Phạt 30 triệu đồng DN nhập phế liệu không đạt chuẩn và buộc tái xuất
Qua kiểm tra thực tế 2 container, lực lượng chức năng phát hiện hơn 30 tấn phế liệu, chủ yếu bo mạch điện tử các loại đã qua sử dụng không đạt quy chuẩn nhập khẩu.
- 02-07-2018Giải pháp nào để xử lý container phế liệu tại cảng biển?
- 28-06-2018Container phế liệu: "Bom hẹn giờ" tại nhiều cảng biển
- 27-06-2018Tìm cách "xử" hàng ngàn container phế liệu tồn đọng
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng đối với Cty CP Đúc và Chế tạo khuôn mẫu CEM, đồng thời buộc tái xuất toàn bộ hàng vi phạm.
Trước đó, ngày 13/3/2018, tại cảng Cát Lái, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với các lực lượng liên quan kiểm tra thực tế 2 container chứa 30,33 tấn phế liệu nhựa nhập khẩu.
Khi mở tờ khai hải quan nhập khẩu 2 container hàng này, Cty CP Đúc và Chế tạo khuôn mẫu CEM khai báo nhập khẩu hàng hóa là phế liệu nhựa.
Tuy nhiên, theo kết quả giám định, lô hàng này chủ yếu là phế liệu đã qua sử dụng, được băm cắt mảnh nhỏ kích thước 10 cm, lẫn nhiều tạp chất là bo mạch hư hỏng, dây điện, mô tơ... Toàn bộ lô hàng không đạt chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn nhập khẩu theo quy định tại Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg, Thông tư 01/2013/TT-BTNMT và Tiêu chuẩn QCVN32:2010/BTNMT.
Theo Tổng cục Hải quan, tính từ năm 2017 đến nay, toàn ngành Hải quan đã phát hiện hàng trăm vụ vi phạm liên quan đến hoạt động NK phế liệu với nhiều phương thức, thủ đoạn đa dạng. Hành vi chủ yếu là làm giả hồ sơ, con dấu; NK phế liệu không đáp ứng tiêu chuẩn điều kiện NK, cất giấu hàng cấm NK, hàng có giá trị, thuế suất cao… trong các lô hàng phế liệu.
Trước thực trạng đó, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng như tháo gỡ tình trạng ùn ứ tại cảng biển.
Trong đó, cơ quan này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát các hồ sơ xin cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và thông báo cơ quan Hải quan danh sách DN đủ điều kiện. Đồng thời Bộ Tài nguyên và Môi trường cần sửa đổi một số văn bản liên quan đến cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong NK phế liệu…
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề xuất giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn DN kinh doanh cảng trong việc kiểm tra Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường; Bộ công Thương nghiên cứu, công bố danh mục chi tiết hàng hóa đã qua sử dụng cấm NK theo hướng hạn chế tối đa việc NK các loại hàng hóa đã qua sử dụng.
Tiền phong