Phản ứng đối lập của các hãng vận chuyển khi giá xăng lên mốc 30 ngàn: Grab, Be, GoJek tăng giá cước, một mình Tiki giảm tới 40%
Với việc giá xăng tăng liên tục trong vài tháng gần đây – đặc biệt là từ sau khi căng thẳng Nga – Ukraine leo thang, đã khiến cho ngành logistics Việt gặp muôn ngàn khó khăn. Dù không muốn, xong để sống sót, các công ty vận chuyển như Grab đã phải tăng giá. Tuy nhiên, trên nền xám xịt đó, vẫn có những doanh nghiệp ‘chơi ngông’ khi thông báo giảm giá cước, tiêu biểu như Tiki.
- 14-03-2022Sau Grab, đến lượt Gojek thông báo tăng giá cước dịch vụ xe ôm và giao đồ ăn
- 11-03-2022Giám đốc điều hành Grab Việt Nam bất ngờ từ nhiệm, cổ phiếu công ty mẹ mất tới 80% giá trị chỉ sau 4 tháng
- 10-03-2022Grab muốn mua lại Home Credit khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam
Giá dầu leo thang chóng mặt do xung đột Nga – Ukraine
Giá xăng dầu đang là một trong những tiêu điểm nóng trên truyền thông thế giới cũng như Việt Nam. Diễn biến giá dầu leo thang dữ dội và không ai biết khi nào mới dừng lại, khi mà tình hình xung đột Nga – Ukraine vẫn đang rất căng thẳng.
Cụ thể hơn: Kể từ đầu năm 2021 đến nay, giá xăng dầu cả thế giới và Việt Nam đã tăng khoảng 50% - từ khoảng 15.000 đồng lít lên gần 30.000 đồng/lít. Đơn cử như RON96, tháng 1/2021 nó có giá khoảng gần 17.000 đồng/lít, đến gần cuối tháng 10/2021, nó tiến lên cột mốc hơn 24.000 đồng/lít.
Ông Bùi Ngọc Bảo, quyền Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, thực chất sự leo thang của giá thế giới hiện nay đã ‘thoát ly’ khỏi quy luật cung cầu, và tăng chủ yếu do yếu tố địa chính trị, căng thẳng Nga - Ukraine. Sau khi Nga đánh Ukraine vào cuối tháng 2, giá dầu bắt đầu tăng vọt, từ 26.830 đồng/lít từ đầu tháng 3 đến gần 30.000/lít giữa tháng 3.
Lý do của việc tăng giá đột biến này: Nga xuất khẩu khoảng 7,8 triệu thùng/ngày - trong đó có khoảng 5 triệu thùng/ngày là dầu thô, đứng đầu thế giới. Nga cũng sản xuất 638 tỷ mét khối/năm khí đốt - đứng thứ hai trên thế giới sau Mỹ và xuất khẩu khoảng 200 tỷ mét khối mỗi năm.
Dù phương Tây – cụ thể là châu Âu và Mỹ đang cấm vận toàn diện kinh tế Nga, nhưng lo ngại nguy cơ khủng hoảng nhiên liệu thế giới, cả hai vẫn chưa cấm vận ngành dầu khí Nga.
Còn theo ông Trần Quốc Hùng – CEO của Viện Tài chính Quốc tế (IIF) ở Washington DC, cựu Phó Giám đốc Ban Thị trường vốn và tiền tệ của IMF, nếu biện pháp cấm vận dầu khí Nga được phương Tây ban hành, giá dầu có khả năng tăng lên 150-200 đô la/thùng. Vài ngày gần đây, giá dầu thô thế giới trung bình khoảng từ 100 USD/thùng đến 110 USD/thùng.
Căng thẳng Nga - Ukraine leo thang làm giá dầu cả thế giới lẫn Việt Nam ngày càng leo thang. Ảnh: VOX
Các hãng xe công nghệ đồng loạt tăng giá
Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, chi phí cho xăng dầu chiếm tới 40% trong cơ cấu giá cước vận tải. Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên, khi rất nhiều hãng xe công nghệ như Grab, Be và GoJek đồng loạt tăng giá.
Grab đã thông báo tăng cước tất cả các dịch vụ từ 10/3. Họ sẽ tăng giá 2km đầu tiên của dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Hà Nội, TP.HCM lên 29.000 đồng, 7 chỗ lên 34.000 đồng. Cả hai mức này tăng 2.000 đồng so với biểu giá cũ. Grab cũng tăng giá mỗi km tiếp theo của 2 dịch vụ này lên 10.000 đồng, tăng 500 đồng.
Tại các tỉnh, thành phố khác, giá dịch vụ GrabCar cũng tăng 2.000-2.500 đồng cho 2km đầu tiên, khoảng 600 đồng cho mỗi km sau đó.
Vài ngày sau, GoJek cũng tuyên bố sẽ tăng giá các dịch vụ của mình từ 14/3.
Tại Hà Nội: giá cước tối thiểu cho các chuyến xe GoRide tăng lên 13.000 đồng và tăng thêm mức 700 - 1.600 đồng cho mỗi km tiếp theo cho các chuyến xe từ 2 - 4km. Các chuyến xe trên 4km có mức tăng thêm 200 - 1.200 đồng cho mỗi km tiếp theo. Giá tối thiểu của dịch vụ giao đồ ăn GoFood tại Hà Nội cũng tăng thêm 1.000 đồng, từ 15.000 đồng lên 16.000 đồng.
Tại TP.HCM: cước phí tối thiểu cho 2km đầu tiên của dịch vụ xe ôm công nghệ điều chỉnh lên 11.000 – 13.000 đồng và tăng từ 500 - 900 đồng cho mỗi km tiếp theo. Giá tối thiểu của dịch vụ GoFood tăng thêm 1.000 đồng so với bảng giá cũ trước đó.
Tiki một mình đi ngược dòng
Ngược lại, thay vì theo chúng bạn đề nghị được tăng giá, thì Tiki ‘chơi ngông’ giảm giá dịch vụ vận chuyển của bản thân.
Theo đó, Tiki vừa mới chính thức ra mắt biểu giá vận chuyển mới, áp dụng từ 8/3/2022. Theo đó, biểu phí mới của sàn được điều chỉnh thấp hơn 40% so với biểu phí cũ.
Biểu phí mới của Tiki.
Cụ thể hơn: Tiki lấy 10.000 đồng/3kg đầu tiên khi vận chuyển nội đô và thêm 1.500 đồng cho mỗi 0,5kg tiếp theo; 17.000 đồng/3kg đầu tiên trong nội vùng và cộng thêm 2.000 đồng cho mỗi 0,5kg tiếp theo. TikiNow 2h giờ có giá 19.000 đồng/3kg đầu tiên, thêm 2.000 đồng cho mỗi 0,5 tiếp theo; TikiNow Giao trong ngày giá 14.000 đồng/3kg đầu tiên, thêm 1.500 đồng cho mỗi 0,5kg tiếp theo.
"Biểu phí này sẽ được áp dụng đồng thời với chính sách miễn phí vận chuyển Freeship+ và các ưu đãi miễn phí vận chuyển từ chương trình Tiki Rewards (SEP), nhằm mang lại lợi ích tối đa cùng trải nghiệm vượt trội cho Khách hàng và Nhà bán, đặc biệt là trong bối cảnh giá xăng dầu đang tăng cao.
Đây là một trong những nỗ lực của Tiki trong việc không ngừng cải tiến hệ thống, đầu tư vào dịch vụ logistics như đã cam kết", đại diện của Tiki cho biết.
Đây là mức phí vận chuyển vô cùng cạnh tranh ở thời điểm hiện tại trên thị trường giao vận của ngành TMĐT – nếu không nói là đang rẻ nhất nếu so với các sàn còn lại.
Minh chứng: nếu giao nội thành trong 3 thành phố lớn là Hà Nội – TP.HCM và Đà Nẵng, từ 2kg đến 4kg, Lazada lấy mức phí từ 20.900 đồng đến 30.700 đồng; nội vùng khu vực Nam bộ có giá từ 43.800 đồng đến 73.100 đồng.
Tất nhiên là cả người bán lẫn người mua của sàn Tiki cực kỳ hoan nghênh động thái này của họ.
"Trước đây, tôi hay ưu tiên mua trên sàn Shopee vì giá cả phải chăng, nhiều nhà bán hàng và hàng được giao nhanh giá tốt. Nhưng sau khi Shopee thay đổi chính sách đã có rất nhiều bất cập xảy ra, khiến tôi không còn hứng thứ mua sắm trên này nữa.
Trước kia, tôi cả Lazada và Tiki, nhưng với số lượng đơn hàng cũng như giá trị không bằng Shopee. Nhưng sắp tới, có thể ngược lại. Đặc biệt, khi tôi thấy Tiki vừa thông báo giảm giá cước khá sâu. Trước đây, dù muốn mua hàng trên Tiki để ủng hộ hàng Việt, nhưng vì nhiều lý do – như giá cước chưa cạnh tranh, khiến tôi vẫn còn ngại ngừng", chị Khánh Triều (sinh 1992) – nhân viên văn phòng ở Thủ Dầu Một – Bình Dương cho hay.
Doanh nghiệp và tiếp thị