MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

‘Phát minh’ lại lửa, 2 anh em tạo ra đế chế bếp không khói trị giá 100 triệu USD

07-11-2024 - 20:04 PM | Tài chính quốc tế

‘Phát minh’ lại lửa, 2 anh em tạo ra đế chế bếp không khói trị giá 100 triệu USD

Sản phẩm bếp lửa không khói của Solo Brands từng đem về doanh thu 130 triệu USD vào năm 2020.

Solo Brands, công ty chuyên sản xuất Solo Stove – chiếc bếp đốt lửa “hầu như không tỏa ra khói”, hiện có vốn hoá hơn 100 triệu USD. Con số thấp hơn nhiều so với thời hoàng kim của founder Jeff và Spencer Jan, song không thể phủ nhận sự sáng tạo của hai anh em trong việc nghiên cứu thiết kế thép không gỉ. Chiến dịch gọi vốn cộng đồng trên Kickstarter của họ từng thu được 15.000 USD chỉ trong 2 giờ hồi năm 2016.

Cựu CEO của Solo Brands là John Merris, người đã ký hợp đồng vào năm 2018 sau cuộc gặp với anh em nhà Jan. Merris cho biết: “Họ cho tôi xem sản phẩm và tôi đã bị choáng ngợp. Nó đã giúp người dân ở thành phố có thể trải nghiệm đốt lửa trại mà không cần một khu đất quá rộng”.

Thiết kế thép không gỉ đã được cấp bằng sáng chế của Solo Stove có lỗ thông hơi tạo hiệu ứng “chân không tự nhiên”, cung cấp thêm oxy. Kết quả là ngọn lửa có sức nóng gần gấp đôi so với lửa trại thông thường. Theo Merris, việc đốt cháy như vậy là thứ giúp giảm khỏi và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Sự hấp dẫn của một ngọn lửa không khói là khá rõ ràng, khi một buổi tối vui vẻ bên lửa trại của bạn có thể bị phá hỏng bởi việc khói bốc lên nghi ngút. Sau khi gia nhập công ty, Merris đã mở rộng phạm vi tiếp cận của Solo Stove bằng cách bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, hợp tác với các nhà bán lẻ lớn và dựa vào mạng xã hội, marketing truyền miệng để phát triển thương hiệu.

Solo Stoves bắt đầu bán hàng ở các cửa hàng thể thao và ngoài trời như Dick's Sporting Goods trước khi mở rộng sang Home Depot, Lowe's, Amazon và Walmart.... Công ty ghi nhận doanh thu 130 triệu USD vào năm 2020, tăng từ khoảng 16 triệu USD vào năm 2018.

Đối với những người muốn đốt lửa trại ở sân sau, Solo Stove là sản phẩm đáng cân nhắc. Peter Keith - nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Piper Sandler, cho biết công ty đã cung cấp “công nghệ và sự đổi mới”, thổi sức sống vào thị trường đồ dùng gia đình đã trở nên lỗi thời.

Khi Solo Brands đạt được đà phát triển, Merris quyết định “chơi lớn” khi mua lại các thương hiệu bán trực tiếp cho người tiêu dùng Oru Kayak, nhà sản xuất ván chèo Isle và thương hiệu quần áo ngoài trời Chubbies vào năm 2021. Công ty khi đó đang trên đà đạt doanh thu hàng năm kỷ lục là 320,4 triệu USD, song thời gian gần đây đã tương đối hạ nhiệt, theo Forbes.

Sau khi được định giá 2 tỷ USD nhờ IPO, giá cổ phiếu công ty đã giảm mạnh. Theo cựu CEO Merris, điều này một phần là vì thị trường chứng khoán “tương đối tàn khốc”. Tăng trưởng doanh thu hàng năm của Solo Brands cũng chậm lại vào năm 2022, sau khi tăng vọt vào năm 2021 do đại dịch.

Hiện Christopher Metz, người có nhiều kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao, đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành mới của công ty. Động thái diễn ra sau một năm tài chính 2023 vô cùng đáng thất vọng.

Ban đầu, công ty hướng đến mục tiêu doanh thu tăng từ 518 triệu USD trong năm tài chính 2022 lên từ 520-540 triệu USD trong năm tài chính 2023 sau khi mua lại TerraFlame và Icy Breeze, song thực tế không dễ dàng. Doanh thu bán buôn tăng 45%, song chỉ ở mức 137 triệu USD.

“Solo được thành lập bởi những người sáng lập doanh nghiệp cách đây hơn 10 năm, những người đã nắm bắt được thời cơ thông qua việc phát minh ra bếp lửa không khói. Công ty phát triển quá nhanh đến nỗi mọi thứ không thực sự được chuyên nghiệp hóa, cả về hệ thống, quy trình lẫn con người”, tân CEO Metz chia sẻ.

Nguồn: CNBC, Forbes

Theo Vũ Anh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên