Phát hiện kho báu từ ‘chất lỏng nhiều màu’, người đàn ông trở thành tỷ phú, sở hữu khối tài sản 1 tỷ USD
Cổ phiếu công ty tăng hơn 50% trong năm nay đã giúp người đàn ông này gia nhập câu lạc bộ các tỷ phú.
- 14-12-2023‘Vận đen’ cuối năm của Elon Musk: Tesla phải thu hồi gần như toàn bộ xe điện tại Mỹ, chưa biết có thể "sửa lỗi online" hay không
- 14-12-2023Đào đất công trường, công nhân phát hiện vật thể lạ ‘lắp thành khối’ dài 6 mét: Là ‘kho báu đến từ thế kỷ 19”, chuyên gia lập tức cho tháo rời đem đi bảo quản
- 14-12-2023Dow Jones chính thức phá đỉnh lịch sử sau cú tăng mạnh hơn 500 điểm, chứng khoán Mỹ “xanh mướt” nhờ quyết định của FED
Forbes đưa tin, Lalit Khaitan là tỷ phú mới nhất của Ấn Độ. Ông kiếm tiền nhờ nhìn thấy thị trường rượu đang phát triển mạnh mẽ tại quốc gia này. Được biết, đây là một trong những thị trường rượu phát triển nhanh nhất thế giới.
Ông Lalit Khaita là chủ tịch của Radico Khaitan, công ty với doanh thu 380 triệu USD có trụ sở tại Delhi, nổi tiếng với những chai rượu như 8 PM whisky, Old Admiral hay Magic Moments,...
Cổ phiếu công ty đã tăng hơn 50% trong năm nay nhờ doanh số bán hàng tăng và việc ra mắt các loại đồ uống mới như Happiness in a Bottle gin. Điều này đã giúp Khaitan gia nhập câu lạc bộ các tỷ phú với giá trị tài sản ròng ước tính đạt 1 tỷ USD.
“Với hơn 15 lần ra mắt dòng mới trong 15 năm qua, công ty Radico Khaitan đã xây dựng thành công danh mục sản phẩm cao cấp và phù hợp với sở thích của nhiều người tiêu dùng,” theo báo cáo nghiên cứu tháng 12 của Sharekhan, đơn vị môi giới bán lẻ Ấn Độ.
Người Ấn Độ ngày càng có xu hướng ưa chuộng và sử dụng nhiều đồ uống có cồn đắt tiền hơn, do đó phân khúc cao cấp hiện chiếm 1/3 tổng doanh số bán hàng, tăng từ 26% vào năm 2018. Ngày nay, Radico Khaitan là một trong những nhà sản xuất lớn nhất đối với các loại rượu thuộc IMFL và nhận được 80% doanh thu từ phân khúc đó. (Indian Made Foreign Liquor - IMFL được dùng để chỉ loại rượu do các nhà máy tại Ấn Độ sản xuất theo kiểu phương tây như rượu whisky, rum, vodka,..).
Công ty của Khaitan khởi đầu là một nhà đóng chai trước khi chuyển sang đồ uống có thương hiệu vào năm 1997 khi người con trai am hiểu tiếp thị của Khaitan là Abhishek tham gia kinh doanh.
Ngành công nghiệp ngày nay thậm chí còn sôi động hơn. Theo IWSR, nhà cung cấp dữ liệu có trụ sở tại London, lượng rượu tiêu thụ ở Ấn Độ sẽ tăng cao gấp 4 lần so với mức trung bình toàn cầu. Được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa và dân số lao động ngày càng tăng, doanh số bán đồ uống có cồn ở Ấn Độ dự kiến sẽ đạt 64 tỷ USD vào năm 2027, tăng từ mức 52 tỷ USD vào năm 2021, theo báo cáo tháng 11 của Hiệp hội quốc tế rượu và đồ uống có cồn Ấn Độ.
Mặc dù Radico Khaitan có vị thế tốt để hưởng lợi nhưng công ty cũng phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ mạnh. Người chơi lớn nhất là United Spirits, ngoài ra còn có Allied Blenders & Distillers có trụ sở tại Mumbai, nhà sản xuất rượu whisky nổi tiếng Officer's Choice và các nhà sản xuất chuyên biệt như Stilldistilling Spirits India có trụ sở tại Goa, nhà sản xuất rượu rum Maka Zai hay Third Eye Distillery Holdings.
Tuần này Coca Cola Ấn Độ cũng đã gây chú ý khi giới thiệu Lemon-Dou, một loại rượu chưng cất có thể so sánh với rượu mạnh hoặc rượu vodka.
Radico hy vọng sẽ đánh bại các đối thủ bằng cách bổ sung thêm các dòng mới. Vào tháng 9, công ty đã đưa vào hoạt động một nhà máy chưng cất mới ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ.
Tỷ phú Lalit Khaitan thừa kế một doanh nghiệp rượu nhỏ vào năm 1995 từ người cha quá cố G.N.Khaitan, người đã mua lại Công ty Hóa chất và Nhà máy chưng cất Rampur trước đây vào những năm 1970. Công ty hiện tại được điều hành bởi con trai Abhishek, một kỹ sư công nghiệp được đào tạo bài bản.
Tham khảo Forbes
Nhịp sống thị trường