PYS Travel: Doanh thu hơn 250 tỷ/năm về 0 sau 3 đợt bùng phát dịch, cả công ty đi bán rau, kỳ vọng mở 20-30 điểm bán thực phẩm trong năm 2022
Trong nguy có cơ, có người lựa chọn ngủ đông hoặc đầu hàng, nhưng những người khác sẽ chọn con đường khác để chống chịu qua dịch, chờ ngày phát triển trở lại.
Câu chuyện của anh Trần Sỹ Sơn, founder công ty du lịch PYS Travel tại hội thảo "CEO Exchange – lãnh đạo vượt khủng khoảng" do Hội doanh nhân trẻ Hà Nội tổ chức đã truyền cảm hứng cho mọi người về khả năng thích ứng và bản lĩnh doanh nhân trẻ vượt khó thời Covid.
Trần Sỹ Sơn sinh năm 1987, tốt nghiệp ngành kinh tế đối ngoại đại học Ngoại Thương, sau đó đầu quân cho đại học FPT ở vị trí Trưởng phòng tuyển sinh. Đến cuối năm 2011, Sơn nghỉ việc thành lập PYS Travel.
Khác với các công ty du lịch lớn chọn phục vụ khách nước ngoài và phục vụ các tour du lịch của các công ty, PYS Travel đi theo thị trường ngách, phục vụ đối tượng dân văn phòng thích trải nghiệm các cung đường mới lạ hoang sơ. PYS Travel đã mạnh dạn tập trung vào các địa điểm mới như Cô Tô, Mộc Châu, Hà Giang..những tuyến tour khi đó chưa có nhiều công ty khai thác.
Hướng đi mới của PYS Travel sau khi doanh thu du lịch về 0
Hơn 10 năm thành lập, thành quả đạt được của PYS Travel thực sự đáng nể, doanh số 250-270 tỷ đồng/năm trước dịch, 130 nhân sự full time, phục vụ 80.000 lượt khách một năm. Năm 2020, PYS Travel kỷ niệm 10 năm thành lập, đã dự định lên các kế hoạch lớn để quảng bá công ty và chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo, tuy nhiên dịch bùng phát mạnh trên khắp cả nước, qua 3 đợt đã khiến doanh thu của công ty về 0.
CEO Trần Sỹ Sơn chia sẻ, cảm giác thực sự "hoang mang, căng thẳng, không biết hành xử như thế nào".
Sơn đã cùng ngồi lại với nhân viên để tìm hướng đi có thể cầm cự qua dịch. Vẫn còn nhân sự ở đây và "một chút tiền", nếu không bán tour được thì bán gì, cách chuyển đổi đơn giản nhất là bán đặc sản vùng miền vì hướng dẫn viên du lịch đều hiểu ẩm thực vùng miền và tệp khách hàng sẵn có của công ty khá lớn. Ý tưởng đã có và Sơn cho nhân viên triển khai, bán các combo rau củ.
Ý tưởng là một chuyện, thực hành thấy có nhiều khó khăn trở ngại. Có nhân viên ngại khó ngại khổ, logistics gặp khó khăn thì vấn đề ship hàng như thế nào, không có người làm thì nhặt rau ra sao…
"Khi triển khai không phải tất cả đều đòng lòng", anh Sơn chia sẻ. Đã có nhiều người bỏ cuộc và nghỉ việc, nhưng những người ở lại thì rất "máu chiến". CEO PYS Travel cho biết, "những người có suy nghĩ tiêu cực thì họ nghỉ luôn rồi, còn lại đều là những người tích cực nên tinh thần anh em lên rất cao. Mọi người bán rau, có những hợp đồng 500 box rau, có đơn hàng từ các doanh nghiệp ủng hộ, bán lẻ cũng được vài trăm đơn mỗi ngày".
Bán rau có nguồn thu trở lại, thừa thắng xông lên PYS Travel nhìn thấy cơ hội trong lĩnh vực thực phẩm, họ đã mở thêm các điểm bán hàng mới lớn hơn kết hợp giữa bán online và offline. "Thời điểm này mọi thứ đã phục hồi, anh em tự tin hơn trước, mọi người bán hoa quả, thực phẩm thấy cũng bình thường hơn. Chúng tôi sẽ mở thêm 20-30 điểm bán hàng trong năm 2022 và có kế hoạch gọi vốn. Khi du lịch quay lại thì sẽ kết hợp điểm bán này sẽ là điểm bán tour, sau quãng thời gian 2-3 tháng vừa qua thấy có những tín hiệu tích cực", CEO PYS Travel tự tin về hướng đi mới.
Anh Sơn chia sẻ, PYS Travel đã trụ vững đến thời điểm này nhờ văn hoá công ty mọi người đều đồng lòng góp sức. Có nhiều bạn làm việc từ 8h sáng đến 9h-10h tối, chịu nhiều vất vả, đây là điều mà anh cảm thấy cần phải quyết tâm giữ lại những nhân sự này.
"Doanh thu con số không lớn nhưng chúng tôi nhận thấy qua đợt dịch này chúng ta còn tồn tại, có công ăn việc làm, tìm thấy điểm sáng để chờ cơ hội khi du lịch quay lại có thể tăng trưởng được thì đã rất hạnh phúc", Trần Sỹ Sơn hi vọng dịch bệnh sẽ sớm qua đi.