Phó Thủ tướng cho ý kiến về chiều cao cầu vượt sông Văn Úc
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về hoạt động của các nhà máy đóng tàu bị ảnh hưởng của dự án xây dựng cầu vượt trên sông Văn Úc.
- 01-09-2017Đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình phải rà soát lại sau khi doanh nghiệp khiếu kiện
- 23-06-2015Xây dựng đường bộ ven biển qua 6 địa phương
Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND thành phố Hải Phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thỏa thuận thống nhất với các doanh nghiệp đóng tàu có liên quan về chiều cao tĩnh không cầu vượt sông Văn Úc của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Hành động này nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động của các nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu và giao thông vận tải đường thủy trên địa bàn, nhưng cũng vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng, vận hành và hài hòa các yếu tố về kinh tế-kỹ thuật của dự án với quá trình khai thác lâu dài tiềm năng của sông Văn Úc.
Bộ Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát năng lực của các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển. Trên cơ sở đó, đề xuất điều chỉnh Quy hoạch phát triển tổng thể ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Được biết, Dự án xây dựng đoạn tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dài 29,7 km đường bộ (20,782 km thuộc địa bàn thành phố Hải Phòng và 8,925 km thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình).
Trên đoạn tuyến từ Hải Phòng - Thái Bình sẽ có 8 cây cầu được xây dựng. Trong đó, có 2 cây cầu lớn nhất là cầu vượt qua sông Văn Úc dài gần 2 km và cầu vượt sông Thái Bình dài hơn 1 km.
Cầu vượt sông Văn Úc theo thiết kế ban đầu có chiều cao tĩnh không là 32,6m nhưng mới đây lại được thay đổi chỉ còn có 25m. Điều này khiến các doanh nghiệp đóng tàu trên địa bàn các huyện An Lão, Kiến Thụy và Tiên Lãng đang lo lắng vì tàu công suất lớn sẽ không thể ra vào đoạn sông này nếu cây cầu được thi công theo thiết kế mới. Nếu chủ đầu tư nhất quyết xây dựng cầu này theo phương án điều chỉnh độ cao, họ sẽ phải đóng cửa.
Trước đó, 2 doanh nghiệp đóng tàu là Công ty cổ phần đóng tàu Thái Bình Dương và Công ty TNHH Thương mại Khiên Hà đã gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ "cầu cứu" vì họ cho rằng Tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng-Thái Bình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của họ.
Trí Thức Trẻ