Quả ngọt từ hành trình “đem chuông đi đánh xứ người” của TH Group
Đầu tư lên tới 2,7 tỷ USD cho dự án dài hơi chăn nuôi bò sữa, chế biến và kinh doanh tại thị trường sữa Nga, TH Group đã vượt qua được những thử thách, hái những "quả ngọt" đầu tiên...
Chớp lấy cơ hội…
Tháng 8 năm 2014, Chính phủ Nga đã áp đặt lệnh cấm vận đối với các sản phẩm nông nghiệp được nhập khẩu từ châu Âu, bao gồm cả các sản phẩm từ sữa, để trả đũa việc EU ra lệnh cấm vận kinh tế đối với Nga vì vấn đề Ukraine. Khi đó, nước Nga bị rơi vào tình trạng thiếu sữa trầm trọng.
Đứng trước bối cảnh đó, Tổng thống Nga Putin đã quyết tâm đẩy mạnh sản xuất sữa trong nước. Nước Nga đã nhận thấy sự cần thiết phải đầu tư để hiện đại hóa ngành công nghiệp sữa, họ đã tăng mức trợ cấp cho nông dân chăn nuôi bò sữa. Và cũng chính thời điểm đó, bà Thái Hương, Nhà sáng lập Tập đoàn TH, đã nhìn thấy cơ hội và quyết tâm đầu tư vào Nga.
Vào tháng 3 năm 2016, TH Group và chính quyền vùng Kaluga, chính quyền thành phố Ulyanovo, chính quyền thành phố Mosalsk đã ký kết hợp tác đầu tư. Thời điểm đó, tập đoàn của Việt Nam là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Nga, với khoản đầu tư lên tới 2,7 tỷ USD vào Dự án Chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa và một số dự án nông nghiệp khác.
Con đường tương lai của TH Group
Mới đây nhất, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bà Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH cũng đã tham gia tháp tùng Chủ tịch nước. Phát biểu tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga, bà Thái Hương cho rằng: "Tất nhiên không phải mọi thứ đều thuận lợi. Chúng tôi được chính phủ đồng tình ủng hộ, được các địa phương nơi chúng tôi đầu tư kề vai sát cánh. Trong thời gian xây dựng, và triển khai dự án, có những bước mà chúng tôi phải điều chỉnh, nhưng đã luôn bám sát, làm thần tốc để đi đến đích".
Bà Thái Hương phát biểu tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga.
Đúng như bà Thái Hương đã chia sẻ, mặc dù có rất nhiều thử thách, song dự án của TH Group tại Nga đã có những thành công bước đầu. Đây là dự án đầu tiên vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam của họ tại một thị trường sữa đang có sự cạnh tranh vô cùng quyết liệt với nhiều "ông lớn" trên thế giới. Thế nhưng, TH - với đàn bò sữa thuần chủng HF nhập khẩu từ Mỹ đã đạt năng suất gấp 2,5 lần năng suất trung bình ở Nga và chất lượng cao với các chỉ tiêu đạm, chất béo sữa cao hàng đầu nước Nga.
Đàn bò sữa thuần chủng HF nhập khẩu từ Mỹ đã đạt năng suất gấp 2,5 lần năng suất trung bình ở Nga.
Thị trường sữa ở Nga hiện tại đang được thâu tóm bởi một số công ty lớn trong ngành như: EkoNiva (công ty Đức), Agrokompleks (công ty Nga) và các nhà chế biến sữa, bao gồm Danone (Pháp) và PepsiCo (Mỹ, được biết đến với tên Wimm Bill Dann cho các sản phẩm sữa tại Nga) cùng một số tập đoàn khác, Molvest, Kosmos của Nga với thị phần nhỏ hơn.
Điều này có nghĩa là thị trường sữa Nga chủ yếu được định hình bởi một số công ty nước ngoài, các sản phẩm sữa trên kệ của các chuỗi cửa hàng nổi tiếng hầu hết đều là các sản phẩm từ Danone, Wimm Bill Dan và EkoNiva. Tình huống này TH cũng đã từng trải qua cách đây hơn 10 năm, khi bước vào thị trường sữa Việt Nam với hơn 500 nhãn mác Bằng sự nghiêm túc, chân chính, kiêu hãnh xây dựng một thương hiệu sữa tươi định vị bằng chữ "sạch", TH hiện đã vươn lên dẫn đầu thị trường trong phân khúc sữa tươi với thị phân lên tới 45% (báo cáo đo lường của Nielsen). Đó là kinh nghiệm vững vàng để Nhà sáng lập Tập đoàn TH khẳng định: "Cho tới hôm nay, tôi có thể nói là dự án sẽ thành công vang dội. Chúng tôi sang Nga không phải để cạnh tranh giá thành ly sữa thời kỳ cấm vận, mà là cạnh tranh công bằng với các hãng sữa bằng giá thành, chất lượng. Chúng tôi sẽ không sợ bất kỳ một hãng sữa nào trên thế giới cạnh tranh giá thành với chúng tôi ở Nga".
Để phát triển tại thị trường sữa ở Nga, các nhà sản xuất không chỉ cần công nghệ có thể sản xuất số lượng lớn với chất lượng tốt hơn và sử dụng các thành phần trong nước với giá thấp hơn. Mà bên cạnh đó họ cũng cần một chuỗi giá trị phát triển.
EkoNiva là một ví dụ điển hình về một nhà đầu tư nước ngoài không chỉ sản xuất các sản phẩm sữa mà còn thành lập trang trại chăn nuôi bò sữa của riêng mình. Họ có hành trình bám rễ hơn 25 năm tại nước Nga và là một trong những nhà sản xuất sữa lớn nhất ở đây.
Cánh đồng Nga bỏ hoang ban đầu (trên) và khi TH đến đã biến nó thành trang trại màu mỡ (dưới)
Trên hành trình dũng cảm của mình, TH Group đã biến những cánh đồng bỏ hoang hàng vài chục năm ở Nga thành những trang trại bao la xanh tốt, tạo điều kiện việc làm cho hàng nghìn người.
Đó chính là tương lai ở phía trước của TH Group…