PNJ đạt giải báo cáo bền vững tốt nhất châu Á do ASRA trao tặng
Ngày 06/02/2018, tại Lễ công bố và trao giải “Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất Châu Á 2018” (ASRA) của CSRWorks (CSRWorks International), CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận - PNJ đã vượt qua gần 450 đại diện đến từ 16 quốc gia Châu Á để giành giải thưởng Asia’s Best Report on the SDGs (Báo cáo tốt nhất Châu Á về việc gắn kết các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc).
Giải thưởng ghi nhận thành quả phát triển bền vững của doanh nghiệp
Với quy trình thẩm định chặt chẽ, sử dụng các tiêu chí đánh giá theo tiêu chuẩn Global Reporting Innitiatives - GRI4, ASRA tôn vinh những doanh nghiệp dẫn đầu trong thực hiện báo cáo, thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm và công bố thông tin phát triển bền vững khu vực toàn Châu Á. “Asia’s Best Report on the SDGs” là hạng mục ghi nhận những thành tựu của doanh nghiệp trong việc xây dựng báo cáo có nội dung gắn kết 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đồng thời gắn chặt với chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Ông Lê Trí Thông - PCT HĐQT PNJ nhận giải thưởng từ Ông Rajesh Chhabara - Giám đốc điều hành CSRWorks International.
Với thông điệp “Nền tảng vững vàng, Niềm tin lan tỏa”, báo cáo của PNJ mang đến một bức tranh toàn diện về phát triển bền vững gắn liền với 17 mục tiêu của Liên Hợp Quốc. Ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch HĐQT PNJ chia sẻ: “Phát triển bền vững là một định hướng chiến lược mang tính dài hạn của PNJ nhằm hướng tới sự thịnh vượng chung của toàn xã hội. Giải thưởng này không chỉ cổ vũ, khích lệ PNJ mà còn khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam theo đuổi con đường phát triển bền vững. Từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trong việc tiếp cận, mở rộng kinh doanh và nâng cao vị thế trên trường quốc tế”.
Triết lý “Đặt lợi ích khách hàng, lợi ích xã hội vào lợi ích của doanh nghiệp”
Tiếp tục giữ vững vị thế của một doanh nghiệp kim hoàn lớn nhất Việt Nam, năm 2017 đánh dấu nhiều thành công trong hoạt động kinh doanh của PNJ. Theo đó, PNJ đạt mức lợi nhuận trước thuế hợp nhất 908,11 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ và đạt 121% so với kế hoạch. Tổng doanh thu cả năm đạt 11.049 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2016. Hệ thống bán lẻ của PNJ trong năm 2017 không ngừng mở rộng trên khắp cả nước với 50 cửa hàng, đạt 125% so với kế hoạch phát triển mạng lưới đặt ra ban đầu. Hiện PNJ có 270 cửa hàng và chiếm 27% thị phần bán lẻ trên thị trường.
Trong cộng đồng doanh nghiệp Việt, PNJ gây ấn tượng với nhiều hoạt động theo đuổi mục tiêu “Bền vững ngay từ trong doanh nghiệp”. PNJ đã xây dựng lộ trình để gắn kết các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và Việt Nam trong chiến lược phát triển dài hạn. Trong đó đảm bảo các tiêu chí quan trọng như: Tăng trưởng hiệu quả; Xây dựng tiềm lực tài chính vững mạnh; Nâng cao năng lực cạnh tranh; Tạo giá trị đóng góp cho xã hội và môi trường… Đây cũng là các tiêu chí được PNJ định hướng và triển khai ngay từ những ngày đầu thành lập.
PNJ có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ nhằm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cán bộ nhân viên.
Theo đuổi triết lý phát triển bền vững, PNJ được ghi nhận là doanh nghiệp tham gia nhiều chương trình, hoạt động vì cộng đồng. Công ty đã trao 57 Mái ấm PNJ đến các hoàn cảnh khó khăn trên cả nước; Thực hiện chương trình ủng hộ Qũy học bổng, xây dựng trường học và tài trợ Qũy bảo trợ trẻ em Việt Nam; Đồng hành cùng Hội Doanh nhân Trẻ TP. HCM, Hội Nữ Doanh nhân TP. HCM… PNJ góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường cũng được PNJ triển khai thông qua chương trình “Cảm ơn vì bạn không xả rác” tại nhiều địa phương như: Xã đảo Thạnh An (Cần Giờ); bãi biển Long Hải (Bà Rịa – Vũng Tàu); trường Đại học Cần Thơ… Tổng số tiền cho các hoạt động này lên đến hơn 10,5 tỷ đồng.
PNJ cũng được đánh giá là doanh nghiệp tạo dựng được văn hóa nội bộ với nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ nhằm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cán bộ nhân viên. Chế độ lương trung bình của cán bộ nhân viên luôn đảm bảo tăng khoảng 15% qua các năm. Mỗi cá nhân được đảm bảo thu nhập tương lai hấp dẫn tăng hàng năm cùng sự phát triển của công ty. Công ty áp dụng chế độ lương thưởng tháng 13, 14, 15 nhằm ghi nhận sự nỗ lực của mỗi thành viên. Hàng năm, PNJ có hàng trăm khóa đào tạo các cấp bậc được tổ chức bài bản. Ngân sách đào tạo liên tục gia tăng từ 4,2 tỷ đồng (2016) lên 6,6 tỷ đồng (2017).
Ngoài ra, PNJ còn chú trọng đổi mới quy trình, công nghệ theo hướng sản xuất sạch hơn; tiết kiệm và tái sử dụng năng lượng. Nguồn nước, các nguyên vật liệu và quy trình xử lý rác thải được thực hiện nghiêm ngặt nhằm đảm bảo môi trường an toàn cho người lao động trong doanh nghiệp và khu vực xung quanh. Bằng các hoạt động nội bộ và đóng góp tích cực hướng đến cộng đồng, PNJ đang tiếp tục khẳng định vị trí của mình trên thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế với những danh hiệu đáng nể. Hiện nay PNJ là doanh nghiệp xuất sắc khu vực Asean, Top 3 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á, Doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam và châu Á.