Phụ nữ khởi nghiệp: "Bứt phá có kế hoạch và an toàn"
Vốn là tuýp phụ nữ thận trọng và không liều lĩnh, chỉ làm việc khi dự liệu được khoảng 70% thành công, nhưng Hiền Nguyễn, Founder - CEO thương hiệu làm đẹp La Mer MediSpa lại khởi nghiệp ngay đúng thời điểm đại dịch COVID -19 bùng phát.
Từng có một công việc ổn định với mức thu nhập ngàn đô, tại sao chị lại quyết định khởi nghiệp?
Đó là câu chuyện của thời điểm khi mà niềm đam mê và sự tích lũy về kinh nghiệm, trải nghiệm gặp gỡ nhau.
Thú thực, tôi khá "điệu" (cười), từ nhỏ đã thích làm đẹp. Sau này đi làm, dù thu nhập giai đoạn đầu chưa nhiều nhưng hàng tháng tôi vẫn dám chi 20% thu nhập để mua mỹ phẩm và đi spa chăm sóc da.
Ngay sau khi tốt nghiệp chuyên ngành PR, tôi đã đầu quân về các công ty và tập đoàn làm đẹp lớn để thỏa mãn đam mê của mình. Gần 10 năm làm việc liên tục ở lĩnh vực làm đẹp với nhiều vị trí khác nhau, tôi nghĩ mình có hiểu biết nhất định về thị trường, nhu cầu khách hàng và tiềm năng phát triển của lĩnh vực này.
Chỉ tới khi có một kế hoạch khởi nghiệp mà tôi tin là mình nắm đến 70% thành công trong tay, tôi mới bứt phá bằng cách từ bỏ công việc ổn định để thử sức trong một vai trò lớn hơn.
Nhiều người nói linh hồn của khởi nghiệp là giấc mơ lớn và liều lĩnh, điều gì khiến chị tự trói buộc mình trong cụm từ "bứt phá an toàn"?
Vì tôi là người thực tế, việc gì nếu không dự liệu mình có 2/3 cơ hội thành công thì tôi không làm.
Dẫu là người kinh doanh thì tôi vẫn là phụ nữ và thích sự an toàn. Tôi nghĩ rằng, với đàn ông, khi khởi nghiệp dù thất bại thì khả năng vực lại của họ vẫn có thể, thậm chí ngoạn mục hơn. Là phụ nữ, tôi muốn lựa chọn những gì vừa sức và trong tầm kiểm soát của mình.
Khởi nghiệp ngành làm đẹp với tôi là sự bứt phá có kế hoạch, là cộng hưởng của hai yếu tố đam mê và kinh nghiệm, để giảm thiểu tối đa những rủi ro. Nếu chỉ yêu thích mà không có trải nghiệm gần 10 năm trong ngành làm đẹp thì kế hoạch khởi nghiệp của tôi có thể thất bại. Nhưng nếu có kinh nghiệm mà thiếu sự đam mê thì khi đại dịch COVID -19 ập đến, tôi đã không đủ sự kiên trì và sớm đóng cửa trung tâm làm đẹp của mình.
Vậy chị đã làm gì để có một hành trình khởi nghiệp an toàn trong đại dịch?
Tôi là tuýp người "ăn chắc mặc bền", trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, tôi đầu tư cho "đứa con đầu lòng" là La Mer MediSpa ở một quy mô an toàn, với một kế hoạch phát triển bền vững.
Tuy nhiên đại dịch COVID -19 bùng phát là một biến số bất ngờ ngay khi tôi vừa khai trương chi nhánh đầu tiên được 7 ngày.
Trong đại dịch, đã có hàng nghìn doanh nghiệp lao đao, thậm chí dừng hoạt động vì ảnh hưởng của COVID -19 và La Mer Medispa cũng gặp phải nhiều khó khăn.
Tôi tìm cách "chữa cháy" để giảm thiểu rủi ro bằng việc chuyển đổi từ mô hình cung cấp dịch vụ offline sang online với các sản phẩm chăm sóc da tại nhà. Đồng thời, tôi phát triển hình thức mua thẻ dịch vụ trước và dùng sau với chính sách ưu đãi hấp dẫn. Mô hình và hình thức linh động đã giúp tôi giải quyết được chi phí mặt bằng và hỗ trợ cuộc sống cho nhân viên.
Chính trong giai đoạn "ngủ đông" do giãn cách xã hội, tôi dành thời gian nghiên cứu các dịch vụ, công nghệ chăm sóc, trị liệu da; nâng cấp hệ thống quản trị nhân sự, đặc biệt xây dựng các kênh truyền thông, mạng xã hội để tăng độ nhận diện của thương hiệu.
Tôi nghĩ rằng, khi đã khởi nghiệp bạn phải luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với mọi rủi ro và chấp nhận phải thay đổi mình để thích ứng với hoàn cảnh.
Spa hiện nay "nhiều như nấm" với quy mô, hình thức đa dạng, chị chọn con đường nào để thương hiệu của mình định vị khác biệt trong lòng khách hàng?
