MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

PMI ASEAN tháng 3 đạt 50,8 điểm, với Việt Nam có mức tăng cao nhất

PMI ASEAN tháng 3 đạt 50,8 điểm, với Việt Nam có mức tăng cao nhất

Tháng 3/2021, PMI khu vực ASEAN đã tăng lên mức 50,8 điểm. Tuy nhiên, đây chỉ là mức tăng nhẹ khi nhiều quốc gia đang chứng kiến mức giảm nghiêm trọng, điển hình như Myanmar.

Theo báo cáo của IHS Markit về chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI), lĩnh vực sản xuất của ASEAN tiếp tục tăng trưởng trong cuối tháng 1. Sau khi giảm nhẹ trong tháng 2, cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng 3, mặc dù mức tăng chỉ là nhẹ.

Sự đình trệ của chuỗi cung ứng tiếp tục tạo áp lực lạm phát dẫn đến tốc độ tăng chi phí nhanh nhất kể từ tháng 1/2014. Dẫu vậy, niềm tin kinh doanh tăng thành mức cao của 3 tháng.

Chỉ số PMI toàn phần tăng từ 49,7 trong tháng 2 lên thành mức trên ngưỡng trung tính 50 là 50,8 trong tháng 3. Điều này cho thấy các điều kiện sản xuất ASEAN tiếp tục cải thiện, mặc dù mức cải thiện chỉ là nhẹ.

Mức tăng trưởng được ghi nhận ở 4 trong 7 quốc gia khảo sát trong tháng 3. Mức tăng cao nhất thuộc về Việt Nam với số điểm 53,6 - đây là mức cải thiện nhanh nhất kể từ tháng 12/2018.

PMI ASEAN tháng 3 đạt 50,8 điểm, với Việt Nam có mức tăng cao nhất - Ảnh 1.

Nguồn: IHS Markit.

Indonesia và Philippines cũng duy trì được tăng trưởng trong tháng 3. Đối với Indonesia, chỉ số toàn phần đạt mức cao kỷ lục (kể từ tháng 4/2011) là 53,2 và cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi Philippines có mức tăng trưởng nhẹ ở mức 52,2 điểm.

Ngoài ra, Singapore là quốc gia ASEAN duy nhất còn lại có sự cải thiện các điều kiện sản xuất trong tháng 3. Tại đây, chỉ số PMI toàn phần (50,7) cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn đáng kể so với ba tháng trước đó, với tốc độ tăng không đáng kể.

PMI ASEAN tháng 3 đạt 50,8 điểm, với Việt Nam có mức tăng cao nhất - Ảnh 2.

Nguồn: IHS Markit.

Với Malaysia, chỉ số toàn phần đạt mức dưới ngưỡng trung tính 50 điểm. Tại Thái Lan, đà giảm sút đã chậm lại kể từ tháng 2, ở mức 48,8 điểm. Myanmar chứng kiến mức giảm nghiêm trọng trong tháng 3 với mức thấp kỷ lục 27,5, khi các nhà máy vẫn đóng cửa và tình trạng chính trị bất ổn.

Nhìn chung, nhân tố chính góp phần cải thiện các điều kiện sản xuất ASEAN trong tháng 3 là sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng trở lại. Song, đây cũng chỉ là mức tăng nhẹ, yếu hơn so với tháng 12 và tháng 1.

Cũng trong tháng 3, nguồn cung tiếp tục bị gián đoạn khi thời gian giao hàng hóa đầu vào trung bình đã bị kéo dài. Những khó khăn của chuỗi cung ứng một lần nữa làm tăng chi phí đầu vào trong giai đoạn này, với tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 1/2014. Điều này dẫn đến việc các công ty tăng giá bán trung bình với mức độ mạnh nhất trong giai đoạn gần 2 năm rưỡi trở lại đây.

Lewis Cooper, chuyên gia kinh tế tại IHS Markit nhận định: "Trong quý 1/2021, lĩnh vực sản xuất tại ASEAN tiếp tục được cải thiện nhờ sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới cùng tăng. Tuy nhiên, nguồn cung tiếp tục bị gián đoạn khiến năng lực của người bán hàng giảm, từ đó chi phí tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 7 năm.

Ở cấp độ quốc gia, kết quả hoạt động vẫn không đồng đều, khi chỉ 4 trong 7 quốc gia khảo sát có ghi nhận tăng trưởng trong tháng 3. Suy giảm đã chậm lại ở Malaysia và Thái lan, đồng thời tình trạng chính trị bất ổn đã dẫn đến tốc độ suy giảm kỷ lục mới ở Myanmar. Như vậy, triển vọng ngắn hạn của lĩnh vực sản xuất vẫn bất định. Mặc dù đà phục hồi từ đại dịch đang tiếp tục, vẫn cần chờ những dấu hiệu phục hồi bền vững hơn".

Hà Trần

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên