Philippines quyết tâm bảo vệ đế chế 23 tỷ USD này trước sự cạnh tranh từ Trung Quốc
Philippines thề sẽ làm tất cả để bảo vệ đế chế outsource (cung cấp dịch vụ thuê ngoài công nghệ thông tin) trị giá 23 tỷ USD trước hàng loạt mối đe dọa, trong đó có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Trung Quốc.
- 16-11-2016Trung Quốc: Từ "kiếp gia công" đến những nhà sáng tạo tiên phong
- 12-08-2016iPhone chật vật vì điện thoại Trung Quốc, nhiều hãng gia công vạ lây
- 06-02-2014Châu Á “cứu rỗi” đại gia công nghệ Mỹ như thế nào?
- 17-04-2013Chờ đón lợi nhuận quý I của 8 “đại gia công nghệ”
- 24-07-2009Lợi nhuận quý 2/2009 của đại gia công nghệ Baidu Trung Quốc tăng 45%
Rey Untal, người đứng đầu hiệp hội các công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ outsource của Philippines, khẳng định: “Chúng tôi cần hợp tác với nhau. Những quốc gia khác hiểu rõ đây là một ngành kinh doanh tiềm năng có quy mô toàn cầu và họ đang nỗ lực gia tăng thị phần. Rõ ràng, đây không phải một thế giới tĩnh lặng”.
Với phần lớn người dân có trình độ tiếng Anh chuẩn, Philippines nổi lên như một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về dịch vụ Call Center (trung tâm chăm sóc khách hàng) với sự hợp tác cùng những tên tuổi lớn nổi danh khắp thế giới. Tuy nhiên, vị trí của Manila trong lĩnh vực này đang bị đe dọa nghiêm trọng trước sự trỗi dậy của Trung Quốc, nền kinh tế số 2 thế giới và sự cạnh tranh từ hàng loạt quốc gia trong và ngoài khu vực.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc mở những khóa đào tạo đặc biệt về Call Center trong các trường đại học đồng thời trang bị những công nghệ tiên tiến nhất để hỗ trợ cho lĩnh vực nhiều tiềm năng này. Bộ Thương mại Trung Quốc kỳ vọng đến năm 2020, quốc gia này sẽ thu về 100 tỷ USD từ các dịch vụ công nghệ cao, kỹ thuật số.
“Đây thực sự là một thách thức rất lớn. Tuy nhiên, điều đó cũng có mặt tốt vì đôi khi bạn cần phải vượt lên so với những gì mình đã đạt được. Các quốc gia muốn cạnh tranh trực tiếp với chúng tôi cũng đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng, nhân tài và các khoản ưu đãi…”, Untal nói về những mối đe dọa mà Philippines đang phải đối đầu.
Hiện tại, dịch vụ Call Center mang về cho Philippines khoảng 23 tỷ USD một năm. Tới năm 2022, con số này được kỳ vọng tăng lên tới 39 tỷ USD. Đây cũng là ngành công nghiệp tạo ra nhiều công ăn việc làm nhất ở Philippines trong lĩnh vực tư nhân, với hơn 1 triệu người vào năm 2016.
Kỳ vọng tăng trưởng trong lĩnh vực gia công phần mềm của Philippines.
Tuy nhiên, mục tiêu của Philippines đang bị đe dọa nghiêm trọng. Ngoài sự cạnh tranh từ các nước, những yếu tố nội tại cũng đang ảnh hưởng tới ngành công nghiệp này. Cụ thể, nhà chức trách Philippines đang muốn giảm bớt những ưu đãi về thuế đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực Call Center, điều từng được coi là ưu điểm cạnh tranh của đất nước. Ngoài ra, bất ổn ở miền nam Philippines cũng làm chùn chân các nhà đầu tư.
Ở thời điểm hiện tại, Philippines vẫn phải phụ thuộc nhiều vào Call Center để thu về ngoại tệ, đặc biệt là đồng USD. Tuy nhiên, rủi ro với ngành công nghiệp này cùng sự đình trệ các nguồn kiều hối và thâm hụt thương mại cao có thể khiến đồng peso tiếp tục suy yếu dù nó vốn đã là đồng tiền tệ nhất ở châu Á trong năm nay.
Rõ ràng, Philippines đã có đủ khó khăn và không cần thêm thách thức. “Có rất nhiều mối đe dọa với sự phát triển của ngành này nhưng Call Center vẫn sẽ là thế mạnh của Philippines miễn là chính phủ có sự hỗ trợ dành cho nó”, Michael Enriquez, giám đốc đầu tư Sun Life of Canada Philippines Inc có trụ sở tại Manila, nhấn mạnh.