Quản trị nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số với ứng dụng BravoHR
Có thể thấy, dấu hiệu đi xuống trong ngắn hạn nằm trong làn sóng sụt giảm chung toàn cầu không làm thay đổi một thực tế rằng, Việt Nam đang tiếp tục trở thành trung tâm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của toàn cầu.
Hàng loạt công xưởng mới từ các doanh nghiệp FDI
Bất chấp các áp lực tiêu cực và nặng nề của dịch bệnh COVID-19, Việt Nam đến cuối năm 2020 vẫn thu hút được tới 28,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Mặc dù chịu mức sụt giảm 25% so với cùng kỳ, song tính chung, kim ngạch xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài duy trì mức tăng gần 10% trong năm 2020 và là động lực chính tạo nên kỳ tích xuất siêu cao nhất của Việt Nam trong vòng 5 năm liên tiếp kể từ năm 2016...
Một số DN đa quốc gia đã thông báo kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất và đầu tư tại Việt Nam như Foxconn, Google, Microsoft, HP, Dell…Theo Bloomberg, Foxconn đang xây dựng các dây chuyền lắp ráp iPad và MacBook tại nhà máy của họ ở tỉnh Bắc Giang và dự kiến đi vào hoạt động từ giữa năm 2021.
Quản trị nguồn nhân lực vấp phải những khó khăn trước những thay đổi mới
Một trong những lý do quan trọng khiến các doanh nghiệp FDI chọn Việt Nam là điểm đến khi dịch chuyển các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc chính là nguồn nhân lực dồi dào với tay nghề cao, có thể đáp ứng được yêu cầu của những doanh nghiệp này.
Tuy vậy, với số lượng nhân công khổng lồ, để vừa đào tạo và xây dựng đội ngũ lao động lành nghề, phát triển đường dài vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra nhuần nhuyễn giữa các bộ phận trong nhà máy là một thách thức không hề nhỏ đối với công tác quản trị nhân sự tại các công ty.
Năm 2021 cũng là thời điểm các doanh nghiệp đang có nhiều sự biến chuyển và dành phần lớn thời gian, ngân sách vào công tác đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên nòng cốt, gắn kết và xây dựng văn hóa công ty, đưa các ứng dụng công nghệ vào quản lý doanh nghiệp để chủ động hơn và tìm ra cơ hội phát triển mới trong giai đoạn Covid-19 đầy thách thức này.
Còn đối với công tác quản trị tại các nhà máy, các đại công xưởng của công ty đa quốc gia nơi tổng nhân lực lên đến hàng trăm ngàn nhân viên, làm việc ở các băng chuyền, nhóm, tổ khác nhau, thuộc các khối văn phòng và khối nhà máy, hiển nhiên sẽ có những khó khăn, hạn chế và thiếu đồng nhất trong công tác trao đổi và truyền thông nội bộ dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong công việc.
Quản trị nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số
Trước tình hình phải đối mặt với khủng hoảng từ cả bên trong lẫn bên ngoài, tăng lương thưởng liệu có phải là giải pháp tối ưu lúc này? Đã đến lúc doanh nghiệp cần phải cân nhắc để bắt đầu ứng dụng những chiến lược mới để giữ chân nhân tài.
Tuyển chọn, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong DN không tránh khỏi rủi ro, mất mát. Trong giai đoạn này, nếu công ty và cấp lãnh đạo chỉ tập trung vào quản lý năng suất, KPI… của nhân viên vô hình chung sẽ tạo phản ứng ngược cũng như mang lại áp lực cho nhân viên. Vì thế, song song với công tác này, DN cần cải thiện chính sách nhân sự hợp lý với mong đợi của người lao động để giữ chân họ.
Theo các chuyên gia, có tới 7 yếu tố quyết định sự gắn bó của một nhân sự với doanh nghiệp bao gồm: Đặc điểm công việc – Tiền lương và sự công bằng – Cơ hội đào tạo và phát triển – Sự trao quyền - Thương hiệu tổ chức – Sự hỗ trợ từ cấp trên và đồng nghiệp – Sự khen thưởng và công nhận thành tích.
Bà Ngô Thuý Hân – Co-founder và CEO của BravoHR chia sẻ: "Năm qua là một năm đầy khó khăn và thử thách đối với hầu hết các doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh nghiệp còn non trẻ như BravoHR. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thêm khách hàng doanh nghiệp lớn, mở rộng phạm vi sử dụng ứng dụng BravoHR đến với các phân xưởng, nhà máy ở các tỉnh thành. Năm 2020 BravoHR thống kê được 87,000 tin nhắn khích lệ và khen thưởng được sử dụng trong 20 công ty khách hàng trên hệ thống của Bravo, khoảng 83% người sử dụng tại các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật vào ứng dụng để kiểm tra thông tin truyền thông từ ban lãnh đạo."
BravoHR hiện là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại lĩnh vực SaaS (Software as a Service) trong lĩnh vực giải pháp Nhân sự tại Việt Nam
Bà Phạm Thị Thanh Thảo (Phó TGĐ công ty TNHH Chế Biến Thực Phẩm & Bánh Kẹo Phạm Nguyên) bày tỏ: "Chúng tôi đánh giá rất cao tính năng thưởng điểm cho nhân sự, "thưởng điểm nóng" là một văn hóa mới tại công ty, không chỉ là thưởng cho những thành tích nhưng chúng tôi cũng khen thưởng động viên những cố gắng vượt bậc của nhân sự trong suốt quá trình làm việc". Được biết, Phạm Nguyên quyết định đưa BravoHR vào việc quản lý truyền thông, phúc lợi, các chương trình ghi nhận và tưởng thưởng nhân viên từ giữa năm 2020."