PNJ áp dụng Big Data vào bán hàng, dự kiến lãi ròng công ty mẹ năm 2018 tăng trưởng 22%
Về kế hoạch năm 2018, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần công ty mẹ tăng trưởng 30% đạt 14.195 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế tăng 22% lên 882 tỷ đồng.
Ngày 23/1 vừa qua, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã tổ chức hội nghị các chuyên viên phân tích để công bố KQKD năm 2017 và kế hoạch cho năm 2018.
Theo ghi nhận của CTCK HSC, trong năm 2017, doanh thu PNJ tăng trưởng 28% và đạt 10.976 tỷ đồng nhờ hầu hết các mảng đều tăng trưởng mạnh. Trong đó, doanh thu vàng miếng tăng trưởng 20% và đạt 2.048 tỷ đồng. Doanh thu từ vàng trang sức tăng trưởng 31% và đạt 8.729 tỷ đồng, bao gồm doanh thu từ bán lẻ vàng trang sức tăng trưởng 39% và đạt 5.567 tỷ đồng. Doanh thu từ bán buôn vàng trang sức tăng trưởng 19% và đạt 3.016 tỷ đồng. Doanh thu từ sản phẩm bạc tăng trưởng 28% và đạt 221 tỷ đồng.
Lợi nhuận gộp tăng 35,5% và đạt 1.912 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 17,4%; cao hơn mức 16,5% năm 2016 – Kể từ Q4 năm ngoái, PNJ đã áp dụng chính sách chiết khấu để giải phòng hàng tồn kho cũ. Theo từng dòng sản phẩm, lợi nhuận gộp như sau:
+ Lợi nhuận gộp từ vàng miếng tăng 14% và đạt 38,4 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 1,9% (năm 2016 là 1,2%).
+ Lợi nhuận gộp từ bán lẻ vàng trang sức tăng 43% và đạt 1.552 tỷ đồng với tỷ suất lợi gộp đạt 27,9% (năm 2016 là 26,9%). Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng dần cho thấy PNJ ngày càng thu hút được khách hàng mua các sản phẩm có thiết kế mới và giá cao. Bên cạnh đó là lợi thế kinh tế theo quy mô.
+ Lợi nhuận gộp từ bán buôn vàng trang sức tăng 2% và đạt 104 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 3,7% (năm 2016 là 4,8%).
+ Lợi nhuận gộp từ bán buôn vàng trang sức tăng 2% và đạt 104 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 3,7% (năm 2016 là 4,8%).
Lợi nhuận sau thuế cả năm 2017 đạt hơn 725 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước, vượt 21% chỉ tiêu đề ra.
Về kế hoạch năm 2018, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần công ty mẹ tăng trưởng 30% đạt 14.195 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế tăng 22% lên 882 tỷ đồng.
PNJ dự kiến sẽ mở thêm ít nhất 40 cửa hàng mới trong năm 2018 – và công ty kỳ vọng đến cuối tháng 4/2018 tổng số cửa hàng sẽ tăng lên 300 cửa hàng. 40 cửa hàng mới bao gồm các cửa hàng vàng hoặc kết hợp bán lẻ vàng & bạc.
PNJ đang trong quá trình chuẩn bị cho nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống ERP. Thông qua hệ thống mới, công ty có thể nghiên cứu hành vi khách hàng ngay tại các cửa hàng và nhờ vậy giúp công ty hiểu rõ hơn về lựa chọn của khách hàng. Công ty cũng dự kiến sử dụng big data để phát triển sản phẩm mới hướng đến các nhóm khách hàng cụ thể hơn. Và đồng thời sử dụng chiến lược marketing số để mở rộng thị phần.
Tuy nhiên, theo HSC thì PNJ có thể đạt kết quả cao hơn so với ước tính. Theo đó, HSC cho rằng PNJ có thể đạt doanh thu 14.313 tỷ đồng trong năm 2018. Doanh thu từ vàng miếng tăng trưởng 5% đạt 2.338 tỷ đồng. Doanh thu từ vàng trang sức tăng trưởng 29,5% đạt 11.809 tỷ đồng nhờ doanh thu từ bán buôn tăng 10% đạt 3.227 tỷ đồng và bán lẻ tăng 39,5% đạt 8.496 tỷ đồng. HSC giả định số lượng cửa hàng sẽ tăng thêm 40 lên 309 (tăng 14,8%).
Về số lượng cửa hàng, HSC đánh giá PNJ sẽ tiếp tục tăng tổng số cửa hàng lên 600-700 cửa hàng trong vài năm tới và mở rộng hệ thống trên cả nước.
Trí Thức Trẻ