MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

7 lỗi kinh điển bất cứ ai cũng mắc phải khi được 'lên sếp'

05-09-2014 - 13:35 PM |

Trở thành nhà quản lý có những thử thách mà bạn chưa từng giải quyết khi còn là một nhân viên. Sự chuyển đổi vị trí này phải là điều dễ dàng.

Bạn thực hiện rất tốt công việc của mình và được thăng chức? Xin chúc mừng, tuy nhiên bạn cũng cần nhớ rằng trở thành nhà quản lý có những thử thách mà bạn chưa từng giải quyết khi còn là một nhân viên. Sự chuyển đổi vị trí này phải là điều dễ dàng. Một nghiên cứu cho thấy nó căng thẳng gần như một cuộc ly hôn. 

Lindsey Pollak, tác giả cuốn sách “Everyone certainly has the right to screw up in her own individual way” cho biết có những "sai lầm kinh điển" mà các sếp mới luôn mắc phải. Sau đây là danh sách 7 lỗi phổ biến và cách để bạn tránh khỏi chúng:

1. Giữ tư duy của một ngôi sao 

Mọi người thường được thăng tiến bởi họ thực hiện xuất sắc hơn hẳn người khác trong công việc. Nhưng một khi bạn đứng trên cương vị quản lý, "công việc của bạn không còn là một ngôi sao với những đóng góp, cống hiến như trước. Công việc của bạn bây giờ là điều hành thông qua những thành công của người khác, " Pollak cho biết. Đây là sự thay đổi lớn trong suy nghĩ, và không may, nhiều sếp quản lý mới "tiếp tục cố gắng để thực hiện những công việc cũ của họ và đồng thời là một nhà quản lý cùng một lúc." 

Kết quả cuối cùng là bạn có gấp đôi công việc so với trước. Công ty của bạn không thể giúp bạn tìm ra huấn luyện viên về tư duy, nhưng tin tốt là đã có nhiều bài viết, cuốn sách về nghệ thuật lãnh đạo bạn có thể dễ dàng tìm thấy, hãy học hỏi từ chúng và tìm ra cách thúc đẩy những người khác cùng hướng tới một đích đến tuyệt với hơn. 

2. Thực hiện thay những công việc của người khác

Sai lầm này xuất phát từ bản chất của một cá nhân giỏi cống hiến. Các nhà quản lý mới thường đáp lại những báo cáo trực tiếp đến họ như sau: "Hãy để tôi chỉ làm điều này cho bạn," Pollak nói. Nhưng nếu bạn ghét trở thành phong cách quản lý vi mô, bạn có thể tưởng tượng rằng cũng không có ai khác thích nó và thời gian để quản lý vi mô không còn để dẫn dắt, lãnh đạo. "Việc quản lý vi mô là sự kết hợp hoàn hảo của những thảm họa, đó là lý do tại sao rất nhiều người không thích những sếp quản lý của họ." 

3. Không hiểu mọi người

"Cách bạn bắt đầu quản lý cũng quan trọng như cách bạn được cảm nhận bởi đội ngũ mình" Pollak nói. Đặc biệt, "Đừng đứng đằng sau cái bóng công nghệ." Có thể ngày nay càng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn khi giao tiếp qua email, nhưng "trong quản lý con người, cách liên lạc trực tiếp vẫn có vai trò rất quan trọng đối với những điều tốt đẹp và cả những điều tồi tệ." Bạn muốn tìm ra điều gì làm việc hiệu quả và điều gì không nên dành những người khác nhau, và những giả định có thể khiến bạn gặp rắc rối sau này. 

Chiếc thang ma thuật dẫn tới thành công cho bất kỳ ai


4. Chú ý tới sự bất an

Khi làm sếp, bạn muốn trở nên gần gũi và đáng tin với nhân viên của mình. Nhưng không may, cách bạn thực hiện điều này có thể thực sự là một loạt đạn nã vào sự tín nhiệm của mình, Pollak chia sẻ. Nếu bạn trẻ hơn so với nhiều người bạn đang quản lý, bạn không cần phải lo lắng về điều này. Nếu bạn lớn tuổi hơn, đừng bận tâm về việc bạn kém am hiểu công nghệ ra sao. "Đừng hủy hoại chính mình trong một môi trường làm việc gồm nhiều thế hệ", Pollak nói. Bạn có thể tôn trọng người khác mà cần phải không hạ mình xuống. 

5. Thiêu đốt tất cả mọi thứ

Có thể bạn đã được đưa lên vị trí quản lý để thay đổi điều gì đó. Bạn sẽ muốn thay đổi mọi thứ nhưng trừ khi nhiệm vụ của bạn liên quan đến việc thay thế toàn thể bộ phận. Điều bạn cần làm là truyền cảm hứng cho mọi người hướng tới tầm nhìn của mình và thuyết phục họ làm việc hướng về nó. Hãy tôn vinh những năm tháng đầy kinh nghiệm và sự khôn ngoan của mọi người và lắng nghe lời khuyên của họ (ngay cả khi bạn không luôn luôn cần đến nó). 

6. Không nhắm tới những chiến thắng sớm

Bây giờ, bạn đang là người chịu trách nhiệm. Việc ghi được một số chiến thắng sớm sẽ thuyết phục đội ngũ của bạn rằng bạn rất nghiêm túc trong việc thúc đẩy những công việc tốt nhất của họ. Ví dụ như việc loại bỏ một cuộc họp gây phiền nhiễu, Pollak cho biết – đây là một trong những tất cả mọi người đều ghét và từ lâu đã sống chung với sự vô ích của nó. Hoặc bạn có thể gây ngạc nhiên tất cả mọi người trong cuộc họp đầu tiên một ngày với bữa điểm tâm sáng. Những hành động trên đều phải bắt đầu từ một thái độ tích cực. 

7. Không tạo thời gian để tập trung

Đôi khi, trong việc cố gắng để có thể quản lý, nhà lãnh đạo mới trở nên phản ứng quá mức. Họ làm việc nhiều giờ đối phó với cuộc khủng hoảng, nhưng không bao giờ dành thời gian cho tư duy chiến lược. Một cách tiếp cận tốt hơn là "hãy suy nghĩ chính bạn như là một trong những người cần bạn quản lý ", Pollak chia sẻ. Nếu bạn muốn dành một giờ mỗi ngày với những báo cáo trực tiếp, cũng hãy chi tiêu một giờ mỗi ngày để thúc đẩy thành tích tốt nhất của bạn, từ đó vậy bạn có thể giải quyết những vấn đề của bản thân trước khi chúng phát nổ.


Thảo Nguyên

thuyntt

Theo Infonet/Inc.

Trở lên trên