PNJ: Hai kịch bản lợi nhuận dưới tác động của Covid-19
Trong trường hợp xấu nhất, SSI ước tính doanh thu bán lẻ của trang sức vàng giảm 5% YoY, còn doanh thu vàng miếng ước tính tăng 30% YoY. Điều này có thể khiến lợi nhuận sau thuế của PNJ có thể giảm 2,8%.
- 11-03-2020Chủ tịch PNJ: “Những cái dở nhất sẽ bộc lộ trong lúc khó khăn, hãy xem đó là cơ hội để bứt phá”
- 02-03-2020Hàng tồn kho của MWG và PNJ tăng nhanh
- 13-02-2020Những đầu tàu bán lẻ - hàng tiêu dùng như Thế giới Di động, Masan, PNJ, Vinamilk sẽ bị ảnh hưởng như thế nào giữa đại dịch virus Corona?
CTCP Chứng khoán SSI vừa ra báo cáo cập nhập tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) dưới tác động bởi dịch cúm Covid-19.
Theo SSI, PNJ vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2020, với doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 19.002 tỷ đồng (+12% YoY) và 1.331 tỷ đồng (+13% YoY). PNJ cũng có kế hoạch mở 31 cửa hàng mới trong năm 2020 so với 43 cửa hàng mới trong năm 2019. Kế hoạch đã tính đến tác động của dịch vius Covid-19 bùng phát gần đây, với giả định mọi thứ sẽ trở lại bình thường trong 6 tháng cuối năm 2020.
Kế hoạch kinh doanh 2020 của PNJ
Doanh thu bán hàng trong dịp lễ Valentine và ngày quốc tế Phụ nữ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước – tốt hơn so với ước tính của ban lãnh đạo trong bối cảnh bùng phát dịch virus Covid-19.
Các cửa hàng PNJ Next hoạt động tốt hơn so với các cửa hàng khác trong năm 2019, và PNJ ước tính tăng số lượng cửa hàng PNJ Next từ 4 cửa hàng trong năm 2019 lên 6-7 cửa hàng trong năm 2020. Các đối thủ cạnh tranh của PNJ bao gồm DOJI đã tăng số lượng cửa hàng lên 70 cửa hàng vào cuối năm 2019 (2018: 53 cửa hàng), trong khi Precita đóng cửa 10 cửa hàng, còn 9 cửa hàng vào cuối năm 2019.
SSI đưa ra 2 kịch bản liên quan đến diễn biến của dịch virus Covid-19 bùng phát và tác động của dịch bệnh đối với hiệu quả hoạt động của PNJ. SSI kỳ vọng dịch virus sẽ được kiểm soát vào cuối Q2/2020 đối với trường hợp cơ sở, và không thể kiểm soát trong năm 2020 đối với trường hợp xấu nhất. Do đó, SSI ước tính PNJ có thể đạt mức tăng trưởng doanh thu thuần/lợi nhuận ròng tương ứng 8,9%/10,5% YoY đối với trường hợp cơ sở và 5%/-2,8% YoY đối với trường hợp xấu nhất. Trong trường hợp xấu nhất, SSI ước tính doanh thu bán lẻ của trang sức vàng giảm 5% YoY, còn doanh thu vàng miếng ước tính tăng 30% YoY. Điều này có thể khiến lợi nhuận sau thuế của PNJ có thể giảm 2,8%.
PNJ gần đây đã công bố KQKD Q4/2019, trong đó doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 5,3 nghìn tỷ đồng (+ 31% YoY) và 385 tỷ đồng (+ 45% YoY). Lũy kế cả năm 2019, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 17 nghìn tỷ đồng (+ 17% YoY) và 1,19 nghìn tỷ đồng (+ 24% YoY).
Tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2019 đạt 20,4% (2018 đạt 19,1%). Kể từ tháng 9/2019, PNJ đã có thể tối ưu hóa chi phí nhờ hệ thống ERP hiện đang hoạt động ổn định, giúp giảm chi phí bán hàng. Tỷ lệ chi phí SG&A /doanh thu giảm từ 11,6% trong Q4/2018 xuống còn 9,4% trong Q4/2019.
Tính đến ngày 31/12/2019, PNJ đã mở mới 43 cửa hàng (15 cửa hàng mới trong Q4/2019), nâng tổng số cửa hàng lên 346 cửa hàng, hoàn thành kế hoạch 40 cửa hàng mở mới trong năm.
Cổ phiếu PNJ bất ngờ bị bán mạnh trong tuần qua