Phát động phong trào xây dựng Cộng đồng tiêu dùng Nông nghiệp sạch tại Hà Nội
Sáng ngày 06/10, gần 300 đại biểu đã tham gia Lễ Phát động phong trào xây dựng Cộng đồng tiêu dùng Nông nghiệp sạch tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển số 20 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.
Chương trình được triển khai bởi Cộng đồng Nông nghiệp sạch – Công ty cổ phần Nông nghiệp sạch; Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy Ban Dân tộc, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)…
Đây là một trong chuỗi các hoạt động của Cộng đồng Nông Nghiệp Sạch trong năm 2020 thuộc Chương trình vận động nhân dân thực hiện các giải pháp về môi trường và an toàn thực phẩm qua "Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ bằng Nông nghiệp sạch, đặc biệt là phụ nữ các tỉnh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và xây dựng cộng đồng tiêu dùng tại Việt Nam".
Chương trình được chính thức triển khai từ tháng 6/2020. Đến nay đã hoàn thành tại 4 tỉnh (Bắc Ninh, Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La) và thành phố Hà Nội với các hoạt động bao gồm lễ phát động song hành cùng chương trình tập huấn nâng cao kiến thức về kinh nghiệm sản xuất, tiêu thụ, phân phối nông sản sạch tại từng địa phương.
Hàng trăm học viên đại diện cho cán bộ Mặt trận, Hội liên hiệp Phụ nữ, Hợp tác xã, cơ sở kinh doanh tại Bắc Ninh và các tỉnh Tây Bắc như: Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình…đã tham gia tập huấn.
Được thành lập từ tháng 11/2016, Nông Nghiệp Sạch (NNS) từ một chương trình truyền thông cho cộng đồng Nông Nghiệp sạch đã lớn mạnh trở hệ sinh thái đa dạng bao gồm bốn chân đế: Chân đế truyền thông NNS, Chân đế thương mại NNS, Chân đế văn hóa NNS, Chân đế cộng đồng NNS.
Tại buổi phát động, đại diện Cộng đồng Nông nghiệp sạch- Công ty CP Nông Nghiệp Sạch, ông Nguyễn Hồng Hải (Giám đốc truyền thông Nông Nghiệp sạch) cho biết: "Cộng đồng NNS là cộng đồng bao gồm tất cả những đơn vị, cá nhân tổ chức làm việc về các lĩnh vực liên quan đến Nông nghiệp và được chia thành 04 khối: Khối chuyên gia, Khối sản xuất, khối thu mua – phân phối, Khối tiêu dùng. Cộng đồng NNS đã tổ chức rất nhiều hội thảo, lớp học đào tạo, hội chợ của 63 tỉnh, hỗ trợ liên kết chéo (người bán gặp người mua) nhằm giới thiệu các sản phẩm nông đặc sản vùng miền tới nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.
Ông Nguyễn Hồng Hải- Đại diện Cộng đồng Nông Nghiệp Sạch chia sẻ tại buổi lễ (Ảnh: NNS)
Cùng chung nhận định, Đại diện đơn vị đồng hành Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) chia sẻ: "Có thể khẳng định, ngành Nông nghiệp đang thể hiện rõ vai trò là một trong những trụ đỡ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Những năm qua, Chính phủ cũng như các bộ, ngành đã chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp sạch, đặc biệt nông nghiệp công nghệ cao. Đây là hướng đi đúng nhằm gia tăng năng suất và nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao vị thế nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Với vai trò trụ cột, chủ lực, tiên phong trong triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, bên cạnh các chương trình, chính sách tín dụng nhằm luân chuyển nguồn vốn tín dụng dành cho các cá nhân, DN, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, VietinBank đã tích cực "vào cuộc" để đồng hành cùng cộng đồng Nông nghiệp sạch (NNS) Việt Nam.
VietinBank mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng NNS, đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục có bước phát triển mới, tận dụng được những lợi thế trong tiến trình hội nhập, hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, hiệu quả và bền vững, có năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu."
Bên cạnh nội dung kiến thức, không gian tại các buổi lễ phát động và tập huấn tại Hà Nội còn quy tụ gần 50 sản phẩm nông nghiệp sạch khắp các địa phương với 11 bàn trưng bày. Bên cạnh các gian hàng nông nghiệp sạch truyền thống như bánh quế, mỳ chũ, bánh đa sản xuất theo dây truyền sạch của JOYVN còn có những sản phẩm lạ đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại như trà hữu cơ hương tự nhiên Sachs Tea hay cà phê rang củi Toninni Caffe…
Tại lễ phát động sáng ngày 06/10, còn có 11 bàn trưng bày gần 50 sản phẩm nông nghiệp sạch đến từ các tỉnh thành trong cả nước (Ảnh: NNS)
Đây được xem là một cơ hội gặp gỡ, giới thiệu các mặt hàng nông nghiệp sạch chủ lực của địa phương đang được phát triển theo hướng đi mới, tạo nên cầu nối thực sự thúc đẩy việc giao lưu kiến thức và mở rộng đầu ra cho nông sản sạch.