Làm đẹp là bản năng và xu hướng hiện nay của phụ nữ. Nhưng thực tế nhiều chị em vẫn thiếu kiến thức về chăm sóc da nên xuất hiện trào lưu kem trộn và các phương pháp làm đẹp không an toàn, gây ra nhiều hệ lụy.
Là người yêu thích việc chăm sóc da và có nhiều trải nghiệm trong lĩnh vực này, tôi lựa chọn xây dựng một thương hiệu chuẩn y khoa về trị liệu da và chống lão hóa bằng các công nghệ hiện đại, khoa học và an toàn.
Ngay khi khởi nghiệp, tôi định vị phân khúc khách hàng của mình là những phụ nữ dám đầu tư cho làn da, họ không làm đẹp theo trào lưu mà hướng tới vẻ đẹp riêng biệt bằng các phác đồ "đo ni đóng giày" dành riêng cho mình. Khách hàng của tôi yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, công nghệ, máy móc và đội ngũ bác sĩ điều trị giàu kinh nghiệm.
Sau 5 năm khởi nghiệp, chỉ số 98% sự hài lòng của khách hàng là thước đo sự thành công mà tôi vô cùng trân trọng chứ không phải những con số về doanh thu.
Theo đuổi mô hình trị liệu chuyên sâu và cá nhân hóa cho từng khách hàng, chính vì vậy mà tôi đã từ chối nhiều lời mời hợp tác nhượng quyền thương hiệu vì lo ngại chất lượng dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng. Thay vào đó, tôi tập trung phát triển các chi nhánh do tôi trực tiếp quản lý và giám sát để đem lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng.
Hành trình khởi nghiệp của chị đã bước sang năm thứ 5, trong quá trình ấy chị đã có những thay đổi gì trong cách vận hành doanh nghiệp?
3 năm đầu khởi nghiệp, tôi tập trung vào phát triển nội tại bằng cách xây dựng đội ngũ nhân viên cốt cán, phát triển mô hình và định vị thương hiệu một cách rõ ràng,…Thời gian đó, tôi tự mình làm hầu hết mọi việc bởi nghĩ mình sẽ là người làm tốt nhất. Ngẫm lại tôi thấy đó là "bệnh chung" của những người đứng đầu doanh nghiệp.
Sau này, tôi nhận ra mình không nên là con thoi và doanh nghiệp cứ mãi xoay quanh mình sẽ bị giới hạn. Vì thế tôi quyết định dành thời gian để trải nghiệm và học hỏi từ bên ngoài để đứng nhìn doanh nghiệp của mình một cách khách quan hơn.
Tôi giao quyền nhiều hơn cho cộng sự dựa trên năng lực và ưu thế của từng người. Từ đó, doanh nghiệp có nhiều sự chuyển biến tích cực hơn.
Nhớ lại giai đoạn đầu khởi nghiệp, chị còn lưu giữ kỉ niệm và cảm xúc như thế nào?
Có một thời gian dài tôi luôn trong tình trạng căng thẳng vì vận hành ban đầu chưa trơn tru. Hay chỉ cần một ca khách hàng chưa đạt hiệu quả tốt thì tôi mất ăn mất ngủ.
Nhưng thật may mắn, khi bộ máy đi vào vận hành ổn định, những áp lực trước đó dần dần qua đi, những mục tiêu khởi nghiệp của tôi đã trở nên rõ ràng hơn.
Tôi thấy bản thân mình có giá trị hơn khi tạo ra và làm chủ một doanh nghiệp, một công việc mà mình yêu thích. Với bản thân, tôi thấy mình có thêm sự hiểu biết và trải nghiệm. Với cộng sự và nhân viên tôi đem đến giá trị về cơ hội và sự phát triển công việc, đảm bảo cuộc sống cho họ. Với khách hàng, tôi mang tới giá trị bằng việc giúp họ đẹp hơn, tự tin và nhiều năng lượng tích cực hơn.
Nhìn lại hành trình đã qua, chị muốn chia sẻ gì tới các bạn trẻ muốn bứt phá, nhất là phụ nữ?
Các bạn đừng nghĩ chỉ khi khởi nghiệp hay làm chủ thì mới bứt phá, mà hãy bứt phá trong chính công việc hiện tại của mình. Đó là không ngừng học hỏi, nâng cấp bản thân, mở rộng các mối quan hệ và đặt ra những mục tiêu thăng tiến.
Khi bạn thực sự sẵn sàng về kinh nghiệm, tài chính và những dự phòng rủi ro thì hãy khởi nghiệp.
Với tôi, phụ nữ khởi nghiệp không nên "thiêu thân" hay liều lĩnh, hãy bứt phá một cách an toàn. Nhưng khởi nghiệp đến mấy, phụ nữ chúng mình cũng đừng quên yêu bản thân nhé!
Cảm ơn CEO Hiền Nguyễn, chúc chị luôn thành công và rạng rỡ!
Website: https://lamermedispa.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/LaMermedispa
Tổ Quốc