Phó thủ tướng: Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt
"Tôi xin khẳng định lại là Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt, ít nhất là trong giai đoạn một số năm tới đây"...
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như vậy khi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Giáo dục (sửa đổi), sáng 12/9.
Trước đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đã hỏi quan điểm của Chính phủ và của Bộ Giáo dục và đào tạo khi vừa qua có nhiều ý kiến trái chiều về một số thí điểm trong giáo dục.
Cơ quan thẩm tra dự án luật, Uỷ ban Văn hoá giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cũng nhấn mạnh, giáo dục là một lĩnh vực quan trọng, đối tượng và phạm vi ảnh hưởng lớn, tác động lâu dài tới đời sống, xã hội. Do đó, cần cẩn trọng khi quyết định những thay đổi trong chính sách giáo dục, nhất là những chính sách liên quan đến bộ máy tổ chức, chương trình giáo dục…
Vì thiếu khuôn khổ pháp lý, hoạt động thí điểm trong lĩnh vực giáo dục thời gian qua còn nhiều lúng túng, hạn chế, một số chương trình thí điểm đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong cử tri và dư luận xã hội, Chủ nhiệm Phan Thanh Bình nêu nhận xét của cơ quan thẩm tra.
Hồi âm câu hỏi của Chủ nhiệm Nga, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói, gần đây có rộ lên câu chuyện tài liệu dạy tiếng Việt cho trẻ mới đi học, năm trước thì có câu chuyện phát âm liên quan đến đề xuất của nhà giáo Bùi Hiển. "Ngay lúc đó tôi đã nói Chính phủ hoàn toàn không có chủ trương cải cách tiếng Việt", Phó thủ tướng khẳng định.
Những tranh luận vừa qua, theo Phó thủ tướng cũng chỉ là về phương pháp dạy phát âm cho trẻ chứ không phải đổi mới hay cải cách tiếng Việt.
Cho biết mới đây một số tổ chức quốc tế đã nhận xét rất tốt về giáo dục Việt Nam, song Phó thủ tướng cho rằng dù thế thì vẫn phải luôn đổi mới. Tuy nhiên, bàn về giáo dục phải rất thận trọng. "Tôi khẳng định lại cải cách tiếng Việt thì Chính phủ chưa có chủ trương ít nhất là trong giai đoạn một số năm tới đây", Phó thủ tướng phát biểu.
Phát biểu sau đó, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết bà cũng hết sức quan tâm đến việc khi chương trình thực nghiệm trở thành đại trà thì thế nào.
Bà Hải nhấn mạnh, quy định của Luật Giáo dục hiện hành vẫn còn nguyên giá trị là: Chính phủ trình Quốc hội trước khi quyết định những chủ trương lớn có ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân trong phạm vi cả nước, những chủ trương về cải cách nội dung chương trình của một cấp học...
Nhưng, ví dụ Hà Tĩnh đã dùng 100% sách công nghệ giáo dục thì thực nghiệm đã thành đại trà rồi, bà Hải nói.
Vẫn theo bà Hải thì ngoài phương pháp đánh vần thì phụ huynh còn phản ánh nhiều bài văn, thơ của sách này có quan điểm khác lạ.
Hôm qua từ 17 đến 19 giờ tôi đi tìm mua quyển sách này ở rất nhiều các hiệu sách tại Hà Nội mà không thể mua được. Vậy phụ huynh muốn học cùng con thì mua ở đâu? hay quyển sách này là độc quyền về cung cấp, bà Hải phát biểu.
Theo bà Hải thì luật quy định quyền về người học và cha mẹ cần được biết về chương trình được dạy cho con mình.
Đồng tình với nhiều phân tích của bà Hải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh thực nghiệm đổi mới nhiều quá làm cho học sinh quá khổ.
Tôi học mấy chục năm rồi mà từng tên núi tên sông, bản đồ thế nào, lịch sử các triều đại thể nào vẫn còn nhớ nguyên, nhưng hỏi trẻ thì nó không biết, trong khi dạy thêm học thêm quá nhiều, Chủ tịch Quốc hội nói.
Thực nghiệm mấy chục năm vẫn còn thực nghiệm, hết chương trình này thì điếm đến chương trình kia thực nghiệm, khổ lắm, Chủ tịch Quốc hội phát biểu.
VnEconomy