Hãy là kẻ 'ngốc nghếch dễ thương' trong văn phòng làm việc!
Trong văn phòng, bạn đang là một đồng nghiệp "dễ thương", hiểu biết vừa đủ hay một người am hiểu tinh thông nhưng khó gần?
- 11-08-2014Sếp viết thư xin lỗi nhân viên: Chuyện còn lạ ở Việt Nam
- 08-08-2014CEO Facebook dùng kiếm ép nhân viên làm việc
- 07-08-2014Khi nhân viên của bạn đứng yên quá lâu trên con đường sự nghiệp
- 05-08-2014‘Răn dạy’ nhân viên khéo như CEO phố Wall
Nếu phải chọn lựa giữa một người thông minh, thành thạo và hiểu biết nhưng nghiêm túc với một người dễ thương nhưng thông minh và hiểu biết vừa đủ, bạn muốn làm việc với ai hơn?
Con người chọn đồng nghiệp bởi hàng tá lý do, đó có thể là bởi muốn kết thân với những người tài năng và có quyền lực. Đơn giản bởi họ nghĩ những người này sẽ tốt cho con đường thăng tiến sau này của họ.
Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, con người chọn người làm việc cùng, đối tác dựa trên hai tiêu chuẩn sau: Một là mức độ am hiểu và thành thạo trong công việc, hai là độ “dễ thương” của người đó. Dĩ nhiên cả hai tiêu chuẩn này đều có mức độ quan trọng ngang nhau.
Để nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này, một nhà nghiên cứu đến từ đại học kinh doanh Harvard đã thực hiện cuộc khảo sát một bộ phận người Mỹ và châu Âu rằng họ có thường xuyên tương tác công việc với những đồng nghiệp trong tổ chức hay không? Ngoài ra, ông còn yêu cầu những người được hỏi xếp hạng theo tỷ lệ tính cách được yêu thích và điều đó ảnh hưởng tới công việc ra sao.
Kết quả được tập hợp và phân ra đúng theo hai loại kể trên: Một số rất am hiểu, thành thạo trong công việc, số khác lại tỏ ra dễ thương và gần gũi.
Đối với những người am hiểu và thành thạo trong công việc thường có tính cách khó chịu, và không cởi mở trong giao tiếp. Trong khi đó, những người có hiểu biết không quá nhiều nhưng lại dễ gần, họ tạo ra niềm vui và khiến những người xung quanh cảm thấy thư giãn khi giao tiếp với họ.
Chỉ có một tỷ lệ nhỏ những người được đánh giá là vừa hiểu biết, vui tính, dễ gần, đây thực sự là mẫu người tuyệt vời.
Kết luận kể trên nghe có vẻ không mấy bất ngờ, nhưng trên cương vị là người lãnh đạo bạn có thể tận dụng để loại bỏ được những nhân viên không phù hợp. Với một chút nỗ lực bạn có thể đưa bộ máy nhân sự hoạt động trơn chu hơn.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, kết luận kể trên không khác nhau khi khảo sát ở những loại hình tổ chức khác nhau. Ai cũng muốn được làm việc với những “ngôi sao” dễ gần và thân thiện, họ đều tránh xa những đồng nghiệp khó tính và tỏ ra mình là người có hiểu biết.
Đây là thử thách mà con người luôn phải đối mặt, nhất là trong môi trường công sở giữa hai kiểu người một hiểu biết tinh thông, có quyền lực nhưng khó tính và một loại “ngốc nghếch dễ thương”.
Nhìn sơ qua, đây có vẻ là một lựa chọn dễ hiểu. Ai cũng muốn được làm việc bên cạnh những người mà mình thật sự yêu thích, nó tạo ra bầu không khí vui vẻ và dễ chịu.
Một số người lại cho rằng, lựa chọn đó có vẻ “ngu xuấn” bởi tại sao bạn lại muốn làm việc với một người có năng lực vừa đủ, thậm chí kém cỏi hơn mình, nó không giúp được gì cho sự nghiệp thăng tiến của bạn.
Câu trả lời nằm ở cách chúng ta phối hợp, tương tác với các thành viên còn lại trong nhóm, cách xử lý công việc mà không gây va chạm. Ví dụ, nếu mọi người thích một anh chàng vui tính, họ sẽ giúp anh ta và cảm thấy yêu thích công việc ấy hơn. Như vậy, anh chàng “đáng yêu” đó đã gián tiếp đóng góp công sức và làm năng suất của cả nhóm.
Vẫn không đủ bằng chứng để khẳng định một người “ngốc ngếch dễ thương” sẽ tốt hơn trở thành người hiểu biết khó tính, nhưng ít nhất cũng không thể phủ nhận được “ngốc ngếch dễ thương” thường được ưu ái hơn.
>> Nỗi khổ khi làm nhân viên trẻ tuổi nhất trong văn phòng
Phương Linh