói về những rủi ro tiềm ẩn trong cuộc sống và quyền lợi bảo hiểm dành cho những người "ở lại", FWD đã khởi xướng cách tiếp cận mới, định vị lại ý nghĩa của việc bán bảo hiểm nhân thọ, vẫn là sự bảo vệ nhưng theo hướng tích cực, chủ động và sáng tạo hơn.
Đưa ra thông điệp "Sớm bảo vệ" để "Sống đầy từ hôm nay", FWD khuyến khích khách hàng hãy quên đi lo âu và sống vui từng ngày, truyền cảm hứng để khách hàng bứt phá khỏi vùng giới hạn của mình và tự tin thực hiện những điều mình mong muốn trong hiện tại để đạt đến mục tiêu trong tương lai.
Sự tiên phong của FWD trong việc đưa tinh thần "Sống đầy" mới mẻ vào thị trường đã truyền cảm hứng, mở ra cánh cửa tích cực về bảo hiểm, "kích hoạt" các công ty bảo hiểm khác "bừng tỉnh" và bắt đầu đề cập đến câu chuyện "sống" trong thông điệp, qua đó nhấn mạnh việc chăm lo cho bản thân trong hiện tại là một phần quan trọng trong hành trình đi đến tương lai.
Mang lại trải nghiệm đầy sáng tạo và sắc màu cho khách hàng, FWD chính là người dẫn đường cho xu hướng sử dụng âm nhạc để kết nối với khách hàng. Suốt 3 năm qua, các sự kiện âm nhạc của FWD luôn mang đến những cảm xúc dâng trào cho khán giả để từ đó những thông điệp tích cực về bảo hiểm cứ thế được lan tỏa và truyền cảm hứng đến với hàng triệu người trên cả nước.
Là người tiên phong, dẫn đầu và tạo ra nhiều thay đổi đột phá tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, đối với nhiều khách hàng, FWD không chỉ là một công ty bảo hiểm đơn thuần mà còn là "người truyền cảm hứng" giúp họ lạc quan và sống tích cực hơn. Với tầm nhìn "thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm", khách hàng kỳ vọng FWD sẽ còn nhiều đột phá và sáng tạo hơn nữa để mỗi khách hàng tham gia bảo hiểm đều biết được quyền lợi của mình, cảm nhận được họ đang thật sự được bảo vệ và từ đó cuộc sống của họ là một hành trình tràn đầy hứng khởi.